Non nước Việt Nam

Trình diễn màn đại xòe cổ xác lập kỷ lục Việt Nam

Cập nhật: 30/09/2013 09:25:04
Số lần đọc: 2124
Tối 29/9, tại thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái tổ chức lễ công bố Quyết định phê duyệt Ðề án "Xây dựng thị xã văn hóa - du lịch Nghĩa Lộ giai đoạn 2013-2020"; trình diễn màn đại xòe cổ với sự tham dự của các nghệ nhân và diễn viên.


Sau lễ công bố Quyết định phê duyệt Ðề án, Ban tổ chức đã chính thức khai hội đại xòe cổ, một nét văn hóa truyền thống đặc trưng của người Thái ở Mường Lò. 

Với sáu điệu xòe cổ gồm: Khắm khen (Nắm tay nhau), Ðổn hôn (Bước tiến lùi), Phá xí (Bổ bốn), Nhôm khăn (Tung khăn), Khắm khăn mơi lảu  (Nâng  khăn  mời  rượu),  Ỏm lọm tốp mư (Vỗ tay đi vòng tròn), các diễn viên, nghệ nhân sử dụng trang phục đặc trưng của phụ nữ Thái mặc áo cỏm, váy nhung đen, khăn xòe múa cùng nhạc cụ cổ truyền thống như trống, chiêng, tằng pẳng, mắc hính... Các ca khúc làm nhạc đệm cho màn đại xòe như Ðêm Mường Lò, Ðiệu xòe thương nhau, Mường Lò quê em, Anh có vào Nghĩa Lộ với em không...  Hàng chục nghìn du khách và nhân dân trong vùng dự và chiêm ngưỡng màn đại xòe cổ.

Ngay sau màn trình diễn, ông Trần Chiến Thắng, Ủy viên Hội đồng cố vấn của Hội đồng kỷ lục Việt Nam đã trao Bằng công nhận xác lập màn đại xòe cổ là kỷ lục của Việt Nam.

Cũng trong Tuần văn hóa, du lịch thể thao Nghĩa Lộ 2013, diễn ra nhiều hoạt động chào mừng như hội chợ thương mại - ẩm thực, hội chọi trâu, thi đấu một số môn thể thao, triển khai các tua du lịch liên kết với các vùng phụ cận, nhất là danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế./.

Nguồn: Báo Nhân Dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT