Non nước Việt Nam

Hà Tĩnh: Khai hội chùa Hương Tích

Cập nhật: 31/01/2012 08:42:00
Số lần đọc: 2009
Sáng 28/1, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Tĩnh phối hợp UBND huyện Can Lộc long trọng tổ chức lễ khai hội chùa Hương Tích, mở đầu năm du lịch 2012 và khánh thành hệ thống cabin cáp treo Chùa Hương Tích.

Chùa Hương Tích (xã Thiện Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) nằm trên ngọn núi Hồng thuộc dãy Hồng Lĩnh linh thiêng của đất Lam Hồng. Chùa Hương Tích nổi tiếng khắp xa gần không chỉ ở các điển tích, sự linh thiêng mà còn là danh thắng được mệnh danh là “Hoan Châu đệ nhất danh lam”. Chùa Hương Tích ẩn mình trên ngọn núi cao với 99 đỉnh non Hồng huyền thoại. Trải qua bao biến thiên nhưng cảnh sắc và vẻ linh thiêng nơi đây vẫn giữ được nét nguyên sơ. Đến với Chùa Hương Tích, du khách như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh, nơi đây có tiếng suối reo, thông hát vi vu được phủ bởi màn mây mù, sương khói làm tăng thêm vẻ huyền bí, linh thiêng. Đối với hàng vạn tăng ni,phật tử, thiện nam, tín nữ cũng như khách thập phương, Chùa Hương Tích là nơi để trút bỏ những ô trọc, rửa sách bụi trần hoà mình vào cõi thần tiên của núi rừng, sông nước, mây mù, tắm mình trong những huyền tích, cội nguồn văn hóa tâm linh.

Quần thể di tích Chùa Hương Tích gồm có: 2 toà chùa ngoài và trong, am Thánh Mẫu, đền Thiên Vương (đền thờ Hồng Sơn Đại Vương), và lên cao hơn nữa có nền Trang Vương. Chùa Hương Tích với cảnh đẹp thiên nhiên mang nhiều cảnh sắc khác nhau, với quần thể kiến trúc tôn giáo đã phối hợp tài tình với vẻ đẹp thiên nhiên thơ mộng, huyền bí. Hàng năm, Hội chùa Hương Tích được tổ chức vào ngày 18/2 âm lịch, ngày Diệu Thiện hoá Phật. "Tháng giêng Đô Đài, tháng hai Hương Tích", Hội chùa Hương Tích thu hút khách thập phương trong nam ngoài bắc về hội đông đúc, nhưng cứ 3 năm mới có hội chính một lần, kéo dài suốt hàng tháng. Dọc đường từ chân núi đến cửa chùa, lều quán san sát, người đi dự hội tấp nập, ban đêm đèn đuốc sáng rực một vùng.

Trong thời khắc đất trời và lòng người đang rạo rực sức xuân, hàng vạn tăng ni, phật tử, thiện nam tín nữ và du khách thập phương đã về Chùa Hương Tích cầu cho quốc thái dân an, cho mùa màng sinh sôi, cho cuộc sống nhân dân no ấm, hạnh phúc vững bền, cầu cho quê hương Hà Tĩnh ngày càng phát triển, xứng đáng với truyền thống hiếu học, có bề dày văn hóa và cách mạng.

Về khai hội chùa Hương Tích năm nay, du khách thập phương thêm phần hoan hỷ khi hệ thống cabin cáp treo Chùa Hương Tích vừa được đưa vào hoạt động; tạo điều kiện thuận lợi cho việc hành hương lên Chùa, đồng thời khi không muốn trèo đèo, vượt suối, du khách có thể ngồi trên cabin cát treo ở độ cao hàng trăm mét để bao quát khám phá cảnh núi Hồng hùng vỹ, trùng điệp, đồng thời cũng rất hiền hòa trong sự hòa quyện màu xanh của rừng với màu trắng bàng bạc của sương mù, màu trắng xóa của những hồ nước mênh mông.

Ngoài ra, về trẩy hội chùa Hương Tích, du khách còn được thưởng thức nhiều hoạt động văn hoá, thể thao bổ ích mang đậm màu sắc văn hóa dân tộc và địa phương như kéo co, thi chạy, chọi gà, đua thuyền...

Nguồn: ĐCSVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT