Hành trang lữ khách

Thú vị dạo chơi phố núi Gia Lai

Cập nhật: 06/07/2018 08:21:01
Số lần đọc: 757
Phố núi Pleiku luôn làm người ta ngơ ngẩn bởi vẻ đẹp của những con đường lên xuống đầy những gốc cổ thụ, bởi sương giăng buổi sớm và cái lành lạnh như mùa đông mỗi chiều. Xung quanh phố núi là những rừng thông được giữ tự nhiên, tạo cảm giác như một Đà Lạt thứ hai của cao nguyên bazan.

Gần nội thị phố núi là Biển Hồ thơ mộng với những đồi thông ven hồ nước xanh như ngọc, vốn là miệng của một ngọn núi lửa đã ngủ quên từ hàng triệu năm trước. Người ta ví hồ nước xanh này như “đôi mắt” của Pleiku. Về phía Tây thành phố là ngọn núi đá thấp. Trên đó, có một hồ đá, hệ quả của việc khai thác đá, vô tình tạo nên cảnh đẹp, là nơi để ngắm hoàng hôn phố núi rực rỡ, ngắm thành phố lên đèn và là nơi cho ra đời những bộ ảnh cưới lung linh.

Đi thêm khoảng một giờ xe từ Pleiku là thủy điện Yaly nổi tiếng lấy nước từ dòng Đăk Blăh hung hãn mà thơ mộng của đất Kon Tum rồi hợp thủy nên dòng Sê San, nơi phân thủy giữa Tây và Đông của Trường Sơn hùng vĩ. Ở vùng đất này, mỗi con suối, con sông đều mang trên mình một huyền thoại như sử thi của người dân Bahnar, Ê Đê, J’Rai bản địa. Ở đây nổi tiếng có những con thác đẹp không tưởng. Thác ở Gia Lai nằm cách xa nhau, có khi đi 40-50km mới có thác, ở một góc làng hay tận rừng sâu. Người ta gọi đó là nước của Giàng, chỉ dùng đến khi cần thiết, như dẫn về ruộng rẫy, chứ ít khi tới đó vui đùa. Đẹp nhất phải kể đến thác Mơ, cách Pleiku khoảng hơn một giờ xe về hướng biên giới Campuchia, thác Phú Cường, Kueng O, thác Đá cách Pleiku chừng 30-40km về hướng Nam. Những con thác này đều nằm ven làng, là nguồn nước tưới tiêu, sinh hoạt bao đời nay của người dân. Ngoài ra, còn có những con thác nằm sâu giữa rừng mà người ta phải nhọc công đi tìm mới tới được.

Vùng đất này còn nổi tiếng với những ngọn núi vốn là miệng núi lửa như Hàm Rồng, Chư Đăng Ya. Trong đó, Chư Đăng Ya là một ngọn núi hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp khác lạ. Du khách có thể đi dạo vòng quanh trên miệng núi lửa này. Bên dưới là bản làng vốn đã có người định cư hàng thế kỷ trước. Ở đó, còn ngôi nhà thờ cổ hơn một thế kỷ gần sát chân núi lửa, dấu ấn của của những cuộc truyền giáo đi qua đất bazan khi người Pháp đặt chân lên cao nguyên này. Đặc biệt là những ngôi làng luôn là nguồn cảm hứng để du khách khám phá, tìm hiểu về bản sắc các dân tộc anh em trên cao nguyên này. Họ luôn là những người cởi mở, thân thiện./. 

Nguồn: baocantho.com.vn

Cùng chuyên mục