Hoạt động của ngành

Du lịch Quảng Ninh vững tin bước vào năm 2016

Cập nhật: 01/02/2016 09:18:54
Số lần đọc: 1430
Năm 2015, ngành du lịch Quảng Ninh vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo bước đệm vững chắc để du lịch bước sang một giai đoạn mới với những cơ hội và thách thức.


Khách du lịch tham quan Bảo tàng Quảng Ninh.

Là một địa bàn du lịch diễn ra hết sức sôi động, du lịch Quảng Ninh đang dần khẳng định vị thế hàng đầu của một ngành kinh tế dịch vụ. Không gian du lịch ngày càng được mở rộng, nếu như trước đây, du lịch chỉ tập trung phát triển ở khu vực Bãi Cháy, Vịnh Hạ Long thì đến nay phạm vi phát triển du lịch được mở rộng trên địa bàn TP Hạ Long, khu vực Hòn Gai đến các địa phương trong tỉnh. Từ các huyện đảo xa xôi Vân Đồn, Cô Tô lên đến các huyện miền núi, biên giới Bình Liêu... Các hoạt động du lịch diễn ra hết sức sôi động ở khắp các địa phương trong tỉnh. Điều đáng nói, các cấp uỷ đảng, chính quyền và nhân dân các địa phương đã quan tâm hơn đối với các  hoạt động du lịch, khẳng định được sự ảnh hưởng tích cực của các hoạt động dịch vụ du lịch. Nhiều địa phương chưa hẳn có tài nguyên, thế mạnh về du lịch nhưng họ đã quan tâm đến sự phát triển của ngành công nghiệp không khói này. Điều đó khẳng định sự quyết tâm của các địa phương muốn phát triển toàn diện đối với du lịch, tận dụng tài nguyên văn hoá, thiên nhiên. Điều đáng ghi nhận, cơ sở hạ tầng du lịch trên địa bàn tỉnh được đầu tư bài bản hơn, đặc biệt trung tâm du lịch TP Hạ Long đã có những chuyển động tích cực, nhiều doanh nghiệp lớn đã đầu tư những dự án lớn về dịch vụ du lịch, phát huy được những mặt tích cực, có được những sản phẩm chất lượng, quy mô lớn đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch như: Tập đoàn Vingroup, Sun Group... với những sản phẩm dịch vụ chất lượng cao đã và đang tiếp tục được đầu tư. Khi các sản phẩm dịch vụ này được hoàn thiện, đưa vào sử dụng sẽ góp phần cải thiện điều kiện cơ sở hạ tầng du lịch của TP Hạ Long nói riêng và của tỉnh Quảng Ninh nói chung.

Bên cạnh việc mở rộng không gian, đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, trong năm  2015, công tác quảng bá, xúc tiến đã được đổi mới về hình thức và nội dung, trong đó đã chú trọng đến việc khai thác bản sắc văn hoá địa phương vào trong công tác quảng bá xúc tiến, với đa dạng cách thức chuyển tải, tiếp cận cho khách du lịch. Mặt khác, đã vận dụng tối đa các nguồn lực hợp pháp từ các doanh nghiệp du lịch và xã hội để thực hiện với từng thị trường trọng điểm. Qua đó, hình ảnh của Quảng Ninh nói chung, du lịch Quảng Ninh nói riêng đã được phủ rộng đến các địa phương trong nước và quốc tế. Trong năm 2015, ngành du lịch đã tổ chức thành công một số chương trình quảng bá, xúc tiến như: Chương trình hội chợ, liên kết hợp tác phát triển du lịch tại TP Hồ Chí Minh; một số thị trường Nhật Bản, Vương quốc Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc... Việc khảo sát, xây dựng công bố các tuyến điểm du lịch trên địa bàn tỉnh cũng được đẩy mạnh v.v.

Có thể nói rằng, những kết quả trên đây chính là bước đệm quan trọng, là cơ hội để du lịch Quảng Ninh vững tin trong năm 2016. Tuy nhiên, bên cạnh những điều kiện thuận lợi đó, du lịch Quảng Ninh cũng gặp không ít những thách thức trong năm nay. Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Quang Long, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho rằng, một trong những áp lực lớn nhất của du lịch Quảng Ninh trong đầu năm 2016 là khi Công viên Đại Dương chưa hoàn thiện, sẽ tạo ra những bất cập về dịch vụ vui chơi giải trí tại trung tâm du lịch Hạ Long, thêm nữa do dự án đang thi công nên  ảnh hưởng khá nhiều đến cảnh quan môi trường xung quanh của khu du lịch Bãi Cháy. Tuy nhiên, đây là một hạng mục đầu tư lớn đòi hỏi phải có thời gian hoàn thiện, trong quá trình đó không tránh khỏi những áp lực mang tính thời điểm. Cùng với đó, một số mô hình mới đi vào hoạt động như quản lý Vịnh Hạ Long, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu do còn mới nên không tránh khỏi những bất cập nảy sinh trong quá trình chuyển đổi. Thêm nữa, một trong những thách thức nữa đối với du lịch Quảng Ninh không thể không nói đến đó là việc ứng xử văn minh thương mại trong du lịch cần phải được quan tâm nhiều hơn, tình trạng kinh doanh chộp giật, chèo kéo du khách là những tồn tại mà ngành du lịch phải chấn chỉnh trong thời gian tới.

Năm 2016, một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà tỉnh Quảng Ninh xác định thực hiện đó là xây dựng Hạ Long trở thành thành phố du lịch. Đây là tiền đề quan trọng trong hành trình phấn đấu xây dựng Quảng Ninh cơ bản trở thành tỉnh dịch vụ công nghiệp vào năm 2020 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra. Theo đó, bên cạnh mục tiêu đề ra, ngành du lịch sẽ tiếp tục chấn chỉnh môi trường kinh doanh du lịch, nâng cao ý thức người dân trong các hoạt động du lịch. Đặc biệt là triển khai bộ quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long” với mục đích đưa ra những quy định chuẩn mực, định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh phù hợp với văn hoá truyền thống, phong tục tập quán Việt Nam và địa phương. Chương trình nhằm hưởng ứng xây dựng thương hiệu du lịch Quảng Ninh. Theo đó, mỗi người dân Quảng Ninh hãy thân thiện, mến khách và luôn nở nụ cười chân thành, tạo ấn tượng đẹp đối với du khách. Năm 2016, ngành du lịch Quảng Ninh phấn đấu đón 8 triệu khách du lịch, trong đó 3 triệu khách quốc tế. Doanh thu du lịch đạt 8.000 tỷ đồng./.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục