Hành trang lữ khách

Khám phá Hà Nội trên xe ô tô điện

Cập nhật: 13/05/2011 08:12:16
Số lần đọc: 2052
Mỗi khi có dịp tới Thủ đô Hà Nội, du khách không thể bỏ qua việc đi tham quan phố cổ hay đến các di tích, danh thắng của Thủ đô. Ngoài phương tiện xích lô, du khách có thể khám phá nét đẹp, tìm hiểu những dấu ấn và cuộc sống người dân Hà Nội trên những chiếc xe ô tô điện, loại phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.

Sau khi mua vé tại kiốt bán vé trên phố Đinh Tiên Hoàng, nhân viên Công ty CP Đồng Xuân hướng dẫn du khách ngồi trên những chiếc xe ô tô điện chạy bằng ắc quy, được thiết kế thoáng, tiện lợi từ 5 - 12 chỗ ngồi, du khách bắt đầu đi tham quan tuor du lịch với 28 điểm dừng trên phố cổ. Theo chặng hành trình dài 7km trong thời gian 50 phút, xe điện đưa du khách qua các tuyến phố mang đậm dấu ấn của Hà Nội xưa, từ phố Đinh Tiên Hoàng qua phố hàng Đào tới phố hàng Ngang. Xe điện chầm chậm, từ chiếc loa nhỏ trên xe vang lên những giai điệu hết sức ấn tượng và khó quên về Hà Nội, tạo cho du khách những cảm xúc về những tuyến phố mà xe điện đã và sẽ đưa du khách đi tham quan. Qua phố hàng Đường, xe dừng lại để du khách ngắm nhìn, thu những tấm hình về chợ Đồng Xuân, trung tâm buôn bán lớn nhất của Hà Nội. Rời chợ Đồng Xuân, xe đưa du khách qua các phố hàng Chiếu, không xa là ô Quan Chưởng, một trong 5 cửa ô còn tồn tại đến nay vẫn lưu giữ được nét đẹp về kiến trúc, rồi đến phố Nguyễn Siêu, Lò Rèn, hàng Đồng , hàng Vải, hàng Buồm, nơi có đền Bạch Mã là một trong Tứ trấn của Thăng Long - Hà Nội xưa, có Trung tâm phố cổ số 28 hàng Buồm. Đến đây, du khách tìm hiểu những thông tin về phố cổ, cùng giao lưu với các nghệ nhân và tham dự các chương trình nghệ thuật hát chèo, ca trù, chầu văn, nghe và xem giới thiệu về nét ẩm thực độc đáo của người Tràng An. Qua Mã Mây có ngôi nhà cổ số 87, nơi đây BQL phố cổ Hà Nội thường xuyên tổ chức trưng bày, giới thiệu về đồ gốm cổ, nghệ thuật thư pháp, Tết của Hà Nội xưa... Rời Mã Mây, qua hàng Bồ tới phố Bát Đàn nơi nổi tiếng với phở Bát Đàn. Qua phố Bát Đàn, xe đưa du khách tiếp chặng hành trình đến phố hàng Quạt, Lương Văn Can, hàng Khay, hàng Bông nối với Hàng Đào là nơi bán và giới thiệu cho du khách những sản phẩm lụa tơ tằm nổi tiếng của các làng nghề truyền thống. Hàng Khay về bến đỗ cuối trên phố Đinh Tiên Hoàng.

 

Ngoài chặng hành trình với 28 điểm dừng như trên, du khách có thể lựa chọn tham quan phố cổ trên xe ô tô điện theo các tuyến từ phố Đinh Tiên Hoàng qua các phố thương mại, điểm dừng cuối cùng là chợ Đồng Xuân hoặc các phố nghề như Mã Mây, hàng Bạc, hàng Bồ, hàng Hòm, Hàng Trống đến các địa chỉ ẩm thực, qua các di tích đền Ngọc Sơn, đình Kim Ngân, đền Vua Lê. Ngoài ra, khách có thể lựa chọn đi tham quan tour quanh hồ Gươm với các điểm dừng tại đền Bà Kiệu, đền thờ Vua Lê, tượng Vua Lý Thái Tổ... Ông Đỗ Xuân Thủy - Tổng Giám đốc Công ty CP Đồng Xuân cho biết: “Qua 6 tháng hoạt động từ cuối năm 2010 đến nay, xe ô tô điện của Công ty đã phục vụ trên 100 nghìn lượt khách, trong đó khách du lịch nước ngoài đạt gần 30 ngàn lượt, chiếm tỷ lệ 30%.

 

Ngoài xe ô tô điện phục vụ khách tham quan phố cổ của Công ty CP Đồng Xuân, gần đây Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Hồ Tây (Công ty Hồ Tây) đã nghiên cứu, đề xuất dự án: Du lịch văn hóa - lịch sử hồ Tây bằng ô tô điện với chiều dài 18km. Dự án gồm một Trung tâm điều hành, 10 nhà ga chính, 35 điểm dừng đỗ, phục vụ việc vận hành trước mắt là 20 ô tô điện, sau sẽ tăng thêm 30 xe các loại từ 8 chỗ đến 16 chỗ. Theo tuyến đường này, du khách có thể đến 21 điểm tham quan xung quanh hồ Tây như: Công viên hồ Tây, chùa Võng Thị, vườn hoa Lý Tự Trọng, đền Quán Thánh, chùa Trấn Quốc, đình Nghi Tàm, chùa Kim Liên, phủ Tây Hồ... Các nhà ga là nơi đón và trả khách được đặt tại các khu công cộng như sân chơi, vườn hoa dọc theo các điểm tham quan trên tuyến đường dạo ven hồ đồng thời gắn kết với các trục giao thông chính bên ngoài. Được biết, UBND TP. Hà Nội đã chấp thuận về nguyên tắc cho phép Công ty Hồ Tây nghiên cứu lập, triển khai Dự án. Dự kiến, đến ngày 02/9/2011 tuyến tham quan du lịch văn hóa - lịch sử hồ Tây sẽ được khai trương.

 

Xe ô tô điện, một loại phương tiện phương tiện giao thông mới, thân thiện với môi trường được đưa vào sử dụng trong việc đưa, đón khách tham quan Thủ đô đã và đang minh chứng về hiệu quả kinh tế - xã hội, được người dân cũng như du khách hết sức ủng hộ. Cùng với xích lô và các loại phương tiện giao thông khác, xe ô tô điện đã góp phần tạo nên diện mạo mới của Du lịch Thủ đô.

Nguồn: Báo Du lịch

Cùng chuyên mục