Non nước Việt Nam

Cá Mát sông Giăng – Món ngon dân dã xứ Nghệ

Cập nhật: 25/07/2011 08:39:22
Số lần đọc: 2443
Sông Giăng là chỉ lưu của sông Lam, được bắt nguồn từ vùng thượng du Hạnh Lâm, chảy qua Thanh Mỹ, Thanh Tiên…rồi hòa nhập vào dòng sông Lam ở trên địa phận Huyện Thanh Chương đất Nghệ An. Vào hè, nước cạn, thượng nguồn sông càng trở nên cong queo, khắc khổ. Vậy mà, tháng 7, tháng 8 lũ về sông luôn đổi dòng và dữ dội vô cùng.

Sông Giăng tuy rất dữ dội là thế nhưng cũng rất đỗi hiền hòa, sông chở đầy phù sa cho bãi ngô, bãi khoai luôn xanh mướt, và sông cũng là nơi sinh tụ của từng đàn cá Mát. Một loài cá quen sống bầy đàn trong các khe đá, cá Mát vừa lành vừa bổ như chính cái tên của nó, thịt lại thơm ngon, mỡ béo, ít xương, đặc biệt ăn cá mát có tác dụng lợi sữa, hạn chế các chứng bệnh về tim mạch, rất thích hợp cho người già. Cá Mát sông Giăng nay người xứ Nghệ coi như món đặc sản dân dã. Ngoài kho tương, ăn với cơm nóng, cá Mát còn có một cách chế biến khác đó là đem kẹp cá vào vỉ tre tươi và nướng giòn trên nồi than hoa, chấm mắm gừng, thật tuyệt. Bởi vì thế dân gian mới có câu: “Bể: Thu, Đao - rào: Rầm, Mát”. Ví như các loài cá ngon nổi tiếng đại diện cho sông, biển Việt Nam.

 

Con sông Giăng đầu nguồn có dòng nước trong xanh, uốn lượn ôm lấy những tán cây nguyên sơ nơi đại ngàn, gợi cho ta khung cảnh thật yên bình và lãng mạn, ngắm tầm mắt xuống đáy sông, ta sẽ bắt gặp từng đàn cá Mát tung tăng lượn qua khe đá cuội. Con sông Giăng quê tôi là vậy đó! Đúng như câu hát phường ví dặm “Giận mà thương”. Cảm ơn thiên nhiên đã ban tặng cho một vùng đất xứ Nghệ cảnh đẹp hùng vĩ và đặc sản cá Mát, món ngon dân dã mà không phải nơi nào cũng có.

Nguồn: Báo Du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT