Hoạt động của ngành

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị kiểm kê, phân loại lễ hội

Cập nhật: 25/01/2019 09:52:12
Số lần đọc: 953
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, địa phương thực hiện kiểm kê, phân loại lễ hội, lập hồ sơ khoa học di sản văn hóa lễ hội.


Lễ hội cầu bùn Bắc Giang 2018. (Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn: Vietnam+)

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Văn bản số 323/BVHTTDL-VHCS của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường chỉ đạo công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2019.

Theo đó, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu ý nghĩa, giá trị của lễ hội, di tích và các nhân vật được thờ phụng, tôn vinh; bảo tồn có chọn lọc những phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc theo hướng tiến bộ, tiết kiệm, phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương.

Ngoài ra, các địa phương cần tiến hành rà soát, nâng cấp cơ sở vật chất của các di tích, cơ sở thờ tự, đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi thực hành tín ngưỡng và tham gia lễ hội; không lợi dụng việc tổ chức lễ hội nhằm mục đích trục lợi cá nhân, phục vụ lợi ích nhóm; không ép buộc tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp kinh phí tổ chức lễ hội.

Để mùa lễ hội 2019 diễn ra an toàn, theo hướng văn minh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương không thực hiện nghi lễ có tính bạo lực, phản cảm, trái với truyền thống yêu hòa bình, nhân đạo của dân tộc Việt Nam; loại bỏ hoặc thay thế những tập tục không còn phù hợp với xu thế hội nhập và phát triển.

Bên cạnh đó, công tác thanh tra kiểm tra trước, trong và sau khi tổ chức lễ hội cần được đẩy mạnh để kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm, kích động bạo lực và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Việc tăng cường chỉ đạo công tác quản lý và tổ chức trong mùa lễ hội 2019 nhằm hạn chế, chấn chỉnh những tồn tại, bất cập trong mùa lễ hội trước: xảy ra những hiện tượng phản cảm (chen lấn, xô đẩy, tranh cướp lộc); đốt nhiều đồ mã tại một số di tích, đền, phủ, gây ô nhiễm môi trường, lãng phí, nguy cơ hỏa hoạn; khai ấn, phát ấn không đúng với nguồn gốc lịch sử, hồ sơ của di tích…../.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục