Tin tức - Sự kiện

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Ứng dụng công nghệ, bảo đảm an toàn, mở đến đâu chắc đến đó khi thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc

Cập nhật: 10/09/2021 09:21:10
Số lần đọc: 737
(TITC) - Ngày 09/9/2021, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Kiên Giang đã tổ chức hội nghị trực tuyến bàn về kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc trong thời gian tới.  

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi làm việc

Chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Đỗ Thanh Bình, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang. Cùng dự về phía Bộ VHTTDL có Thứ trưởng Đoàn Văn Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, lãnh đạo Tổng cục Du lịch, lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch. Về phía tỉnh Kiên Giang có lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang, UBND TP. Phú Quốc, lãnh đạo các sở ban ngành địa phương.

Đảm bảo an toàn cao nhất khi thí điểm mở cửa du lịch quốc tế

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho biết, thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, Bộ VHTTDL đã phối hợp chặt chẽ với tỉnh Kiên Giang, các bộ ngành liên quan để xây dựng kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế vào Phú Quốc. Bộ trưởng nhấn mạnh, kế hoạch được xây dựng với tinh thần cẩn trọng, có cách làm phù hợp, không đánh đổi sức khỏe, tính mạng của nhân dân với lợi ích kinh tế. Xem xét cân nhắc kỹ về lộ trình triển khai thí điểm với tinh thần mở đến đâu chắc đến đó, an toàn đến đó.

Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Trùng Khánh trình bày về kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc

Về kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đề xuất trong thời gian tới cần triển khai 10 nhiệm vụ, trong đó tập trung vào 4 nhiệm vụ cần khẩn trương thực hiện, gồm có: (1) Đẩy nhanh việc tiêm chủng cho người dân trên đảo Phú Quốc và những người tham gia trực tiếp vào quy trình đón và phục vụ khách; (2) Xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể thí điểm đón khách quốc tế bao gồm quy định y tế, thủ tục xuất nhập cảnh, quy trình đón và phục vụ khách ở cơ sở lưu trú, điểm du lịch, phương án xử lý sự cố y tế phát sinh; (3) Tổ chức khảo sát thực tế, kiểm tra, lựa chọn các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ phục vụ khách du lịch quốc tế, đảm bảo các tiêu chí an toàn; (4) Tổ chức truyền thông, quảng bá xúc tiến thu hút khách quốc tế trên các kênh truyền thông đa dạng.

Đồng thời, Tổng cục trưởng cũng đề xuất thành lập Ban chỉ đạo, Ban tổ chức hoặc Tổ công tác bao gồm đại diện các Bộ, ngành và tỉnh Kiên Giang để chỉ đạo triển khai kế hoạch cụ thể thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc. 

Đề xuất gói vắc-xin riêng cho Phú Quốc

Theo ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc, một điểm rất tích cực là hiện nay trên đảo không có người nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, với lượng vắc-xin được phân bổ hạn chế, đến nay mới chỉ 35% dân số từ 18 tuổi trở lên ở Phú Quốc được tiêm chủng mũi 1. Ông Nguyễn Lưu Trung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, tỉnh đã xây dựng các kế hoạch cụ thể để tiêm chủng cho tỉnh Kiên Giang và thành phố Phú Quốc, trong đó chuẩn bị sẵn sàng phương án, trang thiết bị, nhân lực để triển khai tiêm ngay khi được phân bổ vắc-xin. Ông đề nghị Bộ Y tế có kế hoạch ưu tiên phân bổ vắc-xin cho Phú Quốc để tiêm ngay trong thời gian tới.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, để bảo đảm du lịch an toàn cần tuân thủ nguyên tắc 5K + Vắc xin + Công nghệ. Hiện nay Phú Quốc không có ca nhiễm COVID-19, đây là điều kiện rất tốt, là thành phố xanh, tạo sự yên tâm cho du khách khi du lịch ở đây. Để phòng chống dịch hiệu quả, cần đẩy nhanh việc tiêm vắc-xin. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang thống nhất sẽ phối hợp đề xuất Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế bố trí gói vắc-xin riêng cho Phú Quốc để tiêm phòng cho người dân trên đảo.

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến

Tăng cường ứng dụng công nghệ phục vụ đón khách an toàn

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết, trong thời gian qua, Tổng cục Du lịch đã liên tục cập nhật các tính năng cho ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn để sẵn sàng phục vụ mở cửa du lịch quốc tế, như bổ sung ngôn ngữ tiếng Anh, tích hợp hệ thống chứng nhận tiêm chủng vắc-xin theo tiêu chuẩn châu Âu (được thiết kế phục vụ cả khách quốc tế đến, khách ra nước ngoài và khách nội địa). Tích hợp thẻ du lịch số để hỗ trợ khách thực hiện các giao dịch thương mại điện tử, thanh toán, tra cứu hồ sơ sức khỏe. Tích hợp các tiện ích khác như bản đồ số du lịch an toàn, tìm kiếm điểm đến an toàn, cập nhật thông tin dịch bệnh ở địa phương, quản lý tour du lịch, mua sắm, bảo hiểm du lịch... Đây là công cụ quan trọng để phục vụ thí điểm đón khách quốc tế vào Việt Nam trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Thanh Bình đề nghị Bộ VHTTDL trong quá trình hỗ trợ Kiên Giang xây dựng kế hoạch, phương án đón khách cũng quan tâm hỗ trợ địa phương tăng cường ứng dụng công nghệ để bảo đảm đón và phục vụ khách an toàn trên địa bàn.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhất trí và giao Tổng cục Du lịch tổ chức tập huấn, đào tạo cho tỉnh Kiên Giang khai thác sử dụng ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn, đồng thời hỗ trợ tỉnh ứng dụng các công nghệ tốt nhất để phục vụ mở cửa đón khách quốc tế.

Phối hợp chặt chẽ để thực hiện thành công kế hoạch thí điểm

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh tầm quan trọng của sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan trong xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch. Trong đó, vai trò trực tiếp thực hiện của tỉnh Kiên Giang là then chốt. Hoạt động du lịch được mở lại sẽ là một động lực phục hồi kinh tế - xã hội, bắt đầu từ Phú Quốc và sẽ tiếp tục mở rộng ở các địa phương khác.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, ông Đỗ Thanh Bình, Bí thư Tỉnh ủy cảm ơn và đánh giá cao Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch đã hỗ trợ địa phương xây dựng kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc. Kế hoạch được xây dựng công phu, đã tiếp thu ý kiến của nhiều Bộ, ngành liên quan. Ông bày tỏ sự đồng tình với dự thảo kế hoạch và đề nghị Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL tiếp tục phối hợp, hỗ trợ Kiên Giang hoàn thiện kế hoạch chi tiết như quy trình đón khách, phương án xử lý sự cố, xây dựng kế hoạch và chủ đề truyền thông, quảng bá du lịch... Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định quyết tâm cao nhất của Kiên Giang cùng Bộ VHTTDL và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc theo chủ trương, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho rằng, hai bên đều đã thống nhất mong muốn sớm mở cửa du lịch Phú Quốc, đều bày tỏ quyết tâm thực hiện thông qua phương án, kế hoạch cụ thể. Hai bên cũng thống nhất về phân cấp trách nhiệm, trong đó Bộ VHTTDL có vai trò kiến tạo, đề xuất với Trung ương chủ trương mở cửa du lịch, hướng dẫn, hỗ trợ địa phương thực hiện; tỉnh Kiên Giang có trách nhiệm trực tiếp tổ chức thực hiện các hoạt động đón khách quốc tế trên địa bàn.

Bộ trưởng cũng đề nghị, các doanh nghiệp lớn, có kinh nghiệm đón khách quốc tế trên địa bàn như Vingroup, Sungroup… cần chủ động tham mưu Tỉnh về các giải pháp phục vụ khách an toàn bởi đây là những đơn vị trực tiếp đón, phục vụ khách.

Sau hội nghị này, Bộ VHTTDL và tỉnh Kiên Giang sẽ phối hợp hoàn thiện dự thảo kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc để báo cáo, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt trong thời gian tới.

Trung tâm Thông tin du lịch

 

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT