Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Khai trương không gian trưng bày bộ sưu tập tranh “Houei”

Cập nhật: 29/03/2021 19:24:50
Số lần đọc: 671
(TITC) - Chiều 29/3, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng đã tổ chức Lễ khai trương không gian trưng bày bộ sưu tập tranh “Houei”, 22 tác phẩm tiêu biểu trong bộ sưu tập do ông Toyokichi Itoh, đại diện cho Công ty Sun Lease Co.,Ltd tặng và cho thành phố Đà Nẵng mượn. Đây là một trong nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật chào mừng Kỷ niệm 46 năm ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng (29/3/1975 – 29/3/2021).


Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (giữa),cùng lãnh đạo Sở Văn hóa – Thể thao, Sở Ngoại vụ cắt băng khai trương không gian trưng bày. Ảnh: TITC

Đến dự có Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh, lãnh đạo Sở Văn hóa – Thể thao, Sở Du lịch, Sở Ngoại vụ, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật, Hội Mỹ thuật thành phố; Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, các cơ quan báo chí.

Trong quá trình vận động hiến tặng tác phẩm và được sự hỗ trợ của các cơ quan đối ngoại, thành phố Đà Nẵng đã được một nhà sưu tập tranh Nhật Bản là ông Toyokichi Itoh, đại diện cho Công ty Sun Lease Co.,Ltd tặng và cho mượn dài hạn một bộ sưu tập tranh của các tác giả Việt Nam rất có giá trị.
 

Ảnh: TITC
 
Ông Toyokichi Itoh sinh năm 1941, tại khu phố Asakusa, thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Trong những năm chiến tranh thế giới thứ II, gia đình ông sơ tán về vùng nông thôn. Cuối năm 1986, khi đến Hà Nội, Việt Nam, ông rất ấn tượng khi chiêm ngưỡng những bức tranh được trưng bày trong các bảo tàng tại Hà Nội bởi chúng gợi lại trong ông nhiều ký ức thời niên thiếu. Từ đó, ông đã có ý định sưu tầm tranh của các họa sĩ Việt Nam. Và sau nhiều lần đến Việt Nam, bộ sưu tập đã dần được hoàn thiện như hiện nay, được đặt tên là “Houei” (Phồn vinh) với nguyện vọng “mở ra thời đại mới cùng phát triển phồn vinh”.
 
Từ năm 2005, ông đã tổ chức nhiều buổi triển lãm tại các bảo tàng công trong và ngoài Nhật Bản với ước mong thông qua các tác phẩm quý giá này, lưu truyền những giá trị phong phú về lịch sử và văn hóa Việt Nam tới người dân nhiều nơi trên thế giới.
 
Với tâm nguyện giữ trọn vẹn và đưa những tác phẩm mỹ thuật này về lại với quê hương Việt Nam và mong muốn cho sự giao lưu văn hóa giữa hai đất nước ngày càng trở nên phong phú, đóng góp vào hòa bình thế giới, năm 2020, ông đã tặng 238 tác phẩm và cho mượn 49 tác phẩm thuộc bộ sưu tập trên cho thành phố Đà Nẵng.
 

Ảnh: TITC
 
Bộ sưu tập gồm các tác phẩm các họa sĩ nổi tiếng của nền mỹ thuật Việt Nam, trong đó có các danh họa thuộc thế hệ họa sĩ tốt nghiệp Trường Mỹ thuật Đông Dương như: Nguyễn Gia Trí, Trần Văn Cẩn, Tú Duyên, Tô Liên, Dương Bích Liên, Nguyễn Tiến Chung, Linh Chi, Trần Đình Thọ, Trần Đông Lương, Nguyễn Sĩ Ngọc, Dương Hướng Minh… và nhiều họa sĩ tên tuổi khác
 
Nhằm lần lượt lựa chọn đưa ra trưng bày, giới thiệu đến công chúng bộ sưu tập nói trên; tăng cường tình hữu nghị; tri ân đóng góp của Nhà sưu tập Toyokichi Itoh, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng đã tuyển chọn, giới thiệu 22 tác phẩm gồm nhiều thể loại như: tranh phong cảnh, chân dung, tĩnh vật,… được sáng tác trên các chất liệu: sơn dầu, bột màu, lụa, màu nước, phấn màu, tempera và cả bút sắt trên giấy can như bức phác họa của Nguyễn Gia Trí hay in khắc gỗ trên lụa như tác phẩm của Tú Duyên, in khắc gỗ trên giấy của Cao Trọng Thiềm. Ngoài 02 tác phẩm chưa rõ năm sáng tác, những bức tranh còn lại ra đời trong khoảng thời gian từ năm 1944 đến 1993.

Không gian trưng bày bộ sưu tập tranh “Houei” tại tầng 3, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng (số 78 Lê Duẩn, TP. Đà Nẵng).

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT