Non nước Việt Nam

Người giữ những nét văn hóa độc đáo của đồng bào Pa Dí

Cập nhật: 03/07/2018 08:45:01
Số lần đọc: 1052
Ðối với đồng bào dân tộc Pa Dí ở huyện biên giới Mường Khương, những bộ váy áo truyền thống hoặc những làn điệu dân ca đều mang nét đặc sắc rất riêng và gắn liền với cuộc sống bao đời. Để góp phần lưu giữ và truyền dạy những nét độc đáo riêng có của dân tộc mình, nghệ nhân Pờ Chin Dín ở thôn Chúng Chải B, thị trấn Mường Khương đã dành nhiều tâm huyết để bảo tồn và phát huy những nét văn hóa độc đáo này.


Trang phục truyền thống của người Pa Dí.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở thôn Chúng Chải B, thị trấn Mường Khương, ngay từ nhỏ, những lời ca, tiếng hát cùng với những nét độc đáo của trang phục dân tộc mình đã như ăn sâu trong tiềm thức, nuôi dưỡng tâm hồn cô gái trẻ Pờ Chin Dín. 11 tuổi, bắt đầu học làm trang phục của người Pa Dí, đến nay, bà Dín là một trong số ít người trong cộng đồng người Pa Dí ở Mường Khương thông thạo nghề làm trang phục truyền thống của dân tộc mình.

Trang phục của dân tộc Pa Dí bao gồm rất nhiều chi tiết khác nhau như tay áo, thân áo, chân váy, yếm, hay thêu hoa văn trang trí trên trang phục... nhưng có lẽ chiếc mũ là điểm nhấn đặc biệt nhất với 8 chi tiết khác nhau, nên làm mũ mất nhiều thời gian nhất và cũng cầu kỳ nhất. Các công đoạn đều được bà Dín thực hiện tỉ mỉ với niềm say mê, yêu thích đặc biệt. Nghệ nhân Pờ Chin Dín chia sẻ: “Lớp trẻ bây giờ ít biết đàn, biết hát và làm trang phục dân tộc mình, thậm chí tiếng nói cũng dần mai một. Chính vì vậy, tôi luôn nghĩ rằng mình còn sức khỏe ngày nào thì sẽ cố gắng truyền dạy lại nét truyền thống của dân tộc Pa Dí ngày đó”.

Nghệ nhân Pờ Chin Dín còn tham gia tích cực vào việc bảo tồn nét độc đáo của làn điệu dân ca Pa Dí. 12 tuổi bắt đầu đi hát, bước sang tuổi 61 bà vẫn tiếp tục đi hát. Chỉ cần ai đó muốn nghe bà đàn, muốn nghe bà hát là bà lại vui vẻ nhận lời. Cứ thế, tiếng đàn, tiếng hát của bà vẫn ngày ngày vang lên như thay cho tiếng lòng của người con trai, con gái Pa Dí. Đối với dân ca của người Pa Dí thì chỉ có một làn điệu duy nhất. Những bài dân ca này được bà viết lại lời mới dựa trên những làn điệu dân ca cũ. Bà từng tham gia nhiều cuộc thi từ cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh cũng như Trung ương và đạt nhiều giải cao.

Để góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa độc đáo của dân tộc Pa Dí, bà Dín luôn trăn trở làm sao có thể truyền dạy nghề cho thế hệ trẻ, vì bà hiểu hơn ai hết, cách làm trang phục và hát dân ca Pa Dí là nghệ thuật truyền miệng, cầm tay chỉ việc, nên nếu không được rèn luyện, thực hành thường xuyên thì sẽ mất dần đi. Do đó, bà Dín vẫn cố gắng từng ngày truyền dạy cách làm trang phục truyền thống, đồng thời dạy đàn, dạy hát cho người dân, cùng các thế hệ con, cháu trong thôn, trong huyện./.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT