Hoạt động của ngành

Phja Oắc - Phja Đén (Cao Bằng) cần được công nhận là vườn quốc gia

Cập nhật: 03/10/2012 08:23:47
Số lần đọc: 1947
Ngày 2/10/2012, tại Hội thảo “ Phja Oắc - Phja Đén, báu vật thiên nhiên Quốc gia” do Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật tỉnh Cao Bằng tổ chức, nhiều nhà khoa học môi trường đã đưa ra nhận định " Phja Oắc - Phja Đén" huyện Nguyên Bình, Cao Bằng cần được công nhận là vườn quốc gia.

Phja Oắc - Phja Đén là dãy núi có độ cao khoảng 700 đến 2000 m so với mặt biển, đa dạng về địa hình, địa mạo, khí hậu, tạo nên hệ sinh thái hết sức đặc sắc, phong phú. Đây là khu rừng còn giữ được nhiều nét nguyên sinh với cấu trúc 4 tầng, độ che phủ lớn. Trong đó, có nhiều loài cây có giá trị kinh tế và giá trị bảo tồn cao như: cây gù hương, lát hoa, sến mật, nghiến, dẻ tùng… cùng với nhiều cây thuốc quý, quần thể phong lan đa dạng; cây cho quả như: trám trắng, trám đen, bứa, dọc, dâu da, vải, nhãn rừng, sung, vả, me...

Thống kê bước đầu cho thấy đây là nơi sinh sống của hơn 80 loài động vật có vú, hàng trăm loài chim, bò sát và lưỡng cư, hàng vạn loại côn trùng (cánh cứng, bướm, chuồn chuồn...) cùng các loại thủy sinh trong các khe, suối. Có một số loài có tên trong sách đỏ Việt Nam và thế giới.

Hội thảo đã phân tích các điều kiện làm cơ sở cho việc quy hoạch Vườn Quốc gia Phja Oắc - Phja Đén và tìm các giải pháp bảo vệ, bảo tồn, phát triển bền vững cho vùng sinh quyển quý giá này trong thời gian tới./.

Nguồn: website ĐCSVN

Cùng chuyên mục