Hoạt động của ngành

Sa Pa đẹp lãng mạn nhờ cây Sa mu

Cập nhật: 27/11/2012 09:21:45
Số lần đọc: 2410
Cây sa mu từ lâu đã đi vào những ca từ lãng mạn ca ngợi vẻ đẹp của mảnh đất, con người Sa Pa. Sa mu cũng đã trở thành biểu tượng của Sa Pa, biểu tượng cho sức sống kỳ diệu của vùng đất quanh năm gió núi, mây ngàn. Và thiếu sa mu, “viên ngọc” du lịch Sa Pa sẽ thiếu đi vẻ trầm mặc vừa bản địa lại rất hiện đại.

Cây sa mu (người vùng cao thường gọi là cây sa mộc) thuộc họ hoàng đàn có nguồn gốc ở Trung Quốc, Đài Loan và miền Bắc Việt Nam. Hình dáng chung của loài cây này là hình nón với các cành ngang mọc thành tầng, thông thường hơi rủ xuống ở đầu cành, lá hình kim.

Sa Pa, từ xa xưa cây sa mu đã mọc trên các sườn núi, gắn bó với cuộc sống của đồng bào Mông, Dao. Sa mu sừng sững hai bên đường. Sa mu chen giữa đá xám. Trước và sau nhà đồng bào đều có sa mu. Sa mu đem đến cho Sa Pa một nét đẹp rất riêng, giản dị mà đài các, khiêm nhường nhưng cũng rất kiêu sa. Không chỉ đem đến cho Sa Pa vẻ đẹp lãng mạn tựa trời Âu, sa mu còn góp phần phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, bảo vệ rừng, chống sa mạc hóa. Trong định hướng phát triển du lịch Sa Pa, cây sa mu góp phần xây dựng cảnh quan thu hút du khách đến với thị xã du lịch tương lai.

Cây sa mu đúng với tính cách của người vùng cao, có sức sống bền bỉ, mãnh liệt trong mọi điều kiện, hoàn cảnh. Không chỉ với Sa Pa mà đối với nhiều huyện vùng cao khác, sa mu như một biểu tượng cho sự chống chọi của con người với thiên nhiên khắc nghiệt. Qua thăng trầm thời gian, dáng đứng sa mu vẫn giữ vẻ lãng mạn, trầm mặc như chính vùng đất nó luôn gắn bó./.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục