Tin tức - Sự kiện

Cục hàng không Việt Nam đề xuất mở lại đường bay nội địa

Cập nhật: 15/09/2021 08:00:56
Số lần đọc: 934
(TITC)- Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về Dự thảo Kế hoạch phục hồi hoạt động vận tải hàng không nội địa thích ứng an toàn với tình hình kiểm soát dịch bệnh COVID-19.  

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Mục tiêu của dự thảo kế hoạch nhằm duy trì hoạt động vận chuyển hàng không nội địa, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế cho các địa phương trong điều kiện đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo dự thảo kế hoạch, về đường bay nội địa, tần suất khai thác được kích hoạt theo 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không đó;

Giai đoạn 2: tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không đó;

Giai đoạn 3: tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và được khai thác theo nhu cầu hãng hàng không khi toàn bộ các địa phương tại Việt Nam dỡ bỏ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Đối với hành khách bay các chuyến bay nội địa, phải có xét nghiệm âm tính COVID-19 trong vòng 72 giờ, việc áp dụng kế hoạch cũng theo 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1, thí điểm 2 tuần sau khi Kế hoạch được ban hành. Trong đó, hành khách đảm bảo các yêu cầu sau thì được phép bay trong giai đoạn này.

Thứ nhất, khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển, tiếp nhận của các địa phương đi và đến.

Thứ hai, khách có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến cảng hàng không, sân bay xuất phát. Hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát. Hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Giai đoạn 2, áp dụng 2 tuần tiếp theo, gồm những hành khách đáp ứng yêu cầu của giai đoạn 1. Ngoài ra, bổ sung thêm hành khách có xác nhận lưu trú tại khu vực không áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tối thiểu 14 ngày trước khi di chuyển.

Giai đoạn 3, áp dụng tiếp theo giai đoạn 2, nếu không có thông báo khác của Cục Hàng không Việt Nam, không hạn chế về đối tượng hành khách được vận chuyển.

Bên cạnh những quy định với hành khách, còn có quy định đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, và người điều khiển phương tiện (tổ bay) và nhân viên hàng không khác tham gia dây chuyền phục vụ chuyến bay. Cụ thể, các hãng hàng không đang có giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hoặc giấy phép kinh doanh hàng không chung do Bộ Giao thông vận tải cấp và giấy chứng nhận người khai thác do Cục Hàng không Việt Nam cấp còn hiệu lực; Đáp ứng các yêu cầu tại hướng dẫn tạm thời về kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải hàng không trong thời gian phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Giao thông vận tải ban hành theo Quyết định số 1654/QĐ-BGTVT ngày 9/9/2021.

Đối với người điều khiển phương tiện (tổ bay) và nhân viên hàng không khác tham gia dây chuyền phục vụ chuyến bay: Toàn bộ tổ bay và nhân viên hàng không đều được tiêm tối thiểu 01 mũi vắc-xin phòng COVID-19; Tổ bay có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi thực hiện chuyến bay; Tổ bay đảm bảo duy trì năng định theo quy định về khai thác bay.

Trung tâm Thông tin du lịch

 

 

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT