Tin tức - Sự kiện

Bộ VHTTDL ủng hộ Điện Biên đăng cai Năm Du lịch Quốc gia 2024 nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Cập nhật: 11/08/2023 15:50:27
Số lần đọc: 520
(TITC) - Sáng ngày 10/8, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Điện Biên do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường dẫn đầu về kế hoạch triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Cùng dự buổi làm việc về phía Bộ VHTTDL có Thứ trưởng Đoàn Văn Việt và lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị thuộc Bộ; về phía tỉnh Điện Biên có Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Mùa A Sơn; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vừ A Bằng cùng lãnh đạo các Sở, ngành chức năng của tỉnh.

Theo báo cáo của tỉnh Điện Biên, về lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, tỉnh đã tổ chức triển khai có hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận về văn hóa, thể thao, du lịch trên địa bàn tỉnh. Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ nhiệm vụ chính trị, các ngày lễ lớn được tổ chức, trong đó: tổ chức thành công Lễ hội Hoa Ban năm 2023 và Ngày hội VHTTDL các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ VII; tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về Văn hóa Việt Nam; Hội thi Tuyên truyền lưu động tỉnh Điện Biên lần thứ XVIII năm 2023…

Ngành du lịch tỉnh có những chuyển biến tích cực, bước đầu đã hình thành, xây dựng thương hiệu du lịch Điện Biên, kết cấu hạ tầng kỹ thuật và cơ sở vật chất phục vụ hoạt động du lịch, công trình hạ tầng văn hóa phục vụ thu hút du lịch từng bước được quan tâm đầu tư phát triển, tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ước tính năm 2023, Điện Biên sẽ đón khoảng 931,5 nghìn lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế đạt 10 nghìn lượt; tổng thu du lịch ước đạt 1.600 tỷ đồng.

Về kế hoạch tổ chức kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đến thời điểm này, tỉnh đã ban hành Kế hoạch gồm 21 hoạt động, trong đó đề nghị Bộ VHTTDL chủ trì tổ chức 06 hoạt động. Đồng thời, tỉnh cũng đề nghị Bộ VHTTDL trình Chính phủ cho phép Điện Biên đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2024; Tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt và các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, du lịch chào mừng…

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Đánh giá cao tiềm năng du lịch của Điện Biên, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, thời gian qua du lịch Điện Biên đã có bước tăng trưởng, tuy nhiên còn chưa tương xứng với tiềm năng du lịch tỉnh. Khó khăn nhất của địa phương hiện nay là cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, chưa thu hút được nhà đầu tư lớn, giao thông còn hạn chế, sản phẩm du lịch chưa phong phú.

Trong thời gian tới, để du lịch phát triển bền vững, Cục trưởng đề nghị tỉnh cần quan tâm xây dựng Đề án phát triển du lịch đến năm 2030, huy động tập trung nguồn lực hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, trong cần có sự ưu tiên cho lĩnh vực du lịch, xây dựng các cơ chế chính sách để thu hút các nhà đầu tư lớn, đồng thời cần làm việc với các hãng hàng không để mở rộng đường bay.

Về đề xuất của tỉnh tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2024, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh ủng hộ tỉnh Điện Biên đăng cai sự kiện này. “Năm Du lịch Quốc gia là sự kiện du lịch mang tầm quốc gia lớn nhất trong năm. Sự kiện đã tạo nên cú hích lớn cho du lịch các địa phương đã đăng cai tổ chức trong những năm qua, tăng trưởng du lịch ước đạt từ 20-25%. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ phối hợp, hỗ trợ tỉnh trong công tác truyền thông, quảng bá về sự kiện”, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết.

Lãnh đạo Cục Thể dục, thể thao, Cục Di sản Văn hóa, Cục Nghệ thuật biểu diễn… cũng đã có góp ý về các nội dung liên quan đến việc tổ chức lễ mít tinh Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, công tác bảo tồn, phát huy giá trị các di tích tại tỉnh Điện Biên, tổ chức các hoạt động thể thao trong sự kiện…

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Ủng hộ đề xuất tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2024 tại tỉnh Điện Biên, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho rằng với địa thế đặc biệt cùng các điểm đến là các di tích lịch sử, cách mạng, Điện Biên có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước, tỉnh cần khai thác tối đa tiềm năng đó để có chiến lược kêu gọi các nhà đầu tư lớn để thúc đẩy phát triển du lịch văn hóa.

Đánh giá cao những kết quả tích cực về du lịch và sự cố gắng của địa phương trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng như việc mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt tin tưởng rằng với những thế mạnh riêng có, cùng sự nỗ lực của toàn tỉnh, du lịch Điện Biên sẽ phát triển trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường cảm ơn những ý kiến đóng góp tại buổi làm việc, đồng thời khẳng định tỉnh nhận thức được trách nhiệm để xây dựng Điện Biên trở thành một tỉnh phát triển mạnh về văn hóa, thể thao và du lịch, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Thông qua gợi mở của các đơn vị chuyên môn của Bộ, tỉnh đã cơ bản xác định được cách làm trong việc tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Tỉnh mong muốn Bộ VHTTDL sẽ luôn ủng hộ, hỗ trợ Điện Biên triển khai các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch nói chung và đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2024.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu kết luận buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, vượt lên những khó khăn, thách thức, Điện Biên đã đạt và vượt chỉ tiêu đặt ra trong phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. 

Để khắc phục những khó khăn, thách thức, thúc đẩy văn hóa, thể thao và du lịch của Điện Biên phát triển hơn nữa trong thời gian tới, theo Bộ trưởng, Điện Biên cần có một Nghị quyết chuyên đề về lĩnh vực Văn hóa để biến văn hóa thực sự trở thành “sức mạnh mềm” trong phát triển bền vững kinh tế - xã hội. Trong đó cần có sự nghiên cứu sâu, tìm được yếu tố chung, đặc sắc của con người Điện Biên để từ đó làm nền tảng thực hiện được khát vọng xây dựng tỉnh Điện Biên phát triển xứng tầm với tiềm năng.

Về thể thao, tỉnh cần tập trung thực hiện Cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại để thúc đẩy phát triển thể thao quần chúng, qua đó phát hiện nguồn nhân lực cho thể thao thành tích cao. Tỉnh cần tập trung xây dựng sản phẩm thể thao, tạo thương hiệu riêng hấp dẫn.

Đối với du lịch, tỉnh cần xây dựng được sản phẩm du lịch riêng, đặc trưng, tránh trùng lặp với các địa phương lân cận. Cụ thể, văn hóa lịch sử là cái gốc để tỉnh Điện Biên phát triển du lịch. Chính chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu sẽ là một sản phẩm du lịch đặc sắc.

Về kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ trưởng nhấn mạnh, Bộ sẽ hỗ trợ tỉnh bằng việc chủ trì các hoạt động như: Tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt nhân dịp kỷ niệm, sau đó sẽ chuyển giao cho địa phương khai thác, biến thành sản phẩm du lịch; Tổ chức tuần phim kỷ niệm đảm bảo tính chính trị, văn hóa, xã hội, tổ chức chiếu miễn phí và chiếu phim lưu động về vùng sâu vùng xa.

Về việc Điện Biên đề xuất đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2024, Bộ ủng hộ và sẽ báo cáo Chính phủ về đề xuất này. Nếu Chính phủ đồng ý, Lễ khai mạc sẽ là sự kiện quan trọng để mở đầu cho chuỗi các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Trung tâm Thông tin du lịch

 

 

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 11/8/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT