Tin tức - Sự kiện

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tiếp tân Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Cập nhật: 10/10/2024 09:31:54
Số lần đọc: 192
(TITC) - Chiều 9/10, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã có buổi tiếp và làm việc với Ngài Ito Naoki, tân Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam về phương hướng hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai nước.

Cùng dự, về phía Bộ VHTTDL có bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế; ông Đặng Hà Việt, Cục trưởng Cục Thể dục thể thao; ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; cùng đại diện các đơn vị chức năng thuộc Bộ VHTTDL. Về phía Nhật Bản có bà Kamitani Naoko, Bí thư thứ nhất, Trưởng Ban Văn hóa và Báo chí; ông Kaji Atsushi, Bí thư thứ nhất và ông Yonemori Shinsuke, Bí thư thứ hai.

Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc (Ảnh: TITC)

Mở đầu buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng gửi lời chúc mừng Ngài Ito Naoki đảm nhiệm chức vụ Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam. Bộ trưởng mong rằng tân Đại sứ Nhật Bản sẽ có một nhiệm kỳ thành công và trở thành cầu nối thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ vui mừng trước những bước tiến quan trọng và tốt đẹp trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trong thời gian vừa qua, đặc biệt là hai nước vừa nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện. Trong đó có các hoạt động hợp tác hiệu quả về lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Theo Bộ trưởng, cả hai quốc gia đều nhận thức rõ về tầm quan trọng và sứ mệnh của văn hóa trong kết nối nhân dân để tăng cường giao lưu, hợp tác. Các hoạt động như Ngày văn hóa, Tuần văn hóa Việt Nam tại Nhật Bản được tổ chức định kỳ, thường xuyên, các hoạt động kết nối các địa phương Việt Nam và các địa phương Nhật Bản đã và đang góp phần kết nối nhân dân hai nước, thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau của hai dân tộc.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tiếp Ngài Ito Naoki, tân Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam (Ảnh: TITC)

Về lĩnh vực thể thao, Bộ trưởng cho biết, hợp tác thể thao giữa hai nước được tăng cường khi Nhật Bản đã hỗ trợ Việt Nam rất nhiều trong việc đào tạo huấn luyện viên, vận động viên tham dự các giải đấu thể thao quốc tế.

Về lĩnh vực du lịch, Bộ trưởng cho biết thời gian qua các hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam ở trong và ngoài nước diễn ra sôi động. Nổi bật là việc tổ chức thành công Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ tháng 9 vừa qua, các tổ chức, địa phương, doanh nghiệp Việt Nam đã ký kết hợp tác về phát triển du lịch - điện ảnh với các đối tác Hoa Kỳ.

Bộ trưởng khẳng định, dư địa hợp tác du lịch giữa hai nước là rất lớn, tuy nhiên, số lượng trao đổi khách du lịch vẫn chưa được như kỳ vọng. Để tháo gỡ những khó khăn thúc đẩy phát triển của du lịch hai nước, Bộ trưởng đề nghị ngài Đại sứ Ito Naoki nghiên cứu, phối hợp cùng các cơ quan hữu quan đề xuất Chính phủ hai bên có biện pháp cải thiện hơn nữa chính sách visa, giúp công dân hai nước đi lại thuận tiện, dễ dàng hơn. Bộ trưởng đề nghị ngài Đại sứ Ito Naoki trao đổi, đề xuất với Chính phủ Nhật Bản để mở thêm các đường bay thẳng và tăng cường tần suất các chuyến bay đến Việt Nam góp phần giúp lượng khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam tăng cao hơn. Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng bày tỏ hy vọng rằng ngài Đại sứ Ito Naoki sẽ trở thành cầu nối, đưa các nhà sản xuất phim, đạo diễn Nhật Bản yêu quý phim trường thiên nhiên tuyệt đẹp của Việt Nam tới và làm những bộ phim chất lượng.

Bộ trưởng mong rằng ngài Đại sứ Ito Naoki phát huy hiệu quả vai trò cầu nối quan trọng của quan hệ hai nước, đưa hợp tác về văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai nước phát triển lên tầm cao mới.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng tặng quà lưu niệm Ngài Ito Naoki, tân Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam (Ảnh: TITC)

Ngài Ito Naoki, tân Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam tặng quà lưu niệm Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng (Ảnh: TITC)

Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã dành thời gian đón tiếp và làm việc, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki bày tỏ vui mừng khi quan hệ hai nước đã có bước tiến vượt bậc trong thời gian qua và hy vọng rằng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ được cụ thể hóa bằng những dự án hợp tác thiết thực, nâng cao giao lưu nhân dân, đặc biệt là việc đẩy mạnh hợp tác du lịch.

Đồng tình với quan điểm của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng về việc hai bên còn nhiều dư địa để hợp tác phát triển văn hóa, thể thao và du lịch, ngài Đại sứ Ito Naoki cho biết, Nhật Bản sẽ tiếp tục tổ chức các sự kiện tại Việt Nam cũng như ở Nhật Bản, và bày tỏ mong muốn nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ Bộ VHTTDL Việt Nam.

Thông tin tới Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng một số sự kiện nổi bật sẽ diễn ra trong thời gian tới, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, Nhật Bản sẽ đăng cai tổ chức Triển lãm thế giới EXPO 2025 tại Osaka, Kansai; tổ chức Hội thảo du lịch bền vững tại Nhật Bản; cùng với đó là tham gia các hoạt động như Kỷ niệm 10 năm thành lập trường Đại học Việt - Nhật; Liên hoan phim quốc tế Hà Nội…

Lãnh đạo hai bên chụp hình lưu niệm (Ảnh: TITC)

Nhân đây, ngài Đại sứ Ito Naoki đề nghị Bộ VHTTDL tăng cường phối hợp triển khai Dự án “Nâng cao năng lực bảo quản và phục hồi di sản văn hóa của Bảo tàng Lịch sử quốc gia"; việc khai quật, nghiên cứu di tích cố đô Hoa Lư (Ninh Bình). Đại sứ Ito Naoki khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ VHTTDL để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, góp phần tích cực đưa quan hệ Việt Nam - Nhật Bản phát triển ngày càng toàn diện, thực chất.

Nhất trí với các ý kiến và đề xuất của ngài Đại sứ Ito Naoki, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, Bộ VHTTDL sẽ chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan của Nhật Bản trong các sự kiện giao lưu văn hóa; đẩy mạnh thực hiện các dự án đang triển khai giữa hai nước. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn có thể sớm ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam với Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản để việc hợp tác trong các lĩnh vực đạt hiệu quả thực chất và có chiều sâu hơn nữa.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 09/10/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT