Hoạt động của ngành

Quảng Nam: Xây dựng kế hoạch quảng bá du lịch

Cập nhật: 24/11/2011 09:00:54
Số lần đọc: 2824
Nhằm khảo sát, phân tích thị trường, đưa thông điệp truyền thông để mở rộng và xây dựng chiến lược quảng bá, Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam đã tổ chức hội thảo “Xây dựng kế hoạch quảng bá du lịch Quảng Nam” với sự tham gia đóng góp của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước.

Theo thống kê của ngành du lịch Quảng Nam, trong 6 năm qua (2005-2011), với nỗ lực quảng bá xúc tiến đầu tư, mức tăng trưởng bình quân mỗi năm của ngành từ 30-35%. Tổng lượng khách năm 2011 dự báo đạt trên 2,48 triệu lượt khách, gấp 1,8 lần so với năm 2005. Tuy nhiên, ngành du lịch cũng thừa nhận vẫn còn nhiều hạn chế như: Công tác nghiên cứu thị trường chưa được đầu tư đúng mức; Không có các đợt khảo sát, nghiên cứu, đánh giá thị trường du lịch Quảng Nam một cách quy mô, thường xuyên, thiếu chuyên nghiệp nên chưa thể có được một chiến lược quảng bá, xúc tiến dài hạn.

 

Tại hội thảo, ngành du lịch Quảng Nam đã xác định rõ đầu tư cho công tác quảng bá cũng quan trọng ngang với xây dựng sản phẩm. Muốn xây dựng kế hoạch quảng bá tốt phải dựa trên cơ sở điều tra khảo sát và sự góp ý của du khách.

 

Theo đó, ngành du lịch sẽ mở nhiều cuộc điều tra, khảo sát định kỳ hằng năm, đưa ra thông tin xử lý, phối hợp với doanh nghiệp sẽ tìm được con đường mới cho du lịch Quảng Nam.

 

Theo ông Phil Harman, chuyên gia du lịch của Tổ chức tư vấn phát triển Hà Lan (SNV) thì kế hoạch xúc tiến quảng bá du lịch Quảng Nam cần phải hình thành trên thực tiễn, cần dựa vào kết quả phân tích thị trường để đưa ra chiến lược quảng bá. Quan trọng là cần xác định được mục tiêu, thị trường, từ đó nghiên cứu xây dựng các gói sản phẩm, giá tham quan, lưu trú và đưa ra thông điệp truyền thông cho khách hiểu lý do để họ đến, trở lại Quảng Nam.

 

Với Quảng Nam, theo ông Phil Harman, mục tiêu là thu hút thị trường khách chi tiêu cao và có nhận thức về văn hóa xã hội, tập trung quảng bá đến những du khách muốn khám phá văn hóa,  chú ý tới thị trường khách Úc, Pháp, Mỹ, Đức… và TP.HCM, Hà Nội.

 

Các hoạt động có thể triển khai là cung cấp thông tin trực tuyến về Hội An, Quảng Nam bằng nhiều ngôn ngữ phổ biến. Gia tăng giới thiệu các khía cạnh mới làm cho du khách thấy có lý do để trở lại hoặc tạo sự kiện vào mùa thấp điểm để đón khách. Bên cạnh đó, cần mở rộng chiến dịch quan hệ công chúng, tái khởi động quảng bá con đường di sản; Xây dựng và quảng bá các chương trình tham quan du lịch dài ngày mà Hội An vẫn là điểm trung tâm.

 

Các chuyên gia du lịch và các doanh nghiệp cũng thống nhất cần xã hội hóa mạnh mẽ các hoạt động quảng bá du lịch. Ông Đinh Hài- Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Nam khẳng định: Ngành sẽ huy động sự tham gia, tài trợ, liên kết của các tổ chức, cá nhân, đẩy mạnh quảng bá thị trường nước ngoài; tập trung ở thị trường truyền thống, trọng điểm và thị trường mới tiềm năng.

 

Dự kiến, trung bình mỗi năm sẽ có hai đợt khảo sát, nghiên cứu thị trường nội địa và một đợt ra thị trường nước ngoài; tổ chức thu hút khách bằng các sự kiện văn hóa, du lịch kèm theo các chương trình khuyến mãi, kích cầu để đón nhận nhiều hơn nữa lượng khách nội địa./.

Nguồn: Báo Văn hóa

Cùng chuyên mục