Non nước Việt Nam

Hưng Yên: Khai hội đền Phù Ủng

Cập nhật: 11/02/2014 07:57:11
Số lần đọc: 2030
Sáng 10/2, tại khu di tích lịch sử văn hóa đền Phù Ủng, huyện Ân Thi (Hưng Yên) đã long trọng tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm 739 năm ngày tướng quân Phạm Ngũ Lão ra quân đánh giặc giữ nước.

Phạm Ngũ Lão là một danh tướng xuất sắc của nhà Trần. Ông sinh ra và lớn lên tại làng Phù Ủng. Từ một người dân thường, ông nuôi chí lớn tham gia chống giặc Nguyên Mông. Ông được Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn phát hiện và tiến cử. Sau này ông trở thành một vị tướng lừng danh, được sử sách ca ngợi và được nhân dân các thế hệ tôn thờ như một biểu tượng về tinh thần và khí phách dân tộc.

 

Để tưởng nhớ vị tướng tài danh, người dân làng Phù Ủng, huyện Ân Thi đã lập đền thờ Phạm Ngũ Lão ngay trên nền nhà cũ của gia đình ông. Hằng năm, nhân dân địa phương lại tổ chức lễ hội truyền thống nhằm tưởng nhớ công lao của vị tướng tài ba đã góp phần cùng triều đình nhà Trần 2 lần đánh thắng quân xâm lược Nguyên Mông, qua đó khơi dậy niềm tự hào về mảnh đất, con người quê hương Ân Thi anh hùng.

 

Hội đền Phù Ủng được diễn ra từ ngày 11 – 13 tháng Giêng âm lịch. Trong những ngày diễn ra lễ hội, bên cạnh lễ dâng hương tưởng niệm, cầu chúc thiên thời địa lợi nhân hòa còn có các trò chơi dân gian truyền thống như: múa rối, hát chầu văn, hát trống quân, hát giao duyên, chơi chọi gà, cờ tướng, đấu vật… Đến với lễ hội, du khách sẽ được hòa mình vào không khí trang nghiêm của những nghi lễ truyền thống, biết thêm được lịch sử dân tộc và những cống hiến, đóng góp của vị danh tướng đời Trần./.

Nguồn: ĐCSVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT