Non nước Việt Nam

Dịu dàng mùa hoa sưa Hà Nội

Cập nhật: 11/03/2011 08:33:43
Số lần đọc: 2711
Tháng 3, khi những cơn mưa xuân đầu tiên lất phất rơi cũng là lúc những bông hoa sưa ẩn mình trong cành lá khẳng khiu bung nở một màu trắng như tuyết báo hiệu mùa hoa sưa về.  Không rực đỏ như phượng vĩ, không nổi bật như tím bằng lăng, cũng không ngạt ngào hương như hoa sữa, hoa sưa lưu lại trong tâm trí những người yêu Hà Nội một vẻ đẹp rất riêng.

Một cây sưa đã bung nở hoa trên đường Thanh Niên, gần hồ Tây - Ảnh: Tiến Thành

Hoa sưa nở khi cái lạnh lẽo còn sót lại của mùa đông vẫn chưa dứt hẳn. Hoa nở như thách thức với tất cả loài cây khác vẫn đang trơ trụi cành. Hoa nở cũng thật đặc biệt, chưa ra lộc đã ra hoa. Sắc trắng nguyên sơ của hoa sưa đem đến cho người ta một cảm giác tươi mới, thanh khiết.

Nói như cố nhà văn Băng Sơn: “… Hoa sưa có lẽ là hồn một cô gái ngàn xưa kết tinh thành bạch ngọc, cứ mỗi độ xuân về lại nhớ tình lang là chàng trai Thăng Long Hà Nội nên hiện ra mơ hồ thoáng một ít ngày ngắn ngủi rồi lại bay về hư ảo, nói những lời im, bay tà áo mỏng, tung tóc vào trời mưa phấn, phô cái gáy nõn nà mây trắng cho phất phơ đôi sợi tóc mềm lả lướt nắng bạc hiếm hoi… để ngẩn ngơ những ai yêu Hà Nội, yêu đến bứt rứt một kiếp người…”.

Hoa sưa đẹp nhưng mùa hoa lại ngắn. Hoa trổ rất nhanh và cũng rụng rất nhanh. Có khi chỉ sau một đêm hoa đã nở trắng trời như một món quà bất ngờ không báo trước. Nhưng rồi cũng nhanh, sắc trắng nguyên sơ sẽ rụng xuống theo gió theo mưa xuân, hoa nhường chỗ cho sắc lá xanh non rợn ngợp.

Có lẽ cũng bởi mang một vẻ đẹp xao xuyến nhưng lại tồn tại ngắn ngủi đến ngẩn ngơ như vậy, thưởng thức vẻ đẹp hoa sưa luôn cần đến những tâm hồn tinh tế, biết nâng niu cái đẹp, quan trọng hơn phải nhạy cảm với mùa hoa để có thể chớp những khoảnh khắc hiếm hoi giữa bốn mùa:

“Bây giờ tháng mấy hả em

Để anh ngơ ngẩn tìm những bông hoa trăng trắng

Ngước mắt lên cao, nhìn qua kẽ nắng

Thấy chưa… em… bóng dáng hoa sưa…

Lãng mạn bên hồ - Ảnh: Tiến Thành
Hoa sưa cần đến những tâm hồn tinh tế, biết nâng niu cái đẹp - Ảnh: Hương Thủy

Ở Hà Nội hoa sưa nở nhiều nhất trên các phố Phan Đình Phùng, Hàng Dầu, Trần Hưng Đạo, Hoàng Hoa Thám (đoạn gần công viên Bách Thảo) và đường Phan Chu Trinh (gần Nhà hát lớn Hà Nội).

Ngoài ra, ta có thể bắt gặp những cây sưa dọc đường Láng - Bưởi, đường Thanh Niên, khu ký túc xá Mễ Trì của Trường đại học KH-XH&NV, trong khuôn viên công viên Thống Nhất…

Nguồn: Tuổi trẻ Online

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT