Hành trang lữ khách

10 đặc sản không thể bỏ qua khi đến Phú Yên

Cập nhật: 29/09/2016 09:13:47
Số lần đọc: 2059
Mỗi một vùng đất lại mang tới những ấn tượng về vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa và cả vô vàn món ăn thơm ngon, khó quên. Phú Yên cũng vậy, nhắc tới ẩm thực Phú Yên là nhắc tới những món ăn đậm đà đầy màu sắc, được chế biến từ các loại sản vật phong phú của địa phương.

1. Cá ngừ đại dương - Top 10 đặc sản, hải sản nổi tiếng của Việt Nam

Cá ngừ đại dương (còn gọi là cá bò gù) là món ăn ưa chuộng của nhiều nước Châu á, nhất là các nước Nhật Bản, Đài Loan. Thịt cá ngừ đại dương tươi sống được thái thành lát mỏng hình chữ nhật, ướp lạnh. Khi ăn dùng lá cải cay cuốn thịt cá chấm với mù tạt, tương ớt, xì dầu và ăn kèm với các loại rau thơm: tía tô, húng, chuối chát, gừng, đậu lạc rang... Mắt cá ngừ đại dương đem chưng cách thuỷ cho thêm gia vị thuốc bắc vào là món ăn rất ngon, khá độc đáo và hiếm nơi có được. Cá ngừ đại dương được Tổ chức kỷ lục Việt Nam công nhận top 10 đặc sản, hải sản nổi tiếng của Việt Nam.

 2. Sò huyết Ô Loan - Top 10 đặc sản, hải sản nổi tiếng của Việt Nam

Đầm Ô Loan là nơi có nhiều đặc sản, đặc biệt là sò huyết. Sò huyết ở đây có đặc điểm là thịt màu hồng xen lẫn màu vàng gạch, ăn rất ngon. Đây là món đặc sản nổi tiếng của vùng đầm Ô Loan.     

Sò huyết chà sạch vỏ, ngâm cho hết bùn, đem nướng trên lò than đến khi nước bọt trong sò tuôn ra là vừa. Người ăn dùng tay tách nhẹ vỏ sò mở đôi, cho tí muối, tiêu, chanh vào và dùng muỗng múc ăn khi còn nóng.

Nhiều nhà hàng, quán ăn ở Phú Yên đều có món sò huyết Ô Loan để phục vụ quí khách. Nhưng nếu có dịp được ngồi trên thuyền lênh đênh giữa đầm Ô Loan vào những đêm trăng thanh, gió mát, thưởng thức món sò huyết nướng thì thật là tuyệt diệu. Sò huyết Ô Loan được Tổ chức kỷ lục Việt Nam công nhận top 10 đặc sản, hải sản nổi tiếng của Việt Nam

3. Hàu Đầm Ô Loan - Top 20 món ăn ngon và mới lạ của Việt Nam.

Hàu đầm Ô Loan là một loại hải sản không thể bỏ qua khi đến với vùng đất này, hàu ở đây được người dân khai thác từ con hàu sống tự nhiên dưới đầm. 

Thời điểm cuối xuân đầu hè, đúng vụ sẽ có những con hàu to mập, hàu có vẻ bên ngoài xù xì, hình thù như một cục đá nhưng lại có giá trị dinh dưỡng cao, có thể chế thành nhiều món ngon như xào, nấu canh, chấm mù tạt, nướng mỡ hành và đặc biệt là nấu cháo.

Hàu Đầm Ô Loan được Tổ chức kỷ lục Việt Nam công nhận là top 20 món ăn ngon và mới lạ của Việt Nam.

4. Bánh hỏi lòng heo Hoà Đa

Món bánh hỏi gắn bó mật thiết đến nỗi người dân bảo rằng “đến đây mà chưa ăn qua món này thì coi như chưa tới”. Đó chính là bánh hỏi lòng heo đất Phú Yên. Ở Phú Yên, bánh hỏi được làm từ bột gạo và có quy trình chế biến đặc biệt công phu, tỉ mỉ.

5.  Bò 1 nắng

Bò một nắng là đặc sản của của huyện miền núi Sơn Hoà Phú Yên. Tại đây, bò được chăn thả rong trên những đồng cỏ xanh mượt, nhờ đó, thịt chắc và thơm tự nhiên.

Cách chế biến món ăn cũng lắm công phu. Miếng bò được lựa chọn kỹ phần thịt ngon chất lượng, cắt thành miếng nhỏ rồi ướp gia vị riêng của vùng núi. Thịt phơi nguyên ngày nắng cho héo bớt nước mà vẫn giữ nguyên vị ngọt đậm bên trong. Sau đó, người ta bảo quản thịt trong túi. Trước khi sử dụng, chỉ cần nướng lại bò trên bếp, chấm kèm đồ chấm muối kiến vàng.

 6. Cá mương nướng

Cá mương có thân hình thon dài, độ 10-15cm, có vảy màu trắng bạc, to bằng ngón tay trỏ người lớn, sống ở sông suối. Không biết từ khi nào, cá mương được gọi là... cá mương vì thực ra nó chỉ sống ở sông, mà ở Phú Yên, đoạn sông Ngân Sơn (huyện Tuy An) là nhiều nhất.

Trong các món chế biến từ loại cá này, “đỉnh” nhất là món nướng. Cá tươi được nướng trực tiếp trên lửa than hồng. Mùi thơm lan tỏa, thịt dai ngon ngọt, chín con nào ta thưởng thức con đó, ăn lai rai lúc nóng phải nói lạ miệng, thơm giòn, ngọt đặc trưng. Ngoài ra, cá mương chiên xù cũng là món dễ làm. Cá mương cuốn với bánh tráng rau sống chấm nước mắm ngon có thể ăn no bụng mà vẫn còn cảm giác thèm.

Một đặc sản ở Phú Yên không thể không nhắc đến là ghẹ đầm Cù Mông (TX Sông Cầu). Nhiều tỉnh duyên hải miền Trung đều có ghẹ nhưng ghẹ Sông Cầu vẫn nổi tiếng và “đóng triện” thương hiệu bởi độ chắc, ngọt.

7. Ghẹ Đầm Cù Mông  

Ghẹ vùng Sông Cầu to bằng nắm tay, mình xanh thẫm, càng và yếm lốm đốm trắng, béo mầm. Ghẹ có thể hấp, luộc, rang muối hoặc nướng vỉ, làm món lai rai rất thú vị. Trên những quán ăn nổi dọc mép biển, bờ đầm, khách ngồi hóng gió mát, nhìn trời nước bao la, tự tay bốc từng miếng thịt trắng muốt chấm với muối, vừa ăn vừa nhâm nhi ngụm rượu thật sảng khoái… Muối dùng để chấm ghẹ được chế biến cầu kỳ, phải đảm bảo muối, ớt xiêm, đường, bột ngọt, nước cốt chanh vừa đủ để cho ra chén muối sền sệt, thơm nồng.

8. Cơm gà Phú Yên

Cơm gà Phú Yên nổi tiếng bởi hương vị đậm đà tiêu biểu của mảnh đất xứ Nẫu.Vốn nổi tiếng là vựa lúa lớn của duyên hải miền Trung, những cánh đồng bao la xanh mướt cứ thế trải dài nơi đây luôn sản sinh ra những hạt gạo thơm ngon bổ dưỡng. Và để tạo nên món cơm gà đặc biệt ấy, hạt gạo được chọn nấu phải ngon, phải rời và có độ béo, độ dẻo nhất định.  

Gà được chọn ăn chung với cơm chủ yếu là gà ta, chắc thịt đem luộc chín mềm. Đến lúc ăn, ta có thể để nguyên phần thịt, phần đùi, cánh, thích thì chặt ra từng khúc vừa ăn hoặc là xé phay. Bởi là gà ta nên dù chế biến như thế nào, ta cũng cảm nhận được cái hương vị thơm ngon cùng với độ dai, độ béo của nó. Nước mắm được dùng chung với cơm vô cùng đặc biệt, Ớt tỏi phải được băm thật nhuyễn với nhiều đường, sau đó cắt chanh trộn chung rồi cho vào loại nước mắm ngon nhất, khuấy đều ta sẽ có một chén nước mắm đặc biệt có một không hai chẳng nơi đâu sánh bằng, ngoài ra có một vài quán làm nước mắm gia truyền với một chút thịt gà xay để làm tăng thêm vị đặc biệt cho nước chấm.

Bánh xèo Đất Phú

Khác với bánh xèo miền Nam có phần vỏ mỏng giòn và được tráng với kích thước to. Bánh xèo Phú Yên có kích thước vừa phải, được làm từ bột gạo tẻ ngâm nước, xay nhuyễn. Nhân bánh chủ yếu là tôm, mực, 2 loại hải sản rất sẵn có ở vùng biển, thêm chút giá sống, hẹ tươi. Bánh được chiên vừa phải, hơi mềm, khi ăn cuốn bánh tráng, rau sống chấm kèm mắm nêm hoặc nước mắm chua ngọt.

10. Bánh canh hẹ Tuy Hòa 

Bánh canh hẹ là món ăn đặc sản của người dân Phú Yên. Món bánh canh được nấu cùng cá thu, nấm rơm và vị nước dùng ngọt dịu sẽ mang đến cho các bạn trải nghiệm thú vị./.

Nguồn: phuyentourism.gov.vn

Cùng chuyên mục