Hoạt động của ngành

Cao nguyên Trắng Bắc Hà nhộn nhịp Lễ hội đua ngựa

Cập nhật: 31/05/2024 15:07:30
Số lần đọc: 600
(TITC) - Vào đầu tháng 6 hằng năm, khi những cành mận tam hoa nặng trĩu quả, tại sân vận động trung tâm của thị trấn Bắc Hà, xứ sở “cao nguyên hoa mận trắng” lại tổ chức hội đua ngựa có một không hai.

Có lẽ không ở bất cứ nơi đâu lại có một cuộc đua ngựa gay cấn, nguyên sơ và hồn nhiên như vậy. Những chú ngựa ngày thường thồ hàng, đi nương nay được chủ dẫn đến đọ tài tranh sức. Những chàng trai chân đất, đầu đội một chiếc mũ nhựa bảo hiểm, leo lên lưng con ngựa đua mà không cần đến yên,… Vậy mà họ vẫn đua hết mình trong tiếng reo hò cổ vũ không ngớt của khán giả.

Người thắng cuộc không những mang về vinh quang cho riêng mình mà còn mang lại cho làng một năm may mắn, bình yên. Hình ảnh những chàng kỵ sĩ chân đất luôn là hình ảnh đẹp và khó quên đối với những ai đã từng đến Bắc Hà đúng dịp diễn ra giải đua ngựa. Sau cuộc đua, du khách còn được tham gia nhiều hoạt động vui chơi, thưởng thức những món ngon Bắc Hà như thắng cố, rượu ngô, phở chua… trong không gian nguyên sơ và nhộn nhịp của Chợ phiên Bắc Hà - một trong 10 chợ phiên độc đáo nhất Đông Nam Á hay trải nghiệm hái quả tại những vườn mận tam hoa.

Năm 2024, giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng lần thứ 17 sẽ diễn ra từ ngày 2/6-8/6/2024 nằm trong chuỗi sự kiện Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà mùa hè với chủ đề “Nghiêng say vó ngựa cao nguyên”, trong đó gồm các hoạt động: Tái hiện di sản văn hóa phi vật thể Lễ hội đua ngựa Bắc Hà và Diễn diễu đường phố của đoàn ngựa đua (ngày 2/6/2024); Tổ chức vòng loại Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà năm 2024 (2/6/2024); Tổ chức vòng Chung kết Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà năm 2024 (8/6/2024).

Lễ hội đua ngựa huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai là lễ hội truyền thống có lịch sử hình thành và phát triển hàng trăm năm, do cộng đồng các dân tộc Mông, Tày, Phù Lá… sinh sống trên các xã của huyện tổ chức. Năm 2021, lễ hội đua ngựa Bắc Hà được ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia, được giữ gìn và phát huy, xây dựng trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc của huyện Bắc Hà. Hiện nay Giải đua ngựa truyền thống đã trở thành hoạt động thường niên của huyện Bắc Hà được tổ chức mỗi năm 1 lần đã tạo thành sản phẩm du lịch đặc trưng thu hút khách du lịch đến Bắc Hà.

Trung tâm Thông tin du lịch/ẢnhPhòng VHTT huyện Bắc Hà

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 31/5/2024

Cùng chuyên mục