Non nước Việt Nam

Lễ hội cầu mùa đầu năm mới của dân tộc Sán Chay (Phú Thọ)

Cập nhật: 18/02/2014 08:06:54
Số lần đọc: 2323
Ngày 16/2 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, đồng bào dân tộc Sán Chay đến từ làng Ngọc Tân, xã Ngọc Quang, huyện Đoan Hùng, Phú Thọ đã tái hiện Lễ hội cầu mùa mừng năm mới.

Dân tộc Sán Chay là một trong 21 dân tộc anh em cùng sinh tụ lâu đời trên miền đất trung du Phú Thọ. Với số dân khoảng 2.762 người, địa bàn cư trú tập trung chủ yếu ở các huyện: Đoan Hùng, Yên Lập, Thanh Sơn.


Người Sán Chay có những phong tục, tập quán riêng mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống, đặc biệt là văn hóa dân gian, thông qua việc tổ chức các lễ hội. Đây là một hình thức sinh hoạt văn hóa cộng đồng gắn bó với làng bản như một thành tố không thể thiếu trong nhu cầu tâm linh của con người.


Hàng năm, đồng bào dân tộc Sán Chay có rất nhiều lễ Tết như: Tết Nguyên đán; Tết rằm tháng 7; Tết gọi hồn trâu bò (thường được tổ chức vào tháng 6 ÂL); Tết cơm mới.

 

Trong đó, Lễ hội cầu mùa mừng năm mới,  là một trong những lễ hội quan trọng của đồng bào, được tổ chức để cầu mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, vạn vật sinh sôi, mọi nhà ấm no, hạnh phúc. Lễ hội cầu mùa mừng năm mới của dân tộc Sán Chay thường được tổ chức vào ngày mùng 1, mùng 2 tháng 2 ÂL hàng năm. Lễ hội gồm hai phần: phần lễ và phần hội. Phần lễ: để chuyển bị cho lễ cúng, cần phải chuyển bị các lễ vật gồm có: xôi, thủ lợn, hương hoa, đèn nến, rượu, nước, trầu cau, ngũ quả, lúa và các vật dụng khác. Sau đó, chủ tế cùng dân làng làm lễ cầu mùa dâng Tam vị đại vương Cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, phong đăng hòa cốc – vật thịnh nhân khang. Cầu mong thần linh, vua Hùng cùng tổ tiên phù hộ cho trăm họ an khang, con cháu dài lũ, đông đàn, thịnh vượng, người người khỏe mạnh, nhà nhà hạnh phúc.

 

Trong ngày hội, đồng bào dân tộc Sán Chay thường diễn điệu múa “Chim sâu”, múa “Xúc tép”. Đây là hai điệu múa mô phỏng các động tác lao động, sản xuất của dân tộc Sán Chay trong đời sống sinh hoạt thường ngày./.

Nguồn: Báo Làng Việt

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT