Hoạt động của ngành

Bến Tre: Giải pháp phục hồi và phát triển hoạt động du lịch

Cập nhật: 02/05/2021 10:05:25
Số lần đọc: 1097
Hiện nay, các đơn vị kinh doanh du lịch (DL) quan tâm chỉnh trang khuôn viên, đầu tư nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất, trang thiết bị, xây dựng các chương trình, sản phẩm dịch vụ phục vụ khách tham quan trong các dịp lễ 30-4, 1-5 và dịp hè. Để hỗ trợ các doanh nghiệp (DN), cơ sở kinh doanh lĩnh vực DL địa phương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch quan tâm thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Du lịch homestay tại xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú.
Nỗ lực vượt qua khó khăn
 
Theo Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bến Tre Nguyễn Thị Ngọc Dung, trước tình hình khó khăn chung, các DN đã nỗ lực duy trì hoạt động. Một số ít cơ sở, DN lĩnh vực DL tạm dừng. Cụ thể, có 1/22 DN kinh doanh lữ hành được cấp phép tạm ngưng hoạt động; các DN còn lại vẫn hoạt động bình thường nhưng không có khách đặt tour hoặc có với số lượng rất ít; 11/40 cơ sở homestay, 7/41 cơ sở kinh doanh dịch vụ DL thông báo tạm ngưng hoạt động. Các cơ sở lưu trú DL sử dụng phòng nghỉ bình quân từ 25 - 35%. Một số khách sạn lớn như Hàm Luông, Việt Úc, Khách sạn Dừa, Forever Green Resort có công suất phòng đạt từ 40 - 55%. Lượng khách DL đến tỉnh quý I-2021 chủ yếu là khách nội địa, đạt khoảng 150 ngàn lượt, giảm 68% so với cùng kỳ. Tổng thu từ DL ước đạt 143 tỷ đồng, giảm 64% so với cùng kỳ.
 
Để kịp thời chia sẻ, hỗ trợ các DN, cơ sở kinh doanh DL bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, ngành DL đã phối hợp với các đơn vị có liên quan kịp thời triển khai, hướng dẫn thực hiện các chính sách hỗ trợ của Trung ương, địa phương. Ngoài ra, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với các ngành chức năng, địa phương tổ chức họp mặt “Bàn tròn cà phê DN DL lần thứ 4 năm 2021” để kịp thời nắm bắt, chia sẻ khó khăn cho các đơn vị DL do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Qua đó, trao đổi những giải pháp nhằm kích cầu DL, thu hút du khách đến Bến Tre sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát.
 
Duy trì và phục hồi
 
Để khôi phục hoạt động DL sau dịch Covid-19, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thị Ngọc Dung cho biết, ngành sẽ tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trước hết, tiếp tục tuyên truyền, vận động các đơn vị kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện tốt các biện pháp về phòng chống dịch Covid-19 theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan chức năng ở Trung ương và địa phương. Phối hợp với các ngành chức năng có liên quan hướng dẫn, triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ của Trung ương cho các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.
 
Tiếp tục triển khai thực hiện các đề án, chương trình, kế hoạch phát triển DL đã được phê duyệt như: Đề án số 02 của Tỉnh ủy về phát triển DL tỉnh đến năm 2030; Chương trình hành động số 22 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 4573 của UBND tỉnh về phát triển DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Đề án Làng Văn hóa DL Chợ Lách; Đề án tổ chức phiên chợ cuối tuần; Đề án ứng dụng  DL thông minh...
 
Tập trung truyền thông, quảng bá, giới thiệu hình ảnh DL Bến Tre là điểm đến an toàn - thân thiện - chất lượng trên các phương tiện truyền thông, mạng Internet, các ấn phẩm, thông qua các sự kiện, lễ hội, hội chợ, hội thảo, tọa đàm về DL do tỉnh và các tỉnh, thành phố trong cả nước tổ chức như: Ngày hội DL TP. Hồ Chí Minh, Ngày hội DL tỉnh Vĩnh Long lần thứ 2 năm 2021 tại Vĩnh Long; Diễn đàn kết nối DL giữa TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lần thứ 2 năm 2021 tại Đồng Tháp; Tuần lễ Văn hóa - DL - Ẩm thực - Thương mại Cụm liên kết phát triển DL phía Đông ĐBSCL năm 2021; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động truyền thông, quảng bá, xúc tiến DL.
 
Vận động các DN, cơ sở kinh doanh DL phát triển đa dạng sản phẩm, loại hình DL, chú trọng phát triển sản phẩm, loại hình DL mang nét đặc trưng DL sinh thái sông nước xứ Dừa; tăng cường liên kết, hợp tác phát triển sản phẩm DL, tour, tuyến DL nội tỉnh, nội vùng, liên vùng và liên khu vực; phát triển DL gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, di tích lịch sử văn hóa, các lễ hội truyền thống của địa phương nhằm khai thác phục vụ và thu hút khách DL.
 
Đồng thời, sở phối hợp tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ DL cho đội ngũ lao động ngành DL, đáp ứng nhu cầu thực tế của các địa phương, đơn vị. Tập trung triển khai thực hiện các nội dung của Chương trình liên kết, hợp tác cụm phía Đông ĐBSCL và 13 tỉnh, thành ĐBSCL. Tham gia và phối hợp với các tỉnh, thành phố đã ký hợp tác liên kết phát triển DL để cùng tổ chức các sự kiện, lễ hội, tổ chức các đoàn khảo sát, nhằm xúc tiến, giới thiệu, quảng bá, kết nối phát triển tour, tuyến, xây dựng sản phẩm DL..., góp phần thúc đẩy hoạt động DL của tỉnh nói riêng, khu vực ĐBSCL và cả nước nói chung sớm phục hồi và ngày càng phát triển sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong liên kết vùng để hoạt động trao đổi, chia sẻ thông tin nhanh chóng, liên kết giữa TP. Hồ Chí Minh kịp thời.

“Để thu hút khách du lịch trong bối cảnh hiện nay đòi hỏi sự chung tay của các cấp, ngành chức năng có liên quan từ tỉnh đến huyện, xã và nhất là sự vào cuộc của chính các doanh nghiệp du lịch, những người trực tiếp làm du lịch. Các giải pháp đặt ra cần được phối hợp thực hiện một cách nhịp nhàng và đồng bộ mới mang lại hiệu quả thiết thực. Làm được điều đó, ngành du lịch mới sớm được phục hồi và phát triển trở lại sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát”.

(Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bến Tre Nguyễn Thị Ngọc Dung)

Bài, ảnh: Cẩm Trúc

Nguồn: Báo Đồng Khởi

Cùng chuyên mục