Non nước Việt Nam

Cà Mau: Sắp diễn ra Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc

Cập nhật: 17/03/2021 09:16:29
Số lần đọc: 666
Ngày 08/3/2021 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cà Mau ban hành Quyết định số 55/QĐ-SVHTTDL thành lập Ban Tổ chức các hoạt động Lễ hội nghinh Ông Sông Đốc năm 2021. Theo đó, Ban Tổ chức đã xây dựng kế hoạch, chương trình các hoạt động diễn ra trong các ngày 14, 15 và 16 tháng 2 Âm lịch tại Lễ hội Nghinh Ông, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.


Nghi thức Lễ tổ chức hàng năm tại Lăng Ông

Các hoạt động Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc được tổ chức, gắn kết hài hòa giữa phần Lễ và phần Hội theo các nghi thức truyền thống và các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Phần Lễ diễn ra vào ngày 27/3/2021 (nhằm ngày 15 tháng hai Âm lịch) xuất phát tại Lăng Ông diễu hành đến Cảng cá Sông Đốc, đưa Lệnh xuống tàu ra biển Nghinh Ông, xin keo và đưa Ông về Lăng an vị. Có 5 tàu đi Nghinh Ông và chức sắc, học trò lễ và ngư dân của thị trấn theo nghi lễ.

Phần Hội diễn ra vào ngày 26/3/2021 (nhằm ngày 14 tháng hai Âm lịch) với hoạt động thể thao và trò chơi dân gian tại sân Lăng Ông như bóng đá, bóng rổ, bóng bàn, bóng chuyền, cờ tướng, cầu lông, bắt vịt… người dân và các đơn vị xã, trị trấn thành lập đội tham gia chơi tự do.

Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc năm nay vinh dự được đón nhận Quyết định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ công bố di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc với các tiết mục ca, múa, hoạt cảnh đặc sắc “Đại Càng Nam Hải Thượng Đảng Thần”. Đây là sự kiện quan trọng và là niềm tự hào chung của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.

Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc là một nét đẹp truyền thống, mang dấu ấn tín ngưỡng dân gian được hình thành từ những năm 1925 và phát triển cho đến nay. Trải qua lịch sử thăng trầm, người dân Sông Đốc vẫn giữ gìn, tôn tạo, phát huy trọn vẹn bản sắc của Lễ hội, góp phần xây dựng Lễ hội nghinh Ông tại thị trấn Sông Đốc ngày càng phong phú về nội dung và hình thức, trở thành một hiện tượng văn hóa đặc sắc của tỉnh Cà Mau.

Thanh Thúy
 

 

Nguồn: Sở VHTTDL Cà Mau

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT