Hoạt động của ngành

Nét mới trong phát triển du lịch của Yên Sơn, Tuyên Quang

Cập nhật: 27/12/2011 08:25:46
Số lần đọc: 1935
Xuân Nhâm thìn 2012, huyện Yên Sơn có thêm một lễ hội mới, đó là Hội thi tuyển trâu chọi được tổ chức tại thôn Lục Mùn, xã Phúc Ninh. Công ty TNHH một thành viên Tâm Xuân (Chiêm Hóa) là đơn vị đăng cai tổ chức.

Từ hội thi tuyển trâu chọi, trâu khỏe, trâu đẹp đến hội chọi trâu tại các huyện Hàm Yên, Chiêm Hóa đã thu hút nhiều du khách thập phương đến dự và tham quan vào dịp đầu xuân, nhờ đó tăng doanh thu cho ngành du lịch tỉnh nhà. Anh Ngô Quang Huấn, Giám đốc công ty TNHH một thành viên Tâm Xuân chia sẻ: “Đã có nhiều kinh nghiệm, đã thành công ở Hàm Yên, Chiêm Hóa nhưng lần đầu tổ chức hội tuyển trâu chọi tại huyện Yên Sơn đặt trên vai chúng tôi không ít áp lực”. Chọn Phúc Ninh làm nơi đặt nền móng cho lễ hội tuyển trâu chọi của huyện bởi giống trâu tại đây hội đủ tố chất của trâu chọi. Điển hình có hộ anh Nguyễn Văn Tuyên, thôn Ao Dăm có truyền thống nuôi trâu chọi. Kinh nghiệm chọn, chăm sóc, huấn luyện trâu chọi của anh Tuyên đã được ghi nhận. Anh Tuyên đã chọn trâu chọi ngay trên đất Phúc Ninh và huấn luyện trâu chọi đi thi tại Đồ Sơn (Hải Phòng), Hải Lựu (Vĩnh Phúc), Yên Bái, Hà Giang đều đạt được giải cao, nhiều con giành giải vô địch.


Theo kế hoạch, hội thi tuyển trâu chọi tại Phúc Ninh diễn ra vào ngày mùng 4, mùng 5 Tết Nguyên đán năm 2012. Làm sao để lễ hội diễn ra thành công, tạo ấn tượng để níu chân du khách đến với địa phương trong những mùa lễ hội tiếp theo, những ngày này chính quyền xã phối hợp đơn vị đăng cai đang bận bịu chuẩn bị những thủ tục cần thiết để lễ hội được tổ chức theo đúng quy định.


Gặp ông Nguyễn Văn Tuyên khi ông cùng với cán bộ Công ty Tâm Xuân đang khảo sát để chuẩn bị tiến hành chỉnh trang sân bãi, làm hàng rào bảo vệ an toàn. Theo thiết kế, lòng sân có diện tích 4.500m2, có sức chứa trên 1 vạn người. Ngoài ra chỗ để xe của du khách có diện tích 1 ha, được đầu tư giai đoạn 1 với kinh phí 500 triệu, sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán. Với nhiều năm kinh nghiệm trong chăn nuôi trâu chọi, ông Tuyên khẳng định, lãi suất từ chăn nuôi trâu chọi gấp từ 2 đến 3 lần so với chăn nuôi trâu cày bừa. Thi tuyển trâu chọi với hình thức đấu loại vòng tròn. Qua đó, chọn được những con trâu đạt tiêu chí về sức vóc, tính nết trâu chọi để các hộ gia đình phối hợp công ty tiến hành chăm sóc, luyện tập nhằm tạo ra sản phẩm hàng hóa có giá trị cao, xây dựng thương hiệu trâu chọi Phúc Ninh. Đồng thời giúp bà con nông dân tăng cao thu nhập trong việc cung cấp trâu chọi cho các lễ hội trong tỉnh và trong nước.


Việc thi tuyển trâu chọi tại huyện Yên Sơn sẽ là động lực để phát huy thế mạnh của địa phương, đẩy mạnh hoạt động du lịch, dịch vụ. Khơi dậy tiềm năng chăn nuôi, khuyến khích tuyển chọn những giống trâu tốt để nâng cao chất lượng đàn trâu của huyện.

Nguồn: Báo Tuyên Quang

Cùng chuyên mục