Nhìn ra thế giới

Làng nhà truyền thống giữa lòng thủ đô Hàn Quốc

Cập nhật: 05/11/2010 10:45:21
Số lần đọc: 2377
Thủ đô Seoul của Hàn Quốc là một đô thị phát triển hiện đại một cách chóng mặt, nhưng cũng là nơi lưu giữ lịch sử của triều đại Joseon. Với hơn 10 triệu dân, Seoul luôn cho thấy sự ồn ào và hối hả hàng ngày. Thế nhưng, mỗi ngõ phố của thủ đô đều ẩn chứa những câu chuyện của 600 năm lịch sử. Nếu muốn cảm nhận đầy đủ về cuộc sống xưa của người Hàn, du khách hãy cùng đến thăm làng Bukchon ở quận Jongno của Seoul.

Bukchon, theo tiếng Hán là “Thôn Bắc”, nơi đây đúng như cái tên của nó, nằm phía Bắc của trung tâm Jongno và suối Cheonggye, ở vị trí giữa cung điện Gyeongbok và Changdeok. Bukchon nổi tiếng là khu vực còn giữ lại được nhiều nhà truyền thống bằng gỗ (gọi là hanok). Ở đây có 900 ngôi nhà, trải rộng trên diện tích khoảng 113 ha gồm có phường Gahoe và 5 phường khác. Giới quý tộc và quan viên thời Joseon xưa đã chọn sống ở Bukchon vì nơi này gần với hoàng cung và môi trường sống thuận lợi. Phía sau ngôi làng có núi Bukak nên hệ thống thoát nước tốt. Bây giờ có thể đào riêng ống nước ngầm nhân tạo, nhưng ngày xưa thì không được như vậy, phải đi lên trên, nền cao thì nước mới thoát được. Còn hướng Nam, Bukchon cảnh rất đẹp, có thể ngắm núi Namsan và luôn tràn ngập ánh nắng.

Năm 2001, Bukchon bắt đầu được biết đến là một điểm tham quan của khách du lịch, khi chính quyền thành phố Seoul thực hiện dự án bảo tồn và tôn tạo nhà truyền thống hanok. Liên tục 10 năm qua, 303 ngôi nhà truyền thống đã được tu bổ, cải tạo. Một ngõ phố nhà truyền thống kéo dài hơn 4 km đã được chỉnh trang lại, tạo nên đường tản bộ ở Bukchon. Những nỗ lực gìn giữ lịch sử của chính quyền thành phố Seoul đã được đền đáp vào năm 2009, khi dự án cải tạo Bukchon được UNESCO trao giải xuất sắc về bảo tồn di sản văn hóa châu Á Thái Bình Dương. Những ngôi nhà hanok hiện còn lại ở Bukchon đa phần được xây dựng vào những năm 1930. Trải qua thời kỳ Nhật thuộc, nhiều ngôi nhà cổ và nguy nga của Bukchon đã bị phá hủy hoặc bị chia nhỏ ra để bán.

Những con phố phản ánh lịch sử của Hàn Quốc hồi đầu thế kỷ 20. Triều đại Joseon sụp đổ, chủ nhân của Bukchon mất hết chức tước, họ khó duy trì được những dinh cơ, phải để cho gia khách, kẻ hầu người hạ ra đi và bán hết mọi thứ có giá trị để chuyển đến nơi khác. Các cửa hàng đồ cổ tại phường Insa (Insa-dong), đối diện với Bukchon cũng xuất hiện vào thời điểm này.

Du lịch tản bộ trên đường Bukchon sẽ thuận tiện hơn nếu du khách tham gia Chương trình tour du lịch xanh của thành phố Seoul. Tour này có hướng dẫn viên về di sản văn hóa. Chương trình có hướng dẫn bằng tiếng Hàn, Nhật, Trung và tiếng Anh vào 10 giờ sáng và 2 giờ chiều các ngày từ thứ hai đến thứ sáu. Cuối tuần và ngày nghỉ lễ có thêm tour vào 3 giờ chiều. Mỗi tour kéo dài trong khoảng 2, 3 tiếng. Chương trình tham quan Bukchon đã trở nên nổi tiếng đến mức năm ngoái có tới hơn 7.300 người tham gia.

Sẽ có những câu chuyện thú vị đang chờ đợi du khách tại Làng nhà truyền thống Bukchon chuyến thăm thường bắt đầu từ cung Unhyeon. Cung điện này nằm ở số 114-10 Unni-dong, Jongno-gu, Seoul. Cung Unhyeon theo Hán âm là “Vân Hiện” vốn là tư gia của Hưng Tuyên Đại Viện Quân, cha của vua Gojong (Cao Tông) giai đoạn cuối thời Joseon. Vua Gojong đã sinh ra và lớn lên tại đây cho đến khi 12 tuổi, lên làm vua thứ 26 của triều Joseon. Cổng ra vào ở đây cũng đã khác thường: cao vọt hẳn lên. Đến khu nhà truyền thống Hanok xưa, nếu du khách thấy nhà có cổng cao nhô lên so với hai bên thì ít nhất đó cũng là nhà của quan Tham phán trở lên, như cấp thứ trưởng bây giờ vậy. Đó là vì họ thường phải đi lại bằng kiệu và có lúc phải đi kiệu Diêu Hiên - kiệu cho quan nhị phẩm trở lên. Kiệu này giống 1 xe đẩy có 1 bánh và cao. Vì thế cổng phải đủ cao và rộng để cho ngựa, kiệu đi qua.

Nhà cửa nơi đây vốn nguy nga tráng lệ không khác gì cung điện, nhưng một phần đã bị sụp đổ. Hiện chỉ còn lại khu nhà ngoài tiếp khách là “Lão An Đường” cùng với khu nhà trong là “Nhị Lão Đường” và “Lão Lạc Đường”.

Qua khỏi cung Unhyeon là đến Trung tâm Văn hóa Bukchon. Đây vốn là nhà con dâu chắt của Min Byeong-seok, cháu của Hoàng hậu Myeongseong (Minh Thành), vợ của vua Gojong. Khi Lee Gi-suk về làm dâu ở đây, Hoàng hậu Myeongseong đã xây tòa nhà này có quy mô bằng Diễn Khánh Đường ở hậu viên của cung Changdeok. Tại Trung tâm Văn hóa Bukchon, một loại nhà khách xưa (Sarangbang), mọi người có thể nghe những câu chuyện về Bukchon, trải nghiệm thực tế về nhà ở hanok và tìm hiểu thông tin về tour du lịch.

Vừa vào phường Gye-dong, đoạn đầu của khu Bukchon, trước mắt du khách đã hiện ra nhà hanok với mái ngói màu tro, nối đuôi nhau thành dãy dài. Gye-dong được coi là phường có hình ảnh ấm cúng, gần gũi nhất trong số các phường ở Bukchon. Phường này có một nhà tắm công cộng tiêu biểu gọi là “Nhà tắm Chungang”. Nằm giữa các khu nhà hanok là những tiệm làm đầu, trung tâm giới thiệu nhà đất nhỏ nhắn, cửa hàng xay ngũ cốc, bán dầu vừng hay đồ sắt... Theo con ngõ nhỏ ngoằn ngoèo, đi lên đến đỉnh dốc là Trường Trung học Chungang. Nơi đây nổi tiếng bởi từng là nơi quay bộ phim “Bản tình ca mùa đông” và đến giờ thu hút nhiều du khách. Từ đây, mọi người có thể ngắm được toàn cảnh của thành phố Seoul.

Địa điểm tiếp theo của du khách là ngõ số 31 phường Gahoe, có nhiều nhà truyền thống hanok nhất. Một con đường nhỏ dốc, hai bên là hai dãy nhà chạy dọc, có khoảng cách vừa phải, cổng nhà bên này và bờ tường bên kia đối nhau hợp lý. Nhà truyền thống ngõ số 31 là khu bảo tồn. Lên hết dốc, lúc này ngoảnh lại phía sau du khách sẽ được thấy toàn cảnh đường chân trời và tháp N. Seoul.

Điểm kết thúc của chuyến du lịch Bukchon là Jongchinbu nghĩa là “Tông Thân Phủ” nằm trong khuôn viên của Thư viện Jeongdok thuộc phường Hwa-dong. Dưới thời Joseon đây là nơi thành viên hoàng tộc hội họp để phân ngôi thứ, cấp bậc. “Tông Thân Phủ” được chỉ định là tài sản văn hóa vật thể số 9 của thành phố Seoul.

Đến với Bukchon, du khách sẽ cảm thấy thời gian như ngừng trôi. Những ngõ phố ngang dọc như mê cung ở Bukchon đều có dấu vết lịch sử của 600 năm về trước.

Nguồn: website báo Cần Thơ

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT