Non nước Việt Nam

Tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ và bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cập nhật: 15/06/2011 08:28:15
Số lần đọc: 2698
Tiếp nối thành công của cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam năm 2007, năm nay, cuộc thi "Hoa hậu các dân tộc Việt Nam lần thứ hai - năm 2011" được Ủy ban Dân tộc của Chính phủ và Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại Quốc tế - CIAT phối hợp tổ chức. Ðây là sự kiện văn hóa tôn vinh vẻ đẹp người phụ nữ, bản sắc văn hóa và thể hiện tình đoàn kết của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. 

Theo Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh, cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam lần thứ hai - năm 2011 là dịp tôn vinh bản sắc, giá trị truyền thống văn hóa của các dân tộc Việt Nam, ca ngợi vẻ đẹp truyền thống với tài năng, trí tuệ, sắc đẹp của phụ nữ các dân tộc thiểu số, khẳng định tình đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam. Ðồng thời, giới thiệu và tôn vinh vẻ đẹp  của thiếu nữ các dân tộc, thể hiện sự quan tâm của toàn xã hội đối với phụ nữ; khích lệ chị em phát huy tài năng, đóng góp trí tuệ vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, xứng đáng với truyền thống Năng động, sáng tạo, trung hậu, đảm đang của phụ nữ Việt Nam thời kỳ đổi mới và hội nhập. Cuộc thi cũng là cơ hội để khẳng định truyền thống được hun đúc qua hàng nghìn năm đấu tranh dựng nước và giữ nước của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Tiến sĩ Ðoàn Thị Kim Hồng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CIAT và là Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết, đây là cuộc thi sắc đẹp duy nhất mang tầm quốc gia trong năm 2011, là dịp để đại diện phụ nữ các dân tộc trong cả nước giao lưu, học hỏi, trao đổi về kiến thức văn hóa xã hội. Qua cuộc thi, công chúng và bạn bè trong, ngoài nước sẽ hiểu rõ hơn nét đẹp văn hóa, tâm hồn, tài năng của các thí sinh đại diện cho phụ nữ các dân tộc trên toàn quốc. Cuộc thi cũng góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam với việc giới thiệu đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè thế giới, thu hút du khách đến các danh lam thắng cảnh, các địa danh lịch sử tìm hiểu vẻ đẹp văn hóa của các dân tộc thiểu số. Cuộc thi càng có nhiều ý nghĩa khi được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh đúng vào năm 2011, năm mà thành phố quyết định chọn thực hiện chủ đề: Năm Thanh niên và Năm vì trẻ em.

Tại cuộc thi năm nay, thí sinh đoạt ngôi vị cao nhất sẽ được nhận danh hiệu Hoa hậu duy nhất của Việt Nam trong năm 2011, theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ðối tượng dự thi là nữ công dân, đại diện cho các dân tộc Việt Nam, hiện đang sinh sống và làm việc tại các vùng trên lãnh thổ nước Việt Nam có độ tuổi từ 18 đến 28 tuổi, có tư cách đạo đức tốt, tốt nghiệp phổ thông trung học trở lên, chưa lập gia đình, có chiều cao từ 1,58 m trở lên.  Các thí sinh đã đoạt ba danh hiệu chính trong các cuộc thi Hoa hậu, Hoa khôi, Người đẹp trước đây (có giấy chứng nhận) được Ban tổ chức xem xét để đặc cách vào vòng chung kết. Theo kế hoạch, Ban tổ chức bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển và vòng sơ tuyển sẽ diễn ra tại TP Hồ Chí Minh vào trung tuần tháng 10. Hai vòng bán kết khu vực phía bắc được tổ chức tại Hà Nội và phía nam là tại TP Hồ Chí Minh trong nửa đầu tháng 11 với các nội dung thi: trang phục truyền thống, áo tắm và thi ứng xử. Vòng chung kết sẽ diễn ra từ ngày 26-11 đến ngày 10-12 tại Khách sạn Windsor Plaza TP Hồ Chí Minh, gồm các phần thi tài năng như: chạy bộ, cắm hoa, hát, múa, nấu ăn, thêu, đan, dệt vải, thiền, Yoga... Các thí sinh còn tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa - xã hội, từ thiện, bảo vệ môi trường, tham quan những thắng cảnh, di tích lịch sử và các hoạt động với chủ đề Năm Thanh niên và Năm vì trẻ em tại TP Hồ Chí Minh.

Ðêm chung kết và lễ đăng quang Hoa hậu các dân tộc Việt Nam được tổ chức tối 10-12 tại Nhà hát Hòa Bình TP Hồ Chí Minh./.

Nguồn: Báo Nhân dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT