Hoạt động của ngành

Kỷ niệm 180 năm ngày thành lập tỉnh Lạng Sơn: Cơ hội để tăng cường quảng bá, thu hút du khách

Cập nhật: 12/10/2011 15:16:10
Số lần đọc: 3779
Đầu tháng 11/2011 này, Lạng Sơn sẽ tổ chức kỷ niệm 180 năm ngày thành lập tỉnh (4/11/1831 - 4/11/2011). Do đó, dịp trước, trong và sau lễ kỷ niệm là quãng thời gian rất tốt và thuận lợi để giới thiệu, quảng bá một cách đậm nét hơn về tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế, xã hội, tiềm năng du lịch (DL), truyền thống lịch sử, văn hóa của tỉnh tới bạn bè và du khách gần xa.
Cảnh trong động Tam Thanh hấp dẫn - thu hút nhiều du khách đến tham quan
Đến với Lạng Sơn trong những tháng ngày này khi mà cả tỉnh đang tưng bừng, rộn rã đón chào ngày lễ trọng đại, chắc chắn du khách sẽ có được nhiều cảm nhận bổ ích và ý nghĩa.
 
Thống kê mấy năm trở lại đây cho thấy, lượt du khách đến với tỉnh trong những tháng của quý I và quý IV thường tăng lên. Dịp cuối năm 2011 này dự báo khả năng lượt du khách đến với tỉnh cũng sẽ tăng lên. Và việc dự báo này cũng là có cơ sở, bởi số lượt du khách đến với tỉnh qua mỗi năm ngày càng tăng. Chỉ tính trong 9 tháng đầu năm 2011, toàn tỉnh đã thu hút được trên 1,5 triệu lượt khách DL, đạt 75% kế hoạch, tăng 2,8% so với cùng kỳ. Như vậy, từ nay đến cuối năm còn 25% của kế hoạch cần hoàn thành.
 
Song, vào đầu tháng 11/2011 lại có sự kiện kỷ niệm 180 năm ngày thành lập tỉnh nên lượt khách đến với tỉnh khả năng tăng lên cũng là điều đầy hứa hẹn. Theo đó, các điểm di tích danh thắng như Nhị, Tam Thanh, đền Kỳ Cùng, đền Bắc Lệ, đền Mẫu Đồng Đăng… tiếp tục là những điểm dừng chân của du khách. Kết hợp thêm, các điểm DL mua sắm như chợ Đông Kinh, Kỳ Lừa, Đồng Đăng, Tân Thanh vẫn có sức hút đối với nhiều du khách. Hầu như ai lên Lạng Sơn khi ra về cũng cố tìm mua được cho mình một món quà để ghi dấu cho chuyến đi dù là nhỏ nhất. Cũng phải nói thêm rằng, đến với Lạng Sơn, du khách có điều kiện được thưởng thức nhiều loại hoa quả và món ăn đặc sản mà đã có nhiều du khách từng thốt lên rằng “Lạng Sơn đúng là mùa nào thức ấy”.
 
Và ý kiến này cũng không ngoa một chút nào. Bởi, từ đặc sản hoa quả cho đến ẩm thực dân tộc đều có cả. Quả thì nổi tiếng nào là na dai, hồng, lê, mận, đào, quýt… Ngoài ra còn phải kể đến những món ăn nhẹ cũng rất ngon và lạ miệng mang phong cách chế biến của người Lạng Sơn, đơn cử như: bánh cuốn trứng. Vào buổi tối những ngày trời se lạnh, chuyển mùa lại có món coóng phù nóng hôi hổi, thơm nức vị gừng… thật hấp dẫn. Điều đáng chú ý là những món ẩm thực trên đều được chế biến theo phong cách gia truyền, không thể lẫn vào đâu.
 
Có thể thấy, trong mấy năm gần đây, ý thức của người dân Lạng Sơn đối với việc góp phần quảng bá, giới thiệu, tôn vinh, thu hút, hấp dẫn du khách đã được chú trọng quan tâm hơn. Điều này dễ nhận thấy ngay như khi du khách đến ăn uống tại một số nhà hàng hay đơn cử khi đến mua sắm tại một số quầy hàng ở các chợ chẳng hạn, nhiều cửa hàng quy mô tuy nho nhỏ nhưng người chủ cũng đã in thêm cacvirit trao cho khách để những lần sau lên lại tiếp tục tìm đến. Khẩu hiệu “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” đã được tôn trọng và phát huy. Theo ngành chức năng, công tác tập huấn nâng cao chất lượng dịch vụ, du lịch cũng hết sức được quan tâm.
 
Dịp kỷ niệm 180 năm ngày thành lập tỉnh vào tháng 11/2011 sắp tới, sẽ có nhiều nội dung, hoạt động ý nghĩa được các cấp, ngành của tỉnh tổ chức. Đây chính là một cơ hội để du khách có điều kiện hiểu sâu sắc thêm về mảnh đất, con người Lạng Sơn từ xưa đến nay. Theo Ban tổ chức lễ kỷ niệm 180 năm ngày thành lập tỉnh báo cáo về tiến độ triển khai các công việc phục vụ lễ kỷ niệm trong cuộc họp do UBND tỉnh triệu tập ngày 6/10 đã nêu rõ, các hoạt động chuẩn bị như về chương trình cacnavan đường phố, Triển lãm “Lạng Sơn xưa và nay” tại Bảo tàng tỉnh, cũng như các hoạt động tuyên truyền khác đã và đang tích cực được triển khai. 
 
Quả thật, quý IV/2011 và đặc biệt là dịp kỷ niệm 180 năm ngày thành lập tỉnh sẽ là cơ hội tốt để các hoạt động DL của tỉnh nói chung được tăng cường, trong đó có quảng bá, xúc tiến. Theo đó, cần chú trọng thúc đẩy các tua tuyến, nội dung, sản phẩm mới thêm phát triển, mà cụ thể và gần nhất là gắn vào chuỗi hoạt động kỷ niệm 180 năm ngày thành lập tỉnh để tiếp tục ghi được dấu ấn đáng nhớ với du khach đến với Lạng Sơn. Tạo tiền đề quan trọng cho những năm tiếp theo.
Nguồn: Báo Lạng Sơn

Cùng chuyên mục