Hành trang lữ khách

Thú vị khám phá Buôn Đôn - Đắk Lắk

Cập nhật: 13/05/2011 08:18:17
Số lần đọc: 2604
Buôn Đôn mang rõ đặc trưng của Tây Nguyên hoang dã. Chúng ta thử một lần đặt chân đến đây, thưởng thức trước vẻ đẹp của núi rừng để rồi luyến tiếc khi chia tay và nhớ mãi… 

Buôn Đôn cách thành phố Buôn Mê Thuột khoảng hơn 40 cây số về hướng Tây Bắc. Thú vị nhất là đi đến đây bằng xe gắn máy, bởi khách có thể dừng chân ở những điểm mình thích, ghi lại những khoảnh khắc sinh hoạt đời thường của người dân bản địa. Ban ngày, những ngôi nhà sàn đóng cửa im ỉm, nhưng khi chiều về, lại trở nên rộn rã bởi tiếng nói cười. Trâu bò cột ngay chân nhà sàn. Bức tranh thôn bản hiện rõ dưới nắng chiều vàng. Nhiều “tay máy” cứ bấm máy mãi vẫn không chán!

 

Điều thú vị là đến Buôn Đôn, được đi trên cầu treo. Cầu được lót bằng tre trên những sợi dây cáp, đi lắc lư như đánh võng. Sông Sêrêpôk hùng vĩ, đoạn chảy qua Buôn Đôn, sông bỗng hiền hòa. Trên lòng sông, có nhiều hòn đảo nhỏ, cây cối xanh tươi. Nhiệt độ ở đây luôn cao hơn tại thành phố Buôn Mê Thuột. Nhưng khi bước chân lên cầu treo, không khí mát rượi. Có những nơi, lá cây che kín, không thấy được ánh sáng mặt trời.

 

Hệ thống cầu treo ở đây rất nhiều, nằm trọn vẹn trong khu rừng đầy những cây gừa, si mà rễ của nó có khi lớn hơn một vòng tay ôm. Bên dưới là dòng nước trong xanh chảy lượt là qua những bậc đá, len lỏi qua những gốc cây cổ thụ. Mỗi chiếc cầu chỉ khoảng vài mét đến vài chục mét đủ làm khách phải hét lên đầy phấn khích hoặc sợ hãi mỗi khi băng qua. Càng đông người, cầu càng lắc dữ dội. Đứng giữa cầu đong đưa, nhìn xuống dòng nước chảy bên dưới, người yếu tim để liên tưởng đến cảnh tượng khủng khiếp nếu chẳng may bị… rơi xuống đó! Nhưng đây là sản phẩm du lịch nên cầu được thiết kế rất chắc chắn. Quan sát kỹ, khách sẽ thấy hệ thống dây cáp được bắt kỹ lưỡng ở hai đầu, sàn tre được thi công rất tỉ mỉ, tạo được sự an tâm… Ở mỗi đầu, có những sàn gỗ rộng và bằng phẳng để khách thư giãn, nghỉ ngơi và lấy lại bình tĩnh sau khi đã đi qua cầu treo!

 

Tại đây là một ngôi nhà sàn lớn và cũng là nhà hàng trong rừng của khu du lịch này. Mỗi bàn ăn được trải một chiếc chiếu cho khách ngồi. Đặc sản ở đây là cơm lam và gà nướng. Gà được nuôi thả như gà vườn ở Nam Bộ nên thịt dai và ngon. Cơm lam thơm mùi tre, nứa và dẻo ngọt. Hai thứ kết hợp với nhau tạo ra món ăn đặc sắc. Ngồi giữa không gian rừng rậm và nên thơ của dòng sông lượn lờ, thưởng thức món ăn này mới đúng điệu! Cỡi voi qua sông Sêrêpôk là điều thích thú của nhiều người. Mỗi chuyến đi, voi có thể mang trên lưng 3 vị khách và một quản tượng. Những chú voi di chuyển chầm chậm đưa khách từ bờ xuống sông rồi băng từ bờ này qua bờ kia của dòng sông một cách khoan thai, nhẹ nhàng. Người quản tượng sẽ kể cho khách nghe về điều kỳ lạ của con sông này. Dòng chảy của nó không phải hướng ra biển mà quay ngược về thượng nguồn để rồi hòa vào dòng Mekong đổ qua đất nước Chùa Tháp.

 

Buôn Đôn vẫn còn nhiều điều thú vị gắn với quá trình hình thành và phát triển vùng đất này. Ít ai biết rằng, có một thời gian dài, nơi đây tấp nập như một thương cảng trên sông của người Lào, Campuchia và cư dân bản địa. Trong buôn, hiện còn ngôi mộ của T’thu K’nul, được mệnh danh là  Khunjunob hay “Vua săn voi” khi cả đời ông săn được và thuần dưỡng đến 400 con voi rừng. Trong đó, có một con voi trắng. Gần cầu treo, có một ngôi nhà sàn gỗ có tuổi thọ trên 100 năm tuổi. Ngôi nhà được gia đình bảo tồn phục vụ khách tham quan…

Nguồn: website báo Hậu Giang

Cùng chuyên mục