Hoạt động của ngành

Hà Giang phát triển du lịch cả về lượng và doanh thu

Cập nhật: 07/01/2016 09:01:56
Số lần đọc: 1537
Bằng việc đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, những năm gần đây, ngành du lịch tỉnh Hà Giang đã có những bước phát triển quan trọng với sự tăng trưởng mạnh về cả lượng du khách và doanh thu từ các lĩnh vực du lịch, dịch vụ.


Những đồi hoa Tam giác mạch đã tạo nên sức hấp dẫn rất riêng cho ngành du lịch Hà Giang. Ảnh QĐ

Tăng trưởng toàn diện

Trong chiến lược phát triển của tỉnh Hà Giang, du lịch được coi là một trong những ngành kinh tế có triển vọng lớn bởi mảnh đất này hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi để đầu tư, xây dựng và phát triển nhiều loại hình du lịch, từ du lịch khám phá, thám hiểm thiên nhiên, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng đến du lịch cộng đồng, du lịch tâm linh... Tập trung khai thác có hiệu quả những tiềm năng du lịch phong phú sẵn có nên trong những năm trở lại đây, trong bản đồ du lịch các tỉnh miền núi phía Bắc, Hà Giang đã trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và đặc biệt là sự vào cuộc của người dân, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã có những bước phát triển sôi động, để lại nhiều ấn tượng đáng nhớ trong lòng du khách thập phương. Với định hướng đầu tư phát triển du lịch theo hướng hiệu quả, bền vững nên công tác quản lý Nhà nước, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng sản phẩm chủ đạo, liên kết phát triển tuyến, điểm du lịch... đã được các địa phương cùng các cơ quan, ban, ngành tập trung thực hiện có hiệu quả. Chỉ tính riêng trong năm 2015, Hà Giang đã tổ chức hàng loạt chương trình hành động có ý nghĩa quan trọng trong xúc tiến phát triển du lịch. Điển hình như Chương trình kỷ niệm 50 năm con đường Hạnh phúc gắn với Hội thảo "Chiến lược phát triển kinh tế du lịch Hà Giang trong mối liên kết với các tỉnh khu vực Đông Bắc - Tây Bắc"; Chương trình du lịch "Qua miền di sản Việt Bắc"; Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ nhất... Những chương trình này không chỉ tạo nên những sức hút mới cho thương hiệu du lịch Hà Giang mà còn góp phần tạo sinh kế mới cho người dân bản địa trong tham gia thực hiện các hoạt động du lịch.

Đồng thời, việc đầu tư cải tạo, mở rộng hệ thống cơ sở lưu trú trên địa bàn cũng đã được quan tâm thường xuyên. Đến nay, toàn tỉnh Hà Giang đã có 150 cơ sở lưu trú với tổng số 2.176 phòng; trong đó, có 1 khách sạn 3 sao; 9 khách sạn 2 sao; 25 khách sạn 1 sao; 115 nhà nghỉ... Phong cách phục vụ chuyên nghiệp, thái độ thân thiện, tôn trọng du khách đã giúp tăng tỷ lệ sử dụng phòng đạt 70 - 80%. Đặc biệt, theo thống kê, trong thời gian từ tháng 10 - 11/2015, khi Hà Giang tổ chức Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ nhất tại 4 huyện Đồng Văn, Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc, tỷ lệ sử dụng phòng thường xuyên ở mức 100%.

Tính chung trên địa bàn toàn tỉnh, những năm gần đây, hoạt động du lịch ở Hà Giang đã có sự phát triển toàn diện về cả số lượng du khách cũng như doanh thu từ du lịch dịch vụ. Nếu như năm 2010, Hà Giang mới chỉ đón trên 301 nghìn lượt du khách thì lượng du khách đến với du lịch Hà Giang trong năm 2014 đã tăng lên 650 nghìn lượt; năm 2015 là 762,6 nghìn lượt người với gần 146 nghìn lượt khách quốc tế và hơn 616 nghìn lượt khách trong nước. Doanh thu từ các hoạt động du lịch dịch vụ đã tăng từ gần 600 tỷ đồng (năm 2014) lên trên 708 tỷ đồng, năm 2015. Các hoạt động du lịch dịch vu đã góp phần tạo việc làm và tăng thu nhập cho hàng vạn người dân trong tỉnh.

Đẩy mạnh hơn nữa công tác quảng bá, xúc tiến du lịch

Đó là chia sẻ của đồng chí Triệu Thị Tình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang về những phương hướng của địa phương trong phát triển các hoạt động du lịch dịch vụ.

Thực tế cho thấy, có nhiều nguyên nhân mang đến sự khởi sắc của ngành du lịch Hà Giang trong thời gian vừa qua. Trong đó, một vấn đề có ý nghĩa quan trọng hàng đầu đó là Hà Giang đã nỗ lực thực hiện khá tốt các hình thức quảng bá, xúc tiến du lịch ở nhiều quy mô khác nhau. Không phải ngẫu nhiên là lượng du khách trong nước cũng như quốc tế đến với các địa điểm du lịch ở Hà Giang đều tăng qua các năm; bình quân thời gian du khách lưu lại cũng dần được nâng lên. Thông qua các hoạt động xúc tiến du lịch, quảng bá sản phẩm du lịch đã làm cho du lịch Hà Giang "đến gần" hơn với du khách thập phương.

Bên cạnh đó, trong năm 2015, với những hoạt động mang đậm nét văn hóa địa phương như Lễ hội cấp sắc, Lễ hội Nhảy lửa, chọi trâu, chọi dê, chọi bò... đã giúp cho khách du lịch có thêm điều kiện trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa bản địa; khám phá những giá trị văn hóa độc đáo của "xứ sở cao nguyên đá". 

Được biết, trên cơ sở những kết quả đã đạt được, thời gian tới, tỉnh Hà Giang sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể về phát triển du lịch đến năm 2020. Trong đó, trọng tâm của năm 2016 sẽ là đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch với 8 tỉnh Tây Bắc và 6 tỉnh Việt Bắc; quảng bá, xúc tiến du lịch ở trong nước và quốc tế. Tỉnh cũng sẽ chuẩn bị và tổ chức nhiều hoạt động du lịch độc đáo như Lễ hội "Festival khèn Mông"; Tuần du lịch di sản văn hóa các dân tộc Hà Giang; Lễ hội hoa Tam giác mạch... Với sự quan tâm thường xuyên của cấp ủy, chính quyền các cấp, tin tưởng ngành du lịch Hà Giang sẽ tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao hơn nữa đời sống mọi mặt của người dân trên địa bàn toàn tỉnh./.

Nguồn: ĐCSVN

Cùng chuyên mục