Non nước Việt Nam

Cụm cây di sản ở đình, chùa Tiểu Trà ở Hải Phòng

Cập nhật: 10/06/2020 10:08:09
Số lần đọc: 1258
Đến đình, chùa Tiểu Trà (phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh) mùa hè năm nay, du khách đều cảm thấy thú vị với hình ảnh xanh tốt, cành lá sum suê của hàng chục cây cổ thụ có tuổi đời từ vài chục năm đến hàng trăm năm ở đây.


Di tích đình, chùa Tiểu Trà nép mình dưới không gian xanh mát của tán cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi.

Trong đó, đặc biệt là cây đa và cây nhãn có tuổi đời hơn 300 năm. Theo những bậc cao niên ở làng Tiểu Trà, cây đa, cây nhãn ở đình, chùa Tiểu Trà trở thành di sản văn hóa truyền thống kết nối các thế hệ của làng quê Tiểu Trà nói riêng, phường Hưng Đạo nói chung. Dưới bóng cây đa và cây nhãn rợp mát, nhiều thế hệ người dân địa phương tổ chức các hoạt động lễ hội, văn hóa, thể thao, sinh hoạt cộng đồng. Có nhiều năm, bão tố tràn qua làng, khiến nhiều nhà bị tốc mái, cây cối gãy đổ nhưng riêng 2 cây cổ thụ này chưa một lần bị hư hại. Người dân làng càng tin 2 “cụ” cây được thần linh ngự trị để che chở, phù hộ cho dân làng bình an vượt qua thiên tai, bão lũ. Dưới hốc cây đa, cây nhãn là nơi nhiều cán bộ, chiến sĩ cách mạng trao đổi tài liệu, bàn kế hoạch đấu tranh giành chính quyền. Cũng dưới gốc cây này, những người nông dân làng Tiểu Trà tham gia các lớp học văn hóa xóa mù chữ đầu tiên sau Cách mạng tháng Tám. Đây cũng là nơi diễn ra nhiều sinh hoạt sôi nổi của đoàn viên, thanh niên xã Hưng Đạo trong giai đoạn kháng chiến chống Pháp. Nơi đây vinh dự được đón nhiều đoàn đại biểu Liên Xô, Tiệp Khắc và một số nước bạn tới tham quan, tìm hiểu về lịch sử kháng chiến và văn hóa của quê hương giàu truyền thống cách mạng. Chính vì thế, năm 2017, cây đa và cây nhãn này được Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam vinh danh là “cây di sản Việt Nam”.

Vinh dự ấy càng góp phần để cụm di tích đình, chùa Tiểu Trà trở nên quen thuộc, gần gũi hơn với mỗi người dân địa phương. Hàng nghìn du khách từ các quận, huyện trên địa bàn thành phố và các tỉnh, thành phố khác đến tham quan, chiêm ngưỡng cây di sản. Điều đó càng làm tăng giá trị của cụm di tích lịch sử cấp thành phố đình, chùa Tiểu Trà. Đình Tiểu Trà được xây dựng theo phong cách truyền thống cách đây 336 năm vào thời vua Lê Hy Tông, niên hiệu Chính Hòa (1680 - 1705). Đình thờ thần Thành Hoàng làng Đức Nam Hải Đại Vương- vị tướng giỏi, có công dẹp giặc, cứu giúp nhân dân thoát khỏi thiên tai, dịch bệnh. Đình Tiểu Trà tổ chức lễ hội truyền thống vào tháng 2 âm lịch hằng năm. Đây là lễ hội dân gian có từ lâu đời, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc./.

Nguồn: baohaiphong.com.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT