Non nước Việt Nam

Đà Nẵng: Rộn ràng mùa lễ hội

Cập nhật: 31/01/2012 09:53:13
Số lần đọc: 1649
Nhiều lễ hội văn hóa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng bắt đầu khai hội đầu Xuân. Đây là dịp để mọi người quây quần, cầu chúc những điều tốt lành và mong mưa thuận, gió hòa…

Cứ vào mồng 9 tháng Giêng âm lịch hằng năm, lễ hội truyền thống đình làng Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) bắt đầu khai hội, mở đầu cho mùa lễ hội trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Làng cổ Túy Loan có hơn 500 tuổi, do 5 vị tiền hiền các họ Đặng, Lâm, Nguyễn, Trần, Lê tuân chiếu vua Lê Thánh Tôn đi mở mang bờ cõi về phương Nam dừng chân và chọn nơi đây để lập nghiệp. Đình được xây dựng vào năm Thành Thái thứ nhất (1889), thờ Thành hoàng bổn xứ và các vị tiền hiền, hậu hiền của làng. Hiện đình vẫn còn lưu giữ 5 sắc phong của triều Nguyễn ban.

Lễ rước sắc phong tại lễ hội đình làng Túy Loan.
Lễ rước sắc phong tại lễ hội đình làng Túy Loan.

Đình làng Túy Loan được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia. Đình nằm vị trí thuận lợi, có cây đa, bến nước, sân đình, ít bị ảnh hưởng quá trình đô thị hóa, nên lễ hội đình làng Túy Loan được tổ chức hằng năm luôn mang sắc thái riêng mà không nơi nào có được. Ông Nguyễn Thúc Dũng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Hòa Vang, cho biết năm nay phần lễ vẫn được duy trì như mọi năm, nhưng phần hội sẽ phong phú hơn. Ngoài các hoạt động thường niên như hội đua thuyền truyền thống và nhiều trò chơi dân gian vui nhộn như: nướng bánh tráng, gói bánh tét, vật tay, leo chuối, bắt vịt, cày ruộng, thả hoa đăng…, sẽ có thêm 4 gian hàng ẩm thực truyền thống phục vụ nhân dân và du khách về trẩy hội. Hô hát bài chòi cũng chính thức bắt đầu được đưa vào chương trình.

Ông Nguyễn Thúc Dũng khẳng định: Lễ hội năm nay sẽ có sức hút và sức lan tỏa hơn mọi năm. Điều đó được thể hiện rõ không chỉ ở quy mô lễ mà cả cộng đồng cùng chung tay góp sức để duy trì bền vững hoạt động này.

Khi lễ hội đình làng Túy Loan khép lại cũng là lúc người dân làng Hòa Mỹ (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) hân hoan vào hội. Đến đình làng Hòa Mỹ, đi trên con đường Nguyễn Huy Tưởng dài và rộng với hàng nghìn cờ, phướn, pa-nô, khẩu hiệu chào đón năm mới và lễ hội thì bất kỳ ai cũng có cảm giác ấm áp và cảm nhận hương xuân, vị Tết.

Thi nướng bánh tráng tại lễ hội đình làng Túy Loan.
Thi nướng bánh tráng tại lễ hội đình làng Túy Loan.

Ông Nguyễn Nghĩa, Trưởng Ban tổ chức lễ hội đình làng Hòa Mỹ, cho biết lễ hội truyền thống của đình làng diễn ra vào các ngày 11, 12 và 13 tháng Giêng âm lịch. Song, năm nào cũng vậy, trước Tết Nguyên đán, dân làng đều tự nguyện làm sạch đẹp từng góc phố, tạo nên diện mạo mới để đón xuân trọn vẹn và háo hức chờ đợi ngày hội. Điểm nổi bật nhất ở hội làng Hòa Mỹ là sự hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại. Mở đầu phần hội thường là giải chạy việt dã truyền thống, thu hút đông đảo nông dân, thanh - thiếu niên, học sinh tham gia. Trong khi người trẻ tuổi thi cắm hoa, thi làm bánh, người cao tuổi biểu diễn thể dục dưỡng sinh, vui chơi bài chòi, hội diễn văn nghệ…

Tiếp nối lễ hội đình làng Hòa Mỹ là lễ hội đình làng Hòa Phú, đình làng Trung Nghĩa, đình làng Hòa An, lễ hội Cầu ngư… kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch. Trong đó, tiêu biểu và đặc sắc nhất là lễ hội Cầu ngư. Từ bao đời nay, lễ hội Cá Ông (còn được gọi là lễ tế Cá Voi) là lễ hội lớn nhất của ngư dân thành phố Đà Nẵng. Thờ phụng Cá Ông ở đây không chỉ được xem là biểu thị tôn kính thần linh mà còn gắn liền với sự hưng thịnh của cả làng cá.

Sau khi ăn Tết, ngư dân tổ chức lễ tế Cá Ông lồng ghép với hình thức lễ hội Cầu ngư và lễ ra quân đánh bắt vụ cá nam. Năm nay, lễ hội Cầu ngư lần lượt được tổ chức ở những vùng ven biển như Mân Thái, Thọ Quang (quận Sơn Trà), Xuân Hà (quận Thanh Khê), Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu)...

Nguồn: Báo Đà Nẵng

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT