Non nước Việt Nam

Đậm đà hương vị món thịt bò cuốn là lốt

Cập nhật: 09/11/2010 14:45:33
Số lần đọc: 1918
Mùi thơm của thịt bò cuốn với lá lốt sau khi nướng chín có sức hấp dẫn không cưỡng lại được, nhất là với vị giòn sần sật của gân bò... Chưa biết mùi vị ra sao, chỉ cần ngửi cũng đủ thèm. Thưởng thức món nướng trước hết là bằng khứu giác, sau đó là thính giác rồi mới tới vị giác.

Bò cuốn lá lốt ngon phải mềm, không quá khô và có vị giòn sần sật của gân bò. Lá lốt khi nướng vẫn giữ được màu xanh, không quá cháy nhưng đảm bảo thịt chín tới… Để làm được món ăn này, các bà nội chợ cần chuẩn bị thịt nạc bò thật tươi, mềm, mỡ lợn, luộc chín, để nguội cho ráo nước, thái sợi thật nhỏ hoặc dạng hạt lựu nhỏ rồi trộn vào mỡ đã thái chút muối, đường để mỡ trong hơn.

Cùng với đó là hành tím, lột vỏ, thái dọc thành sợi nhỏ; tỏi, lột vỏ, băm nhuyễn; lá lốt rửa sạch, cắt bỏ cuống lá, băm nhuyễn những lá nhỏ còn lá to bớt lại để cuốn. Gia vị, ngũ vị hương, tiêu sọ rang vàng giã dập, dầu ăn, lò nướng hoặc than hoa.

Sau đó, thịt bò băm thật nhỏ đem trộn ướp với chút muối, ngũ vị hương, hạt tiêu, tỏi, lá lốt băm nhỏ, mỡ sợi, hành thái sợi. Tất cả cho vào lá lốt cuốn kén, nắn miếng thịt cho dài đều, lượng thịt lớn hơn ngón tay út người lớn một chút, đừng làm cuốn thịt lớn quá, sẽ cháy lá mà thịt khó chín, gấp hai cạnh lá vào trước rồi cuốn tròn chặt tay.

Nướng thịt là khâu vô cùng quan trọng. Dùng vỉ nướng than rồi sếp đều vài cuốn thịt vào giữa vỉ, đừng sắp hết vỉ, vì khi kẹp lại, những cuốn thịt ở bìa vỉ có thể bị bể, dùng cọ chấm dầu quét đều lên cuốn thịt. Dùng lửa than để nướng, khi than bén đều phải cời bớt lửa để có độ nóng đều, vừa phải.

Khi nướng phải trở nhanh tay cả hai mặt thịt, thịt rất nhanh chín. Cần chú ý phần mỡ chảy xuống than đỏ có thể phụt lửa ngọn làm cuốn thịt bị ám khói đen và có vị đắng. Khi thấy lò bốc lửa ngọn, đem thịt ra ngay, vẩy vào vài giọt nước lạnh cho hạ lửa. Nếu làm với số lượng nhiều, nên nướng sơ trước, khi cần ăn, nướng lại nhanh hơn và món ăn sẽ nóng sốt. Nướng xong cho thịt ra đĩa, rắc ít lạc rang vàng giã nhỏ.

Món nướng tự thân nó đã có sức hấp dẫn riêng và dường như đối với bò nướng lá lốt, sức hấp dẫn ấy còn tăng gấp bội, nhất là khi bạn thưởng thức món ăn này cùng với đông đủ người thân hay bạn bè trong những tiết trời thu se lạnh này.

Nguồn: Báo Lao động

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT