Non nước Việt Nam

Phú Xuyên (Hà Nội) tôn vinh văn hóa làng nghề truyền thống

Cập nhật: 21/10/2011 08:12:55
Số lần đọc: 2106
Từ ngày 26 đến 29/10 tại huyện Phú Xuyên sẽ diễn ra Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống. Trong khuôn khổ lễ hội này, lần đầu tiên, “Ngày truyền thống làng nghề” được công nhận và tôn vinh, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa tại cộng đồng cư dân, đồng thời là dịp quảng bá sản phẩm.

Nặn tò he- nghề truyền thống tại làng Xuân La, Phú Xuyên.

Một chuỗi hoạt động như lễ hội tôn vinh tổ nghề, trưng bày và trình diễn các nghề truyền thống, biểu diễn các loại hình nghệ thuật dân gian, với sự tham gia của các nghệ nhân sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Lễ hội.

Ban tổ chức cho biết, sáng 26/10, sẽ có một Lễ rước vinh danh Tổ nghề và tri ân các bậc tiền nhân được thực hiện theo đúng nghi thức truyền thống, bắt đầu từ các làng nghề. Có khoảng 400 người dân các làng nghề tham gia Lễ rước kiệu. Đó là các nghệ nhân, thợ thủ công, bà con nông dân từ các làng nghề Khảm trai Chuyên Mỹ, giày da Phú Yên, cỏ tế Phú Túc, tò he Xuân la. Đặc biệt là sự tham gia của các nghệ nhân, nghệ sĩ thuộc đội nghệ thuật múa hát bài bông và hò cửa đình – những loại hình diễn xướng dân gian độc đáo của Huyện Phú Xuyên.

Toàn cảnh bức tranh làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên sẽ được giới thiệu tại không gian triển lãm gần 500m², với những nhóm sản phẩm tiêu biểu: khảm trai, sơn mài, giầy da, mây tre đan , guột, cỏ tế, đồ mộc cao cấp, sản phẩm may mặc, đồ chơi truyền thống tò he… Hội thi các sản phẩm truyền thống như nặn tò he, thi đan cỏ tế, trưng bày sinh vật cảnh… cũng sẽ được tổ chức nhằm vinh danh các nghệ nhân làng nghề.

Tại Lễ hội, các nghệ nhân ca trù Chanh thôn, đội nghệ thuật múa hát bài bông và hò cửa đình sẽ trình diễn những tiết mục đặc sắc trước bà con nông dân trong cộng đồng dân cư huyện Phú Xuyên, trong một không gian làng nghề đậm đặc.

Cũng trong khuôn khổ chương trình Lễ hội, có chương trình giao lưu với các nghệ nhân làng nghề truyền thống với doanh nhân và thế hệ trẻ./.

Nguồn: Báo Nhân Dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT