Nhìn ra thế giới

Ai Cập thúc đẩy du lịch giữa đại dịch Covid-19

Cập nhật: 14/12/2021 09:44:23
Số lần đọc: 535
Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của Ai Cập. Chính vì vậy dù dịch Covid-19 vẫn lây lan nhưng từ tháng 7/2020, Ai Cập đã mở cửa du lịch. Lượng khách quốc tế tới Ai Cập chưa thể như trước nhưng cũng đang là điểm tựa cho nền kinh tế nước này với mục tiêu 6  

Đại dịch Covid-19 bùng phát tháng 2/2020, Ai Cập đã đóng cửa đường biển, đường bộ và đường hàng không. Nhưng chỉ sau đó 4 tháng, nước này đã mở cửa hoàn toàn đường hàng không, nới lỏng giãn cách xã hội và bắt đầu phục hồi du lịch. Bởi du lịch chiếm tới 15% tổng sản phẩm quốc dân của đất nước và là nguồn thu ngoại tệ lớn. Điều kiện để khách nhập cảnh là có chứng nhận PCR âm tính trong 72 tiếng và không phải cách ly. Tuy nhiên, các điểm du lịch, tham quan, khách sạn được khử khuẩn và kiểm tra phòng dịch chặt chẽ để đảm bảo an toàn cho du khách. Đây được đánh giá là hướng đi đúng.

Khu du lịch ở thung lũng các vị vua tại Luxor Ai Cập vẫn thu hút đông khách

Năm 2021, Ai Cập đặt mục tiêu doanh thu du lịch hơn 6 tỷ USD  với bình quân khoảng 750.000 khách du lịch mỗi tháng. Kế hoạch này đã được Quốc hội thông qua. Các tổ chức ngân hàng và quốc tế cũng đã kỳ vọng tích cực đối với du lịch Ai Cập, khi xác nhận rằng du lịch Ai Cập phục hồi trong nửa cuối năm 2021 và sẽ trở lại như trước đại dịch vào năm 2022. Các ước tính dựa vào sự phục hồi của ngành du lịch toàn cầu và khi các loại vaccine hiệu quả để ngăn chặn virus, xu hướng dần loại bỏ các hạn chế bay quốc tế. Du lịch Ai Cập tăng từ 400.000 lượt khách mỗi tháng trong những tháng đầu năm nay và tăng nhanh trong nửa cuối năm 2021 với lượng khách hàng tháng lên tới hơn 750.000 lượt. Ai Cập đã cho phép các khách sạn hoạt động hết 100% công suất nhưng đồng thời vẫn tuân thủ các biện pháp phòng ngừa dịch nghiêm ngặt. Du lịch nội địa được thúc đẩy mạnh với nhiều hoạt động kích cầu như giảm giá tour, đa dạng hình thức nghỉ dưỡng và tham quan.

Hiệp hội các nhà đầu tư du lịch Ai Cập khẳng định tỷ lệ đặt phòng tại các khách sạn ở Nam Sinai và Biển Đỏ đang tăng lên hàng ngày, kỳ vọng tỷ lệ du lịch Nga đến đến Ai Cập dần dần trở lại cho đến khi đạt đỉnh vào tháng 10 năm sau. Dù dịch vẫn lây lan trên toàn cầu và tại Ai Cập, nhưng du lịch Ai Cập đã trở thành nơi an toàn duy nhất cho khách du lịch Nga và nhiều quốc gia khác do những thành công trong kiểm soát dịch mà nước này đã đạt được, cũng như việc chuẩn bị của ngành du lịch, tái phát triển các khu du lịch cùng với hỗ trợ của nhà nước với các sáng kiến ​​tài chính. Những dự án du lịch lớn đang mở cửa và chờ ngày mở cửa như Đại bảo tàng. Đa dạng thị trường khách du lịch đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược phục hồi du lịch của Ai Cập. Hiệp hội Phát triển Du lịch và Khảo cổ học Ai Cập cho biết những dấu hiệu của phục hồi dường như rõ ràng ở các điểm đến du lịch giải trí trong nước, như Hurghada, Marsa Alam và Sharm El Sheikh, ngoài các điểm đến của du lịch văn hóa ở Luxor và Aswan.

Bộ trưởng Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập Khaled Al-Anani khẳng định rằng địa điểm du lịch Ai Cập sẵn sàng tiếp nhận khách du lịch từ các quốc gia khác nhau trên thế giới và đây là một điểm du lịch lý tưởng, an toàn cho những ai đang tìm kiếm một trải nghiệm du lịch thú vị. Các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát an toàn y tế được áp dụng tại các điểm du lịch góp phần đảm bảo an toàn và an ninh cho khách du lịch, nhân viên du lịch và người dân. Ai Cập đang nghiên cứu tạo ra một sản phẩm du lịch mới nhằm kết hợp du lịch văn hóa với du lịch biển và du lịch giải trí thông qua việc phát triển các hãng hàng không nội địa.

Du lịch biển dần hồi phục ở Alexandria

Ngọc Thạch/VOV-Cairo

 

Nguồn: VOV.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT