Hoạt động của ngành

Phú Thọ sẵn sàng cho ngày Giỗ Tổ

Cập nhật: 31/03/2011 08:50:28
Số lần đọc: 2562
Chỉ ít ngày nữa đến Giỗ Tổ Hùng Vương, nhiều hoạt động văn hoá sẽ được tổ chức với quy mô rộng khắp từ thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ cho đến Trung tâm Lễ hội Đền Hùng và các vùng phụ cận. Các ngành chức năng và nhân dân tỉnh Phú Thọ đang nỗ lực tổ chức thành công ngày lễ đặc biệt của dân tộc: Giỗ Tổ Hùng Vương- Lễ hội Đền Hùng.
Không khí bận rộn và một tinh thần lạc quan, phấn khởi của người dân khi chuẩn bị Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng là cảm nhận đầu tiên về Phú Thọ những ngày này. Lễ hội được tổ chức từ ngày 7 - 12/4 (tức ngày mùng 5 – 10/3 Âm lịch). Mở đầu bằng nghi thức Lễ Giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và Lễ dâng hương Tổ mẫu Âu Cơ vào ngày mùng 6/3 (âm lịch).

Các nghi thức cúng tế và dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng diễn ra tại đền Quốc tổ Lạc Long Quân, đền Tổ Mẫu Âu Cơ và đền Thượng. Phần hội năm nay có nhiều hoạt động đa dạng và đặc sắc. Bà Lê Thị Hữu Hợp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Việt Trì, cho biết: “Thành phố tổ chức phục hồi lại lễ hội tịch điền, nơi mà trước đây Vua Hùng dạy dân cấy lúa ở phường Minh Nông của thành phố. Phục hồi miếu Lãi Lèn, nơi trước đây lễ hội hát Xoan tổ chức ở đây nhằm phục vụ cho hồ sơ đề nghị UNESCO hát Xoan Phú Thọ là di sản văn hoá cần được bảo vệ khẩn cấp. Một điểm nữa chúng tôi cũng hết sức coi trọng, đó là việc quản lý thị trường để cho người dân không bị ép giá, làm sao để người dân về Giỗ Tổ, về với Phú Thọ, về với Việt Trì sẽ có những ấn tượng tốt đẹp”.

Theo ước tính, khoảng 5 - 6 triệu lượt khách sẽ tham gia lễ hội. Đến nay UBND tỉnh Phú Thọ đã xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự cho từng thời điểm với sự tham gia của nhiều lực lượng. Công an Phú Thọ phối hợp với các địa phương triển khai các phương án chi tiết, đảm bảo tại những khu vực trọng điểm không xảy ra tình trạng cháy nổ; trộm cắp, móc túi; tắc nghẽn giao thông; dịch vụ giá cao trong dịp lễ hội.

Công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; năng lực phục vụ nhu cầu ăn, nghỉ của du khách cũng được Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng chuẩn bị chu đáo. Ngoài các nhà hàng, khách sạn sẵn có tại trung tâm thành phố Việt Trì và khu di tích lịch sử Đền Hùng thì nhiều hộ dân các xã lân cận như: Hy Cương, Gia Cẩm, Vân Cơ đã đăng ký với chính quyền địa phương tiếp nhận, phục vụ ăn, nghỉ cho du khách.

Khu di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ cũng đang hết sức nỗ lực để đảm bảo đón tiếp du khách chu đáo. Để Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng diễn ra trang nghiêm, mang đậm thuần phong mỹ tục của dân tộc cũng rất cần ý thức giữ vệ sinh chung, đảm bảo cảnh quan môi trường từ chính những du khách tham gia lễ hội.
Nguồn: VOV

Cùng chuyên mục