Non nước Việt Nam

Quảng Nam: Thăng Bình tổ chức lễ hội Bà Chợ Được

Cập nhật: 01/03/2018 09:03:45
Số lần đọc: 675
Sáng ngày 26/2 (11 tháng Giêng), tại thôn Phước Ấm (xã Bình Triều), UBND huyện Thăng Bình và xã Bình Triều tổ chức lễ hội Bà Chợ Được năm 2018. Tham dự lễ khai mạc có lãnh đạo Sở VH,TT&DL và đông đảo người dân khắp nơi.


Các vị cao niên thành kính tri ân Bà Chợ Được. Ảnh: HẢI - HỒ

Lễ hội Bà Chợ Được được người dân nơi đây gìn giữ mấy trăm năm qua, trở thành lễ hội tâm linh truyền thống. Lễ hội rước cộ Bà Chợ Được đã được Bộ VH,TT&DL công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Lễ hội nhằm bảo tồn và phát huy nét văn hóa truyền thống, đồng thời tri ân tưởng nhớ Bà Chợ Được. Tương truyền, Bà Chợ Được là người có công khai khẩn vùng đất bên sông Trường Giang để người dân đến sinh sống; sau này bà còn hiển linh giúp dân trị bệnh, vun đắp, bảo bọc người dân có cuộc sống ấm no, bình yên.


Tại phần hội, có 7 đội tham gia giải đua thuyền tranh tài đầu xuân. Ảnh: HẢI - HỒ

Theo tục lệ, vào ngày 11 tháng Giêng âm lịch hàng năm, người dân Bình Triều và các vùng lân cận về đây cùng làm lễ vía Bà Chợ Được với lòng thành kính. Như mọi năm, năm nay, từ sáng sớm, người dân và các vị cao niên trong trang phục lễ truyền thống đến dâng hương hoa, bày tỏ lòng thành cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, cuộc sống hạnh phúc...

Sau phần lễ, phần hội diễn ra sôi nổi với các trò chơi truyền thống như hô bài chòi, lô tô... Đặc biệt là giải đua thuyền, năm nay giải thu hút 7 thuyền đua đến từ các huyện Nông Sơn, Đại Lộc, thị xã Điện Bàn và chủ nhà Thăng Bình. Giải đã thu hút hàng vạn người dân khắp nơi trong tỉnh và TP.Đà Nẵng đến theo dõi, cổ vũ sôi nổi trong dịp đầu xuân mới Mậu Tuất 2018.

Nguồn: Báo Quảng Nam

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT