Tin tức - Sự kiện

Du lịch Việt Nam tăng cường khai thác tiềm năng từ thị trường khách Úc

Cập nhật: 17/09/2024 09:33:56
Số lần đọc: 266
(TITC) - Chiều ngày 16/9 theo giờ địa phương, tại khách sạn Sheraton Melbourne, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam tại Melbourne, Úc. Đây là điểm đến thứ ba trong chuỗi hoạt động xúc tiến tại Úc và New Zeland sau thành phố Perth và Auckland.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu phát biểu tại chương trình

Tham dự chương trình có Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu cùng đại diện đơn vị chức năng thuộc Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, các nghệ sĩ Đoàn Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Việt Nam, đại diện các cơ quan quản lý du lịch địa phương, nhà đầu tư và các doanh nghiệp du lịch, cùng các đại biểu, đối tác, doanh nghiệp tại Melbourne.

Vui mừng chào đón các đại biểu và khách mời đã tới tham dự Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Melbourne, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu khẳng định, sự kiện ngày hôm nay thể hiện nỗ lực và quyết tâm của cơ quan quản lý, doanh nghiệp Việt Nam và Úc trong việc chủ động thúc đẩy phát triển quan hệ nhiều mặt giữa hai quốc gia.

Việt Nam và Úc đã thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức từ 26/02/1973. Trải qua hơn năm thập kỷ, hai nước đã trở thành những đối tác đặc biệt giữa một cường quốc kinh tế hàng đầu châu Úc và một quốc gia châu Á năng động, đang vươn lên phát triển mạnh mẽ. Trong xu thế hội nhập, hai nước còn có những tiềm năng rất to lớn có thể bổ sung cho nhau trong quá trình hợp tác, phát triển, trong đó có lĩnh vực du lịch.

Đại biểu, khách mời thưởng thức những màn biểu diễn văn hóa, nghệ thuật truyền thống đặc sắc của Việt Nam

Giới thiệu về tiềm năng du lịch Việt Nam, Phó Cục trưởng cho biết, là quốc gia giàu tiềm năng tự nhiên và nhân văn, nhiều sản phẩm đặc trưng, độc đáo, Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch biển đảo với những cảnh quan, bãi biển đẹp, bản làng, lối sống của 54 dân tộc đang được tập trung khai thác theo hướng phát triển du lịch bền vững. Đặc biệt, Việt Nam có 8 di sản văn hóa, thiên nhiên và 15 di sản văn hoá phi vật thể, 10 di sản văn hóa tư liệu và 3 công viên địa chất toàn cầu đã được UNESCO công nhận, 11 khu dự trữ sinh quyển.

Bên cạnh điểm đến quen thuộc Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Hạ Long... nhiều địa danh, sản phẩm mới có sức hấp dẫn đối với khách, đặc biệt đối với khách từ Úc, như: Thị xã Sapa, quần thể di tích lịch sử Điện Biên Phủ, quần thể danh thắng Tràng An, Cố đô Huế, Phố cổ Hội An, khám phá hang Sơn Đoòng, nghỉ dưỡng du lịch biển tại đảo Phú Quốc...

Du lịch cộng đồng dựa vào thiên nhiên và trải nghiệm văn hoá, lối sống, phong tục tập quán của người dân Việt Nam, hệ thống các làng nghề truyền thống, những lễ hội mang đậm bản sắc văn hoá, những món ăn, đặc sản nổi tiếng của ẩm thực Việt Nam như Phở, Nem, Bún chả... đã được du khách quốc tế rất ưa chuộng.

Nhiều điểm đến, sản phẩm du lịch đã được xếp hạng hàng đầu thế giới bởi các tổ chức giải thưởng quốc tế, các chuyên trang và mạng tư vấn, đánh giá du lịch có uy tín như World Travel Awards, TripAdvisor, Telegraph... hay các hãng truyền thông lớn như CNN, BBC... Hãng hàng không Vietnam Airlines cũng đã mở đường bay thẳng, kết nối các thành phố lớn và trung tâm du lịch của hai nước.

Phó Cục trưởng cũng thông tin, từ ngày 15/8/2023, Việt Nam đã nâng thời gian lưu trú lên đến 45 ngày đối với du khách từ các quốc gia được miễn thị thực đơn phương vào Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam cũng cấp thị thực điện tử cho công dân của tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, có thời gian lưu trú lên đến 90 ngày, cho phép nhập cảnh một hoặc nhiều lần.

Ông Grant Keys, chuyên gia tư vấn cao cấp từ Cơ quan Đầu tư và Thương mại Úc thông tin tại chương trình

Tham dự chương trình, Ông Grant Keys, chuyên gia tư vấn cao cấp từ Cơ quan Đầu tư và Thương mại Úc (Austrade) cho biết, tháng 6 vừa qua, tại TP. Melbourne đã diễn ra Hội nghị Du lịch Việt Nam - Úc (Australia - Vietnam Travel Symposium) với chủ đề “Xây dựng quan hệ đối tác du lịch bền vững”. Hội nghị là một hành động cụ thể quan trọng góp phần hiện thực hóa Tuyên bố chung của hai Thủ tướng nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Thủ tướng Phạm Minh Chính vào tháng 3/2024. Đây cũng là một sự kiện quan trọng được nêu trong kế hoạch hoạt động của Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Úc.

Đại diện Austrade cũng chia sẻ kết quả nghiên cứu của trường Đại học Griffith. Theo đó, khách Úc đến Việt Nam thường là khách nghỉ dưỡng (thường trên 40 tuổi, đi theo nhóm, yêu thích điểm văn hóa lịch sử), khách ưa mạo hiểm (dưới 40 tuổi, đi một mình, ưa thích các hoạt động mạo hiểm, tự khám phá, đi dài ngày) và cựu chiến binh (thăm chứng tích chiến tranh, điểm mốc lịch sử, thường đi theo công ty du lịch, ngắn ngày).

Tại chương trình, đoàn Việt Nam đã cập nhật tới các đại biểu thông tin về chính sách phát triển du lịch, giới thiệu những điểm đến, loại hình du lịch nổi bật của du lịch Việt Nam. Các Sở quản lý du lịch các tỉnh/thành phố và các doanh nghiệp Việt Nam cũng mang đến nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc sắc, đẳng cấp để quảng bá đến các đối tác quốc tế.

Cũng trong chương trình, các đại biểu, khách mời, doanh nghiệp và các đối tác Melbourne đã được thưởng thức những màn trình diễn văn hóa, nghệ thuật truyền thống đặc sắc do các nghệ sĩ đến từ Đoàn Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Việt Nam biểu diễn và tham gia chương trình rút thăm may mắn Lucky draw.

Trước đó, cùng ngày đã diễn ra chương trình gặp gỡ doanh nghiệp Việt - Úc. Doanh nghiệp hai bên đã gặp gỡ, trao đổi thông tin, tìm kiếm cơ hội đầu tư, thiết lập quan hệ hợp tác trong lĩnh vực du lịch.

Úc là thị trường truyền thống quan trọng hàng đầu của du lịch Việt Nam. Năm 2023, du lịch Việt Nam đón hơn 390 nghìn lượt khách du lịch Úc, đạt mức phục hồi 103% so với giai đoạn trước đại dịch Covid-19. 8 tháng đầu năm 2024, đã có 315 nghìn lượt khách du lịch Úc đến Việt Nam, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023, xếp thứ 6 trong 10 thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam.

Thời gian qua, du lịch giữa hai nước đã có nhiều hoạt động sôi động, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tăng cường hợp tác. Gần đây nhất, vào tháng 6/2024, tại Úc, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Du lịch Việt Nam - Úc và hàng loạt hoạt động quan trọng nhằm kết nối hợp tác với Cơ quan Thương mại và Đầu tư Úc (Austrade) Cục Du lịch Úc (Tourism Australia) và các đối tác Úc nhằm thúc đẩy trao đổi du khách giữa hai quốc gia.

Những yếu tố như đường bay thẳng thuận tiện, thủ tục nhập xuất cảnh đơn giản, điểm đến và sản phẩm du lịch hấp dẫn, cùng với con người nồng hậu, mến khách, đều là những điều kiện lý tưởng để thúc đẩy phát triển du lịch giữa hai quốc gia.

Trung tâm Thông tin du lịch/ Phòng Quản lý xúc tiến du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 16/9/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT