Hành trang lữ khách

Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng- địa chỉ đỏ cho du khách

Cập nhật: 24/09/2018 09:03:53
Số lần đọc: 1214
(TITC )- Nằm cách thành phố Tam Kỳ khoảng 7 km trên đỉnh núi Cấm, thôn Phú Thạnh, xã Tam Phú, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Khu tượng đài Mẹ Việt Nam Anh Hùng nằm liền kề với nhiều điểm tham quan khác, không gian nơi đây gần gũi với thiên nhiên núi rừng hùng vĩ nên thu hút rất nhiều lượt du khách gần xa.

Toàn cảnh quần thể tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng

Với tổng diện tích 15ha trên đỉnh núi Cấm. Đi từ phía ngoài vào bạn sẽ thấy hai bên là quảng trường tiền môn với 8 cột trụ huyền thoại cao sừng sững khắc họa hình ảnh tượng trưng cho các bà mẹ miền Bắc hiền lành, phúc hậu; mẹ Trung bộ can trường, tảo tần hay như mẹ Tây Nguyên dù cái bụng không no nhưng vẫn dành từng hạt bắp cho bộ đội và rồi người mẹ Nam Bộ kiên trung, bất khuất…

Du khách tham quan chụp hình lưu niệm

Khối tượng chính lấy nguyên mẫu từ hình ảnh mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ ở xã Điện Thắng, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Tượng đài cao 18,5m được làm bằng chất liệu đá sa thạch với các khối tượng được làm bằng đá hoa cương chạy dài theo đường cánh cung 120m. Chân dung mẹ Thứ được khắc những nét bình dị, mộc mạc, vẻ đẹp nhân hậu đang dang tay đón các con vào lòng.

Không gian trưng bày hình ảnh, hiện vật về Mẹ Việt Nam anh hùng

Ở hai bên khối tượng là những vách đá được tạo thành những khối đá tự nhiên xếp san sát nhau một cách khéo léo uyển chuyển như những cung bậc tiết tấu của một bản nhạc giao hưởng. Những cung bậc trầm, bổng, lên xuống giống như tượng trưng cho năm tháng lịch sử gian khổ của những người con.

Những hiện vật gắn liền với đời sống của các Mẹ

Phía trước tượng đài là hồ nước rộng hơn 1000m2. Bên trong khối đá hoa cương hình cánh cung là bảo tàng trong lòng mẹ với diện tích 400m2, bao gồm: phòng trưng bày, phòng bảo quản. Đây chính là nơi ghi danh các bà mẹ Việt Nam anh hùng cùng với những tư liệu hình ảnh, phim ảnh, giới thiệu về cuộc đời trong những năm tháng khốc liệt cũng như sự cống hiến hết mình của người Mẹ với Tổ quốc Việt Nam. Quần thể kiến trúc tượng đài còn có các ngôi nhà chờ thoáng mát cho du khách nghỉ chân; hay những tảng đá lớn được khắc những bài thơ dạt dào, sâu lắng về Mẹ Việt Nam anh hùng.

Sự khéo léo của người khắc họa khiến du khách cảm thấy nghẹn ngào, rung động trước hình ảnh người Mẹ đối với các con - những người chiến sĩ anh dũng và hết lòng với Tổ quốc trong những năm tháng đấu tranh oanh liệt. Lòng ai không lắng đọng, buâng khuâng và da diết với một tình yêu Mẹ khi đã đến đây./.

Xuân Hiếu

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục