Hành trang lữ khách

Đà Nẵng: Cảnh báo lừa đảo combo du lịch giá rẻ cuối năm

Cập nhật: 08/01/2024 09:12:41
Số lần đọc: 924
Công an TP Đà Nẵng thông báo và khuyến cáo đến người dân về các thủ đoạn lừa đảo trong lĩnh vực du lịch, cụ thể là tình trạng lừa đảo bán “Combo du lịch giá rẻ”. 

Cục An toàn thông tin cảnh báo chiêu trò lừa đảo combo du lịch giá rẻ cuối năm

Theo đó, lợi dụng nhu cầu mua vé máy bay về quê, đi du lịch… vào dịp Tết sắp tới, các đối tượng sử dụng thủ đoạn bán “Combo du lịch giá rẻ” để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người mua sẽ mất số tiền từ vài triệu đồng cho đến cả trăm triệu. 

Để thực hiện lừa đảo, các đối tượng lập các trang mạng xã hội ảo, tài khoản ảo, giả làm đại lý hoặc thậm chí còn lập các website có tên miền giống với các trang web chính thức để đăng tải bài viết quảng cáo bán “Combo du lịch giá rẻ” bao gồm các dịch vụ như vé máy bay, tour du lịch, phòng khách sạn, hỗ trợ làm visa trên không gian mạng với giá rẻ hơn nhiều so với giá thị trường.

Đối lượng lừa đảo còn đăng bài viết quảng cáo dịch vụ làm visa (thị thực) du lịch nước ngoài, cam kết tỷ lệ thành công cao, hoàn trả 100% số tiền nếu không xin được visa. Khi có nạn nhân liên hệ, các đối tượng sẽ làm giả ảnh chụp biên lai, hóa đơn thanh toán và yêu cầu nạn nhân đặt cọc trước hóa đơn để chiếm đoạt tài sản. Sau khi nhận thanh toán, các đối tượng không xuất ra vé máy bay và ngắt liên lạc. Do mã đặt chỗ chưa được xuất ra vé máy bay, nên sẽ tự hủy sau một thời gian và khách hàng chỉ biết được việc này khi đến sân bay.

Qua đó, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao CATP Đà Nẵng cảnh báo người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin khi lựa chọn các gói du lịch, nên lựa chọn dịch vụ đặt tour, đặt phòng, đặt vé máy bay của những công ty uy tín hoặc qua các app du lịch (ứng dụng du lịch); cảnh giác trước quảng cáo bán gói du lịch với mức giá quá rẻ (rẻ hơn 30 - 50% so với giá chung của thị trường); cảnh giác khi đơn vị du lịch yêu cầu chuyển tiền đặt cọc để giữ chỗ. 

Cần chú ý các dấu hiệu nhận biết website giả mạo thông qua tên website và tên miền. Thông thường tên các website giả sẽ gần giống với tên các website thật nhưng sẽ có thêm hoặc thiếu một số ký tự. Tên miền giả thường sử dụng những đuôi lạ như .cc, .xyz, .tk… Đặc biệt, nên chọn các trang mạng xã hội có dấu tích xanh (tài khoản đã đăng ký) hoặc chọn các trang mạng xã hội có uy tín mà mình biết rõ thông tin của người bán. Xác nhận lại thông tin đặt phòng, đặt vé máy bay để kịp thời phát hiện dấu hiệu lừa đảo, khi phát hiện lừa đảo hãy nhanh chóng trình báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn, giải quyết.

Minh Châu

Nguồn: Báo Văn hóa - baovanhoa.vn - Ngày 07/01/2024

Cùng chuyên mục