Non nước Việt Nam

Làng Sình tưng bừng khai hội vật võ đầu năm

Cập nhật: 18/02/2016 09:43:42
Số lần đọc: 1341
Sáng 17/2 (tức mồng 10 tháng Giêng năm Bính Thân), làng Sình nằm ở hạ lưu sông Hương, thuộc xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế tưng bừng khai hội vật võ đầu xuân. Từ sáng sớm, đã có hàng ngàn người dân và du khách thập phương tham gia trẩy hội.

Hội vật làng Sình thường được mở đầu bằng nghi lễ vái tạ Thành Hoàng của các bô lão tại đình làng, như có ý nghĩa nhắc nhở con cháu nhớ đến ơn đức tổ tiên. Các trò chơi giải trí, trò chơi dân gian, các gian hàng lưu niệm như: hoa giấy, tranh làng sình... được bà con trong làng bày bán phục vụ du khách vui xuân trẩy hội, tạo nên không khí vui tươi tấp nập quanh sới vật.

Năm nay vật làng Sình thu hút hàng trăm đô vật từ khắp nơi trong tỉnh và du khách tham gia.

Sau tiếng trống khai hội là các đô vật biểu diễn những thế vật đẹp, lần lượt đến là các đô vật lứa tuổi thiếu niên, thanh niên tham gia tranh tài.

Hội vật làng Sình với tinh thần thượng võ vui xuân không đặt nặng thắng thua, cấm chơi xấu và ra những đòn hiểm... Các đô vật lên sới đấu không nhất thiết phải là người địa phương, mà bất kỳ người dân hoặc du khách nào cũng có thể tham gia. Vì vậy, sới vật làng Sình diễn ra hào hứng sôi nổi suốt cả ngày.

Ông Trần Hiếu Cơ, Chủ tịch UBND xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, Trưởng Ban tổ chức Hội vật làng Sình cho biết, Hội vật làng Sình đã có lịch sử gần 500 năm gắn với sự hình thành và phát triển của ngôi làng nằm ở hạ lưu sông Hương. Từ khởi thuỷ, người dân tổ chức hội vật để giải trí trong những ngày đầu xuân và tuyển chọn võ sĩ khỏe mạnh cho triều đình lúc bấy giờ. Đến nay, vật võ làng Sình đã trở thành một môn thể thao truyền thống những ngày đầu xuân. Người dân làng Sình dù có làm ăn sinh sống ở đâu, ngày mồng 10 Tết họ cũng quay về làng để tham gia hội vật.

Nguồn: NetCoDo

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT