Non nước Việt Nam

Canh chíp chíp

Cập nhật: 05/10/2023 11:57:56
Số lần đọc: 483
Chíp chíp là món ăn dân dã, dễ nấu nhưng để lại nhiều dư vị cho người thưởng thức, nhất là những ai đi xa thương hoài về bàn tay chế biến của bà, của mẹ...


Chíp chíp được sơ chế trước khi nấu canh.

Mẹ nấu canh chíp chíp nước canh ngon, ngọt đến không ngờ. Đó là hương vị rất khó tả với chút mặn mòi của biển khơi, lại thêm sự hỗ trợ của rau muống càng làm tăng thêm vị đậm đà khó tả.

Mới nghe tên chíp chíp nếu không phải là dân miền biển hẳn bạn sẽ rất ngạc nhiên. Chíp chíp là loài nhuyễn thể hai mảnh, thuộc họ nghêu lụa. Chíp chíp sống tập trung nhiều ở khu vực của sông Thu Bồn và cửa biển Hội An.

Tuy không phải là sơn hào hải vị, nhưng chíp chíp được xếp vào loại hải sản bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe, nhu cầu tiêu thụ ngày càng nhiều nên nghề này mang lại thu nhập cao cho ngư dân.

Việc bắt chíp chíp cửa biển giống như công đoạn cào hến trên sông, cũng rất vất vả khi ngâm mình hàng giờ đồng hồ dưới nước. Tùy loại lớn nhỏ mà mỗi ký chíp chíp có giá từ 80 đến 120 nghìn đồng.

Nguyên liệu canh chíp chíp nấu rau muống.

Món ăn nấu từ chíp chíp đa dạng tùy theo khẩu vị thực khách. Có thể kể đến một số phương pháp chế biến như nấu canh, luộc, hấp, nướng, nấu cháo, trộn gỏi… Mẹ tôi cho hay mỗi món chíp chíp có vị ngon riêng nhưng nấu canh là ngon nhất.

Với người dân quê biển, bữa cơm gia đình thường mùa nào thức ấy. Mùa chíp chíp biển cũng là rau muống xanh mướt vườn nhà. Trước khi nấu canh, chíp chíp đã sơ chế kỹ càng.

Tỉ mỉ rửa trước khi cho vào nồi luộc với tỷ lệ nước vừa ăn, thả một ít muối vào. Lửa phải thật to cho sôi bùng lên. Chíp chíp luộc vừa chín để thật nguội mới tách ruột. Lúc bấy giờ chỉ cần khử dầu chín, cho hành băm nhỏ vào phi vàng, cho thịt chíp chíp vào xào thơm.

Kế đến, thêm nước luộc chíp chíp vào. Bẻ trái ớt tươi cho vào nước canh nhằm trung hòa các vị. Vớt bọt, chờ nước sôi đều thì cho rau muống vào nồi, chú ý nấu lửa to để rau chín xanh đẹp mắt. Nêm lại gia vị, tắt bếp, không nên nấu quá lâu, rau chín mềm sẽ không giữ lại độ giòn, ngon.

Thanh mát canh chíp chíp nấu rau muống vườn nhà.

Mấy hôm nay, mùa chíp chíp vắt ngang qua những làng chài cửa biển Hội An. Đây là khoảng thời gian hàng quán, bếp nhà rộn ràng với bao món chíp chíp. Chíp chíp hấp sả gừng rất dễ nấu.

Chíp chíp rửa sạch cho vào nồi cùng với nước, vài nhánh sả đập dập, ớt xanh, chút muối rồi nấu sôi bùng lên. Rắc chút hành, lá quế rồi nhắc xuống dùng nóng. Gỡ ruột chíp chíp húp thêm muỗng nước, vị ngọt thanh, cay nhẹ đem đến cảm giác thích thú cho người dùng.

Chíp chíp nấu cháo cũng là món ăn thanh đạm không chê vào đâu được. Chíp chíp trước khi đem nấu cháo rửa sạch luộc với sả. Sau đó gỡ phần ruột, ướp với tiêu, nước mắm, hành tỏi...

Phi hành với dầu phụng, cho ruột chíp chíp vào xào, đổ thêm phần nước luộc cùng với cháo trắng đã được nấu nhuyễn. Nêm nếm cho vừa miệng, rắc ít hành lá rồi tắt bếp, dọn lên mâm dùng nóng. Thời tiết giao mùa, thưởng thức món cháo nhẹ nhàng để bớt thịt thà trong bữa ăn. Mời bạn thêm một lần ghé thăm miền biển đẹp, thưởng thức món canh chíp chíp ngọt lành, lòng sẽ dịu mát giữa bộn bề cuộc sống.

Phan Thị Thanh Ly

Nguồn: Báo Quảng Nam - baoquangnam.vn - Đăng ngày 24/9/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT