Hoạt động của ngành

Thành phố Lào Cai: Đẩy mạnh phát triển du lịch theo hướng hiệu quả, bền vững

Cập nhật: 12/10/2017 15:00:14
Số lần đọc: 435
Với những giải pháp đồng bộ, hợp lý hướng mạnh vào khai thác tốt tiềm năng vốn có, ngành du lịch của thành phố Lào Cai (Lào Cai) đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Không chỉ tạo việc làm cho một số lượng lớn lao động, mà còn góp phần mang về khoản doanh thu lên tới hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm...


Đền Mẫu, điểm dừng chân của nhiều du khách khi đến với thành phố Lào Cai. Ảnh QĐ

Với mục tiêu đón trên 3,5 triệu lượt khách và trở thành trọng điểm du lịch của tỉnh Lào Cai, những năm qua, thành phố Lào Cai đã tập trung thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp phát triển du lịch mang tính bền vững. Hàng năm, UBND thành phố đã chủ động chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch, triển khai các văn bản, hướng dẫn, chỉ đạo của các cấp liên quan đến công tác phát triển du lịch; Xây dựng các Phương án, Quy chế quản lý các tuyến điểm du lịch; xây dựng Sơ đồ thông tin du lịch thành phố để giới thiệu, quảng bá cho du khách thập phương. Công tác tổng hợp tình hình, thông tin tuyên truyền đối ngoại cũng được tăng cường để hỗ trợ cho hoạt động du lịch phát triển. Thành phố Lào Cai đã mở một số chuyên mục trên trang thông tin điện tử của thành phố như Chuyên mục  “Đối ngoại và hội nhập”, Chuyên mục “Du lịch”... qua đó thường xuyên tuyên truyền, cập nhật thông tin tình hình đối ngoại và hợp tác, quảng bá giới thiệu các điểm đến, giới thiệu về hình ảnh, con người Lào Cai.

Bên cạnh đó, địa phương cũng có kế hoạch phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra các cơ sở văn hóa, cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng, khách sạn việc thực hiện các quy định về kê khai giá, việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh du lịch; Tăng cường công tác trùng tu tôn tạo các di tích; Chỉ đạo Ban quản lý di tích xây dựng các nội quy hướng dẫn cho khách du lịch bằng 2 thứ tiếng Anh và tiếng Việt, đồng thời phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển các loại hình du lịch như du lịch tham quan cửa khẩu, du lịch tâm linh gắn với hoạt động lễ hội, du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng cuối tuần, tiếp tục đẩy mạnh truyên truyền Quy tắc ứng xử văn hóa văn minh xây dựng hình ảnh con người Lào Cai “Văn minh lịch sự thân thiện kỷ cương” nhằm thu hút đầu tư và khách du lịch đến với thành phố.

Đồng thời, hàng năm thành phố Lào Cai cũng đẩy mạnh các hoạt động chỉnh trang, trang trí đô thị, xây dựng các tuyến phố chuyên doanh, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể thao, tăng cường các hoạt động đối ngoại như Hội đàm, Hội thảo, giao lưu trong nước và qua biên giới trên nhiều lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa thể thao du lịch, lĩnh vực y tế, giáo dục, tuyên giáo, lĩnh vực tư pháp… thông qua đó, tăng cường các quan hệ hợp tác đồng thời giới thiệu những tiềm năng, lợi thế, kết nối, phát triển du lịch thành phố. Vì vậy, lượng du khách đến với thành phố Lào Cai qua các năm đều tăng trưởng mạnh mẽ. Chỉ tính riêng trong năm 2016, thành phố Lào Cai đã đón khoảng 1,47 triệu khách, tăng 25,4% so với năm 2015.

Đặc biệt, năm 2017, cùng với việc tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng năm du lịch Quốc gia 2017 - Lào Cai - Tây bắc, thành phố Lào Cai cũng đề ra nhiều giải pháp để phát triển du lịch thành phố như tổ chức kiểm tra các cơ sở lưu trú về chấp hành an ninh du lịch, tăng cường hợp tác giao lưu qua biên giới, chấn chỉnh các vi phạm về bán hàng rong, chèo kéo du khách tại các khu vực nhà ga, Cửa khẩu, tổ chức họp tháo gỡ khó khăn với các Sở nghành chuyên môn, xây dựng và ban hành Phương án, Quy chế quản lý các tua tuyến điểm mới được tỉnh công nhận, ban hành kế hoạch  về tăng cường công tác quản lý điểm đến và hoạt động lữ hành, hướng dẫn du lịch trên địa bàn thành phố Lào Cai…

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, lượng khách du lịch đến với thành phố Lào Cai đã đạt trên 1,5 triệu lượt, bằng 107 % kế hoạch năm, tăng 39% so cùng kỳ 2016. Trong đó, có khoảng hơn 202 nghìn lượt khách quốc tế (tăng gấp 3,8 lần so với cùng kỳ năm 2016). Du khách quốc tế đến thành phố Lào Cai chủ yếu là khách du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan, Đức, Trung Quốc… Tổng doanh thu du lịch trong 9 tháng đầu năm 2017 của thành phố đạt trên 1584 tỷ đồng. Khách du lịch đến thành phố tập trung cao điểm vào các dịp ngày Lễ ,Tết, 30/4; 1/5, công suất phòng đạt từ 65 - 85 %. Chỉ riêng trong dịp nghỉ Lễ 30/4;1/5 năm nay, trong thời gian 04 ngày (Từ ngày 29/2 đến hết ngày 02/5 năm 2017, thành phố Lào Cai đã đón trên 27.796 lượt khách du lịch (Trung bình 6.900 lượt/ ngày), tăng 38 % so với cùng kỳ năm 2016.

Tìm hiểu được biết, để phát triểrn du lịch theo hướng hiệu quả, bền vững, một vấn đề quan trọng mà thành phố Lào Cai luôn chú trọng đó là đặt ra yêu cầu cao đối với các doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành. Cụ thể, UBND thành phố luôn yêu cầu những doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành thường xuyên nâng cao chất lượng dịch vụ lữ hành và hướng dẫn du lịch; thực hiện đúng đúng nội dung cam kết kinh doanh, kinh doanh có văn hóa, cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo chất lượng dịch vụ. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền vận động các doanh nghiệp, nhân dân cung cấp các thông tin liên quan đến việc hướng dẫn viên nước ngoài hoạt động trái phép hoặc có hành vi xuyên tạc lịch sử, văn hóa của dân tộc Việt Nam để các cơ quan chức năng kịp thời chấn chỉnh, xử lý. Cùng với đó, thành phố tăng cường  tổ chức các hoạt động hội đàm, hội thảo với huyện Hà khẩu Trung Quốc về các lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội, phát triển du lịch; Tổ chức họp báo với các cơ quan thông tấn báo chí, đón tiếp và làm việc với nhiều đoàn truyền hình, báo chí trong và ngoài nước đến hoạt động quay phim, viết bài giới thiệu về Lào Cai như đoàn làm phim của Đài tiếng nói Việt Nam, Đài VOV... nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh con người Lào Cai đến với bạn bè, du khách trong và ngoài nước.

Thực tế cho thấy, việc đẩy mạnh phát triển du lịch là một chủ trương đúng đắn của thành phố Lào Cai. Không chỉ giúp khai thác có hiệu quả các tiềm năng của địa phương, đẩy mạnh phát triển du lịch đang tạo ra cho người lao động thành phố hàng nghìn việc làm, giúp tăng thu nhập và nâng cao đời sống người dân.

Phát huy những kết quả đã đạt được, để hiện thực hoá mục tiêu đón 1,7 triệu lượt khách du lịch trong năm 2017, thời gian tới, thành phố Lào Cai sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước về du lịch. Tổ chức kết nối, phát triển các tua tuyến điểm du lịch với các huyện trong và ngoài tỉnh, chuẩn bị các điều kiện để tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao tại Lễ hội truyền thống… Phối hợp với các ngành kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các cơ sở lưu trú du lịch, tiếp tục tuyên truyền quảng bá du lịch thành phố trên nhiều hình thức; tăng cường các hoạt động đối ngoại trong và ngoài nước, trùng tu tôn tạo các điểm di tích…

Với sự quan tâm của thành uỷ, UBND thành phố và những giải pháp đồng bộ, tin tưởng du lịch thành phố Lào Cai sẽ tiếp tục có những bước tiến vững chắc trên hành trình trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước./.

Nguồn: ĐCSVN

Cùng chuyên mục