Non nước Việt Nam

Ruộng bậc thang hút khách du lịch mùa gieo cấy

Cập nhật: 10/06/2011 14:56:34
Số lần đọc: 2404
Từ lâu, các thửa ruộng bậc thang vùng cao không chỉ hấp dẫn sự khám phá của các tay săn ảnh nghệ thuật mà còn là nơi luôn cuốn hút những người ham thích khám phá nét văn hóa lao động của đồng bào các dân tộc vùng núi cao Tây Bắc.
Anh Wyliambas, cùng đoàn du khách đến từ Hoa Kỳ nói rằng, anh đã có dịp đến Lào Cai ba lần, lần đầu vào tháng 5/2002 chỉ là tình cờ thấy đồng bào đang cấy ruộng bậc thang thấy thích thú và chụp khá nhiều ảnh. Về nước, khoe với bạn bè và gia đình, anh lại may mắn được họ chọn làm đoàn trưởng trở lại tham quan du lịch Việt Nam và đến thẳng Lào Cai ngắm ruộng bậc thang vào mùa gieo cấy.

Cũng là phong cảnh và con người ấy, nhưng mỗi lần ngắm tôi lại thấy có nét thú vị và cảm xúc riêng, anh Wyliambas nói.

Còn đoàn của anh Napolipy đến từ Australia dự định chỉ lên Bắc Hà xem đua ngựa và đi chợ văn hóa cho vui, nhưng trong chuyến đi bộ vào bản làng, anh thấy người địa phương đang làm ruộng bậc thang tuyệt đẹp và đã quyết định ở lại đi thăm Si Ma Cai, sau đó theo tuyến vòng cung mới mở về Mường Khương và Bát Xát.

Điều đáng kỳ lạ mà anh Napolipy thấy thích thú đó là những bức ảnh tuyệt đẹp do các tay máy chụp không chuyên như anh và các thành viên trong đoàn, nhưng chụp đâu cũng thấy ảnh đẹp mê hồn. Anh tin chắc rằng về nước, bạn bè sẽ phải ghen tỵ với chuyến đi và những bức ảnh đẹp của mình cùng bạn bè trong đoàn.

Bà Hoàng Thị Vượng, Phó phòng Du lịch, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch huyện Sa Pa cho biết qua theo dõi về du lịch bà thấy du lịch Lào Cai mấy năm nay phát triển mạnh mẽ, lượng khách đến ngày càng đông, nhất là khách nước ngoài và các thành phố lớn. Nhưng đông nhất là vào cuối tháng Tư và đầu tháng Sáu hàng năm, mùa làm ruộng bậc thang của đồng bào vùng cao.

Họ đến đây, mỗi người một sở thích, có người say mê tìm các góc độ, chọn thời điểm ánh sáng phù hợp để chụp ảnh, nhưng cũng có người muốn vào tận nơi để trực tiếp xin được làm nông dân dù chỉ là vài phút để thấy được cảm giác mạnh mẽ, hoang sơ của lao động chân tay trên những triền núi cao sau đó nhờ bạn bè quay phim, chụp ảnh làm lưu niệm.

Anh Đỗ Mạnh Hảo, cán bộ phòng Du lịch Sa Pa cho biết mùa này Sa Pa chủ yếu đón tiếp du khách đến từ các thành phố lớn, các nhà nhiếp ảnh đến tìm hiểu, ghi lại hình ảnh và không khí lao động sản xuất của bà con các dân tộc Mông, Hà Nhì, Dao, Giáy... trên những cánh đồng ruộng bậc thang Sa Pa, họ ít ở lại thị trấn mà chủ yếu đi bộ vào các bản làng.

Có dịp trở lại Lũng Pô, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát được chiêm ngưỡng cảnh hùng vĩ của ruộng bậc thang mùa đổ nước, sau cơn mưa đầu mùa, những triền ruộng bậc thang đầy ắp nước bạc từ những khe lạch nhỏ trên núi cao đổ về. Tại đây, bà con dân tộc thiểu số sau những ngày nghỉ lễ kéo dài đã nô nức xuống đồng cày, bừa, đắp bờ, khơi nước chuẩn bị cho mùa vụ.

Đứng từ trên cao nhìn xuống những cánh đồng ruộng bậc thang trong nắng chiều đẹp như bức tranh thủy mặc tạc vào lưng núi, người khắt khe về nghệ thuật đến mấy cũng phải thốt lên sự trầm trồ khen ngợi vẻ đẹp của miền Tây Bắc với những cánh đồng bậc thang tầng tầng lớp lớp riêng có.

Theo ngành du lịch Lào Cai, từ đầu năm đến nay, lượng khách du lịch đến Lào Cai đạt 130.200 lượt người, tăng 39,2% so cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng Nam và Sáu (tức tháng Tư, đầu tháng Năm Âm lịch) là mùa đồng bào các huyện vùng cao Sa Pa, Bát Xát, Bắc Hà, Mường Khương và Si Ma Cai đắp bờ, tích nước làm đất gieo cấy lúa trên các chân ruộng bậc thang, nên lượng khách du lịch đến tham quan tăng đột biến.

Các huyện vùng cao như Bắc Hà, Si Ma Cai, Mường Khương, Bát Xát lượng khách đến trong thời gian này đạt trên 80.000 lượt người, riêng Sa Pa đón 54.630 lượt khách, tăng 60% so với các tháng trước, doanh thu đạt gần 200 tỷ đồng, tăng 120% so với cùng kỳ năm trước.

Bà Bùi Thị Kim Dung, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo du lịch của tỉnh Lào Cai cho biết tỉnh đang chấn chỉnh công tác quản lý và phát triển du lịch hướng mạnh về nông thôn; trong đó coi trọng du lịch bản làng và sinh thái, coi đây là một trong những mũi nhọn phát triển kinh tế du lịch tạo sự công bằng và tăng thu nhập cho vùng nông thôn góp phần xây dựng nông thôn mới và xây dựng những hình ảnh đẹp về Lào Cai trong con mắt du khách trong và ngoài nước.
Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT