Non nước Việt Nam

Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội truyền thống Tràng An năm 2017

Cập nhật: 18/04/2017 07:53:30
Số lần đọc: 1193
Ngày 15/4 (tức ngày 19/3 âm lịch) tại Đền Suối Tiên, thuộc Khu du lịch sinh thái Tràng An, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch, UBND huyện Hoa Lư, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường phối hợp tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống Tràng An.


Lễ rước nước vào đền Suối Tiên. Ảnh: Minh Quang

Đến dự có các đồng chí: Đào Việt Trung, UVTƯ Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Phạm Sanh Châu, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, đặc phái viên của Thủ tướng Chính phủ về các vấn đề UNESCO; Mai Văn Tuất, TVTU, Trưởng Ban Dân vận tỉnh ủy; Nguyễn Ngọc Thạch, TUV, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Bái Đính; đại diện một số tỉnh, thành phố...

Tại lễ khai mạc, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung đã đánh trống Khai hội và cùng các đại biểu, nhân dân và du khách tham gia nghi lễ rước nước, rước kiệu và rồng trên sông.

Lễ hội truyền thống Tràng An (hay Lễ hội truyền thống Thánh Quý Minh Đại Vương) là lễ hội được tổ chức vào tháng 3 âm lịch hàng năm nhằm tưởng nhớ và tri ân Đức Thánh Quý Minh Đại Vương và các vị vua thời Trần. Thánh Quý Minh Đại Vương là một vị tướng trấn ải Sơn Nam, thời vua Hùng Vương thứ 18, là người đã có công trong sự nghiệp gìn giữ và bảo vệ dân tộc, là vị tướng được dân gian phong thánh, ngài giúp phò trợ để người dân được mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Lễ hội diễn ra nhiều hoạt động: Rước nước, múa rồng, rước kiệu, dâng hương tại Đền Suối Tiên, thả cá phóng sinh, tổ chức nghi lễ giỗ Thánh Quý Minh Đại Vương... Ngoài ra các đại biểu du khách còn được thưởng thức các tiết mục văn hóa văn nghệ của 11 đoàn nghệ thuật các tỉnh với nhiều đặc sản văn hóa đặc trưng của các vùng, miền như như: hát then, hát xoan, hát quan họ, hát chèo, nhã nhạc cung đình, hòa tấu đàn đá, đờn ca tài tử...

Nhân dịp diễn ra lễ hội, Ban tổ chức cũng đã giới thiệu với đại biểu và du khách tham quan khu vực phim trường có những cảnh quay tại Ninh Bình của bộ phim “Kong: Skull Island” đã được phục dựng lại, nhằm khẳng định sự độc đáo, làm gia tăng giá trị cảnh quan khu di sản.

Phát biểu tại khai mạc Lễ hội Tràng An 2017, đồng chí phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Nguyễn Ngọc Thạch cho biết, Lễ hội Tràng An được người dân địa phương tổ chức hàng năm nhằm giáo dục truyền thống yêu nước và tinh thần đại đoàn kết dân tộc, thể hiện lòng thành kính, sự tri ân và tính nhân văn sâu sắc trong cội nguồn văn hóa Việt Nam. Lễ hội cũng là dịp để cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, người người hạnh phúc.

Lễ hội truyền thống Tràng An năm nay được tổ chức phong phú, đặc sắc mang đặc trưng riêng của vùng đất Cố Đô Hoa Lư với các phong tục độc đáo như rước thuyền, rước kiệu, múa rồng trên sông. Bên cạnh đó, tại Lễ hội diễn ra một số hoạt động văn hóa văn nghệ, giao lưu văn hóa với các tỉnh miền núi phía Bắc, chắc chắn sẽ thu hút đông đảo nhân dân và du khách hành hương về trẩy hội.

Với những nghi lễ truyền thống trang nghiêm và các hoạt động đặc sắc của lễ hội, sẽ góp phần làm phong phú thêm những hoạt động thiết thực chào mừng các sự kiện lớn của đất nước trong năm 2017, góp phần quảng bá du lịch, đồng thời sẽ để lại trong tâm thức người dân và du khách trong nước, quốc tế những hình ảnh đẹp, những tình cảm sâu đậm về mảnh đất, con người Tràng An.

Các hoạt động của Lễ hội truyền thống Tràng An năm 2017 diễn ra hết ngày 16/4./.

Nguồn: baoninhbinh.org.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT