Tin tức - Sự kiện

Ngày Du lịch thế giới 2024: Du lịch là động lực quan trọng thúc đẩy hòa bình, hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau

Cập nhật: 28/09/2024 16:26:41
Số lần đọc: 717
(TITC) - Ngày 27/9, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu dẫn đầu đoàn Việt Nam đã tham dự Lễ kỷ niệm Ngày Du lịch thế giới 2024 được tổ chức tại Tbilisi, Georgia - một quốc gia ở châu Âu với nền văn hóa cổ xưa, vẻ đẹp thiên nhiên và ẩm thực đa dạng.

Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) Zurab Pololikashvili phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Từ năm 1980, Ngày Du lịch thế giới (World Tourism Day) được tổ chức hàng năm vào ngày 27 tháng 9 với mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng quốc tế về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của ngành du lịch trong đời sống văn hóa, kinh tế, xã hội, chính trị.

Với chủ đề “Du lịch và Hòa bình” cho Ngày Du lịch thế giới năm 2024, Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc muốn nhấn mạnh việc theo đuổi hòa bình là nỗ lực không ngừng nghỉ. Du lịch có thể đóng vai trò như một tác nhân thúc đẩy hòa bình và hiểu biết giữa các quốc gia, các nền văn hóa và hỗ trợ quá trình hòa giải. Sức mạnh lớn nhất của du lịch không chỉ là giúp tăng trưởng kinh tế, mà còn đưa con người xích lại gần nhau hơn.

Không chỉ thế, du lịch còn tạo ra nền tảng cho sự đổi mới sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp. Bằng cách khuyến khích các giải pháp sáng tạo và mô hình kinh doanh mới, du lịch có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và mang lại các cơ hội quý giá cho những tài năng trẻ. Việc hỗ trợ các sáng kiến ​​khởi nghiệp trong du lịch có thể góp phần thúc đẩy phát triển bền vững và hòa bình. Bằng cách đầu tư vào lớp trẻ, cung cấp cơ hội giáo dục và đào tạo, khuyến khích họ tham gia tích cực vào lĩnh vực du lịch, chúng ta có thể tạo cơ hội cho họ mang đến những góc nhìn mới, sáng tạo và tràn đầy năng lượng cần thiết cho sự phát triển của du lịch.

Toàn cảnh buổi lễ kỷ niệm

Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) Zurab Pololikashvili nhấn mạnh: “Mọi hành trình đều dẫn tới sự gắn kết và du lịch gắn kết thế giới. Du lịch tạo sự tin tưởng và tôn trọng, là nền tảng cơ bản của hợp tác, phát triển và thịnh vượng”. Với nỗ lực phát triển du lịch khu vực nông thôn, Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc mong muốn không ai bị bỏ lại phía sau và các nền kinh tế phát triển một cách công bằng và bình đẳng. Với việc hợp tác với nhau chúng ta có thể mang lại một tương lai tươi sáng hơn. Nhân dịp này Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc khẳng định lại tầm nhìn hướng đến chủ nghĩa đa phương, tôn trọng luật pháp quốc tế và các giá trị của Liên hợp quốc. Và sự gắn kết của toàn ngành sẽ biến du lịch trở thành ngọn hải đăng của hy vọng.

Trong thông điệp chào mừng Ngày Du lịch thế giới 2024, Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres nhận định, du lịch bền vững có thể giúp thay đổi cộng đồng thông qua tạo việc làm, thúc đẩy sự hòa nhập và phát triển nền kinh tế địa phương. Trân trọng và bảo tồn di sản văn hóa và thiên nhiên sẽ có thể giúp giảm căng thẳng và nuôi dưỡng hòa bình.

Du lịch cũng có thể thúc đẩy sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế giữa các nước, khuyến khích hợp tác và phát triển hòa bình. Mỗi du khách đều có thể trở thành một đại sứ du lịch, giao lưu một cách tôn trọng với người dân địa phương, công nhận sự đa dạng và giá trị nhân văn chung, cũng như các giá trị gắn kết tất cả mọi người trên thế giới.

“Hãy cùng nhau đi du lịch một cách có trách nhiệm, xây dựng cầu nối và thúc đẩy sự tôn trọng lẫn nhau giữa các nền văn hóa và các quốc gia. Cùng nhau, chúng ta có thể khai thác sức mạnh của du lịch để thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng cho tất cả mọi người”, Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres bày tỏ.

Nhân dịp này, đoàn Việt Nam đã làm việc với Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc về việc phối hợp chuẩn bị tổ chức Hội nghị toàn cầu lần thứ nhất về Du lịch Nông thôn sẽ diễn ra từ ngày 9-11/12/2024 tại TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam. Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi nhiều nội dung liên quan đến công tác chuẩn bị, thống nhất về công tác hậu cần, trách nhiệm của các bên, chương trình nghị sự của Hội nghị, cũng như các hoạt động bên lề của Hội nghị… Ngay sau buổi làm việc, Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc đã đăng tải hình ảnh, lịch sự kiện Hội nghị toàn cầu lần thứ nhất về Du lịch Nông thôn để truyền thông trên website của tổ chức này.

Hình ảnh truyền thông về Hội nghị toàn cầu lần thứ nhất về Du lịch Nông thôn trên website của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc

Tiếp tục các cuộc gặp gỡ song phương bên lề Lễ kỷ niệm Ngày Du lịch thế giới 2024, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu đã có cuộc tiếp và làm việc với lãnh đạo Tổng cục Du lịch và Cơ quan xúc tiến du lịch quốc gia Cộng hòa Azerbaijan.

Phó Cục trưởng đã thông tin về tình hình phát triển du lịch Việt Nam thời gian qua. Theo đó, du lịch Việt Nam đang phục hồi nhanh chóng sau dịch Covid-19. Tám tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón 11,4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 1,0% so với cùng kỳ năm 2019; phục vụ gần 90 triệu lượt khách nội địa, tổng thu du lịch đạt khoảng 23,8 tỷ USD.

Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu làm việc với lãnh đạo Tổng cục Du lịch và Cơ quan xúc tiến du lịch quốc gia Cộng hòa Azerbaijan

Du lịch Việt Nam được nhiều tổ chức quốc tế, hãng truyền thông, trang mạng về du lịch đánh giá cao, tôn vinh bằng nhiều giải thưởng uy tín như Điểm đến di sản hàng đầu thế giới, Điểm đến Golf tốt nhất thế giới, Điểm đến hàng đầu châu Á, Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á, Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á… cùng nhiều giải thưởng danh giá khác. Hiện nay, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đang tập trung triển khai các hoạt động xúc tiến du lịch ở nước ngoài để thu hút các thị trường mục tiêu, tăng trưởng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo Tổng cục Du lịch và Cơ quan xúc tiến du lịch quốc gia Cộng hòa Azerbaijan

Tại đây, hai bên đã cùng thảo luận về việc thúc đẩy hợp tác, trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và Azerbaijan. Trong đó, hai bên sẽ làm việc với các cơ quan chức năng và các hãng hàng không để thúc đẩy mở đường bay trực tiếp. Hai bên cũng thống nhất sẽ tham dự các sự kiện của nhau và hỗ trợ nhau cung cấp thông tin, tổ chức hoạt động xúc tiến du lịch, trao đổi đoàn, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hai bên kết nối, tìm kiếm cơ hội kinh doanh, ký kết hợp tác. Đồng thời đề xuất các cơ quan liên quan tạo điều kiện thuận lợi đi lại cho khách du lịch giữa hai nước.

Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu tặng quà lưu niệm lãnh đạo Tổng cục Du lịch Cộng hòa Azerbaijan

Đoàn Việt Nam cũng đã gặp gỡ Trưởng đoàn Thái Lan - Phó Tổng Vụ trưởng, Bộ Du lịch và Thể thao. Hai bên đã trao đổi, thống nhất về việc tiếp tục tăng cường hợp tác song phương, phối hợp triển khai các hoạt động trong khuôn khổ ASEAN và cùng hợp tác khai thác hiệu quả khuôn khổ hợp tác Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism).

Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu tiếp Trưởng đoàn Thái Lan - Phó Tổng Vụ trưởng, Bộ Du lịch và Thể thao

Trung tâm Thông tin du lịch/Phòng Quan hệ quốc tế

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 27/9/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT