Hoạt động của ngành

Cà Mau: Kinh tế đêm phải tạo được điểm nhấn

Cập nhật: 27/07/2023 10:11:48
Số lần đọc: 411
Tại cuộc họp nghe UBND TP Cà Mau nêu phác thảo ý tưởng hình thành và phát triển kinh tế đêm, chiều 26/7, đồng chí Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh thành phố phải huy động sức dân tại chỗ, người dân phải là chủ thể trong các hoạt động.


Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân yêu cầu, trong quy hoạch phát triển kinh tế đêm phải thoáng về không gian, các sản phẩm hoạt động phải gần gũi và mang tính đặc thù địa phương nhằm tạo điểm nhấn và dấu ấn thu hút, níu chân du khách.

Theo ý tưởng được lãnh đạo TP Cà Mau trình bày, sẽ quy hoạch, cải tạo và đầu tư mới một số hạng mục công trình dọc theo hai bên bờ kè thuộc Phường 5 và Phường 2, đoạn từ cầu Cà Mau đến cầu Phan Ngọc Hiển, với các hoạt động như: Giải khát, ẩm thực, mini bar, giao lưu đờn ca tài tử trên sông bằng du thuyền…

Sẽ có cầu đi bộ ánh sáng nối liền đường Phạm Văn Ký (Phường 2) với đường Quang Trung (Phường 5). Điểm nhấn hoạt động về đêm tại khu vực này là sử dụng ánh sáng đèn nghệ thuật nhằm tạo điểm nhấn, dấu ấn, thu hút du khách tham quan, thưởng ngoạn, thưởng thức ẩm thực…

TP Cà Mau cũng đề xuất khởi động lại khu vực chợ đêm ẩm thực (Phường 9, bên hông Trung tâm Hội nghị tỉnh) thông qua việc đầu tư mở rộng, sắp sếp lại loại hình hoạt động mới hơn, hiệu quả hơn.

Khu vực bờ kè Phường 2 và Phường 5, đoạn từ cầu Cà Mau đến cầu Phan Ngọc Hiển, được TP Cà Mau lên ý tưởng hình thành các hoạt động kinh tế đêm với các loại hình ẩm thực, mua sắm, giao lưu văn hóa…

Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành đóng góp những vấn đề liên quan trong công tác quản lý, sản phẩm du lịch, trật tự giao thông, môi trường, tiếng ồn…

Nhận định TP Cà Mau có nhiều lợi thế phát triển kinh tế đêm, từ đó gia tăng thu nhập cho người dân, đa dạng các loại hình du lịch giữ chân du khách, tăng thu ngân sách…, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân đề nghị UBND TP Cà Mau xem xét lại khung pháp lý trong đầu tư trên cơ sở phải hình thành cho được quy hoạch tổng thể ban đầu, để từ đó đi vào chi tiết trong không gian thực hiện.

“Việc này phải được đấu thầu, ai đảm bảo đủ điều kiện, khả thi thì được giao thực hiện. Việc nào của Nhà nước đầu tư thì phải chủ động, tranh thủ nguồn vốn; phần việc của nhà đầu tư thì phải rõ ràng, có hạn định, phải có xã hội hóa từ sự tham gia của người dân”, Phó chủ tịch UBND tỉnh lưu ý.

Cho rằng kinh tế đêm tại TP Cà Mau phải có phố đi bộ, phố ẩm thực, phố mua sắm, không gian văn hoá, không gian thư giãn… và tất cả phải có sắc thái, bản sắc riêng, gắn với yếu tố đặc thù của địa phương, Phó chủ tịch UBND tỉnh gợi mở: “Khu vực kinh tế đêm được dự kiến tại khu vực bờ kè Phường 2 và Phường 5 cần phải mở rộng về không gian, chứ đờn ca tài từ mà chỉ trên một đoạn sông ngắn như thế thì chưa hết bài đã hết đường đi”.

Ông Tô Hoài Phương, Chủ tịch UBND TP Cà Mau, cho biết, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo và góp ý tại buổi họp, địa phương sẽ sớm hoàn thiện đề án, thực hiện từng phần việc cụ thể, quyết tâm đưa kinh tế đêm sớm phục vụ người dân và du khách vào dịp cuối năm nay./.

Trần Nguyên

 

Nguồn: Báo Cà Mau - baocamau.com.vn - Đăng ngày 26/07/2023

Cùng chuyên mục