Tin tức - Sự kiện

Công tác truyền thông cần kịp thời, phù hợp trong phòng chống dịch corona

Cập nhật: 12/02/2020 14:38:19
Số lần đọc: 705
(TITC) - Trong bối cảnh ngành Du lịch đang bị tác động mạnh bởi dịch corona, lượng khách trong nước và quốc tế sụt giảm lớn, Chính phủ, Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch đã ban hành hàng loạt các văn bản chỉ đạo các Sở quản lý du lịch và doanh nghiệp du lịch trên toàn quốc triển khai các biện pháp nhằm kiểm soát, phòng chống dịch bệnh; đảm bảo an toàn cho du khách và cán bộ, nhân viên trong các cơ sở kinh doanh du lịch.

Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại hội nghị

Truyền thông là một trong những công tác quan trọng được Lãnh đạo Tổng cục Du lịch quan tâm, chỉ đạo. Các kênh truyền thông của Tổng cục Du lịch cập nhật liên tục diễn biến tình hình dịch bệnh và những thông tin chỉ đạo của Chính phủ, Bộ VHTTDL, các hướng dẫn của ngành Y tế, sự triển khai ở các địa phương. Đưa tin khuyến cáo, hướng dẫn khách du lịch nhận thức đầy đủ nguy cơ và cách thức phòng ngừa dịch bệnh; với tinh thần không lơ là, chủ quan nhưng không gây hoang mang, lo lắng quá mức.

Tại hội nghị “Ngành Du lịch ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp ncoV” do Tổng cục Du lịch tổ chức diễn ra vào chiều ngày 6/2/2020, các sở quản lý du lịch, doanh nghiệp du lịch đánh giá cao công tác truyền thông của ngành Du lịch đã kịp thời cung cấp những thông tin chính thống, giúp cho các địa phương, doanh nghiệp chủ động trong công tác ứng phó với dịch bệnh. Đặc biệt, trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, với nhiều luồng thông tin nhiễu loạn (đặc biệt từ các trang thông tin không chính thống, mạng xã hội) có thể gây lúng túng, hoang mang trong cộng đồng.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, du lịch là một ngành hết sức nhạy cảm với các vấn đề thiên tai, dịch bệnh, vì vậy công tác truyền thông của chúng ta cần hợp lý, đúng mức, không làm cho vấn đề thêm trầm trọng. Ông Bình khẳng định, chỉ cần bình tĩnh thì chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát dịch bệnh và xử lý tốt các vấn đề.

Đồng quan điểm này, bà Đỗ Thị Hồng Xoan cho rằng hoạt động du lịch ở nhiều nơi vẫn diễn ra bình thường, nhất là ở các địa phương, doanh nghiệp không có nhiều khách Trung Quốc, vì vậy công tác truyền thông cần đưa tin đầy đủ, đúng mức trên cơ sở nhận định đúng tình hình ở từng địa phương, thị trường khách.

Đại diện của Vietravel cho biết, các đối tác của Vietravel tại Thái Lan thông báo các hoạt động du lịch tại Thái Lan vẫn diễn ra bình thường, không bị đình trệ. Ngành du lịch Việt Nam cần có thông báo gửi cho các đối tác ở nước ngoài nắm được thông tin về tình hình kiểm soát dịch bệnh ở Việt Nam.

Liên quan đến việc này, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết, ngày 02/02/2020, Tổng cục Du lịch đã gửi thư ngỏ bằng tiếng Anh tới các bạn bè và đối tác quốc tế để thông tin về việc ngành du lịch Việt Nam đang chủ động phòng chống và kiểm soát những tác động của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút nCoV gây ra.

Ông Phùng Quang Thắng, đại diện Hiệp hội Lữ hành Hà Nội cũng nhất trí rằng công tác thông tin truyền thông để khách du lịch cảm thấy yên tâm là việc rất cần làm trong lúc này. Đồng thời ông cũng đề xuất, với tình hình như hiện nay thì hoạt động du lịch trong nước ở những vùng không có dịch nên diễn ra bình thường, đặc biệt là những vùng biển đảo, nắng ấm như đảo Phú Quốc (Kiên Giang), Lý Sơn (Quảng Ngãi).

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Quang Tùng cho biết, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thì không cần thiết phải dừng các hoạt động du lịch trong lúc này. Thứ trưởng đánh giá cao và đề nghị ngành tiếp tục làm tốt công tác truyền thông, đưa kịp thời những thông tin chính thức về tình hình, diễn biến dịch bệnh và các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch và các ngành liên quan, góp phần ổn định tâm lý cộng đồng, du khách, giúp họ nắm bắt tình hình, không hoang mang, lo lắng quá mức.

Thế Phi

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT