Hoạt động của ngành

Đánh thức tiềm năng du lịch ở Thuận Châu – Sơn La

Cập nhật: 16/12/2019 15:38:17
Số lần đọc: 1031
Thuận Châu có nhiều tiểu vùng khí hậu, cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp gắn với các di tích lịch sử, nét văn hoá truyền thống của các dân tộc. Những tiềm năng lợi thế đó đã và đang được huyện Thuận Châu đánh thức để phát triển du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Địa điểm thu hút du khách lớn nhất hiện nay của huyện Thuận Châu là đèo Pha Đin. Nằm cách thị trấn Thuận Châu chừng 20 km theo hướng đi Điện Biên, đèo Pha Đin nằm ở độ cao hơn 1.000 mét so với mực nước biển, là một trong “tứ đại đỉnh đèo” vùng Tây Bắc với vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng. Đặc biệt hơn, nơi đây còn gắn liền với chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử năm 1954 - là tuyến giao thông huyết mạch tiếp vận vũ khí, đạn dược, lương thực, thực phẩm cho chiến trường, cũng bởi sự kết hợp giữa yếu tố lịch sử và điều kiện tự nhiên thuận lợi đã tạo thêm sức hút cho du lịch nơi đây phát triển mạnh mẽ. Nhận thấy tiềm năng phát triển du lịch trên đèo Pha Đin, huyện Thuận Châu đã khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch nơi đây. Điểm nhấn đối với du khách khi đến với Pha Đin chính là khu du lịch “Pha Đin top” của HTX Du lịch Pha Đin, với quy mô gần 30 ha, gồm rừng sinh thái, vườn hoa, khu tâm linh... được đầu tư xây dựng độc đáo để đáp ứng nhu cầu của du khách.

Theo đánh giá của một số hãng lữ hành, Thuận Châu rất có tiềm năng về du lịch trải nghiệm, có thể phát triển loại hình du lịch này tại cụm các xã vùng cao. Không chỉ là miền đất trong lành, nơi này còn được thiên nhiên ưu đãi về cảnh sắc, những cung đường chìm trong sương mù, mây núi cùng những cánh rừng nguyên sinh hay nương lúa trải dài trên các triền đồi sẽ giúp du khách mãn nhãn.

Ông Nguyễn Thanh Mai, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Thuận Châu, cho biết: Tính đến nay, toàn huyện có 12 cơ sở lưu trú du lịch với 115 phòng, các cơ sở lưu trú được duy trì hoạt động thường xuyên, trang thiết bị được nâng cấp, chất lượng phục vụ ngày càng được nâng cao; huyện có 25 nhà hàng ăn uống, 143 cơ sở dịch vụ ăn uống đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất và an toàn vệ sinh thực phẩm. Lượng du khách lưu trú trong năm 2019 trên địa bàn huyện đạt trên 4.500 lượt người. Phòng đã tham mưu với UBND huyện chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức các chương trình quảng bá, giới thiệu du lịch để thu hút du khách và các nhà đầu tư, tạo đột phá trong việc nâng cao nhận thức của xã hội vể phát triển du lịch, bảo vệ môi trường.

Tiềm năng rất lớn, tuy nhiên ngành du lịch của huyện Thuận Châu mới chỉ bắt đầu phát triển. Để đánh thức tiềm năng du lịch huyện Thuận Châu, việc đầu tiên là sớm hoàn thành quy hoạch cụ thể làm cơ sở kêu gọi đầu tư. Cùng với đó, cần có sự tuyên truyền, quảng bá tới du khách trong và ngoài tỉnh biết tới các điểm đến du lịch trên địa bàn Thuận Châu, như: Mái đá bản Mòn, xã Thôm Mòn, di tích lịch sử Kỳ đài Thuận Châu, hồ Lái Bay, di tích kiến trúc nghệ thuật tháp Mường Bám, Khu du kích Long Hẹ, du lịch sinh thái cửa rừng, cửa gió ở xã Co Mạ hay là du lịch lòng hồ ở xã Liệp Tè... Có thể xây dựng một vài điểm đến mẫu để công tác xúc tiến du lịch thêm phần hiệu quả. Ngoài ra, cũng cần có cơ chế chính sách ưu đãi, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào các điểm trên. Cần nâng cao nhận thức của người dân về việc làm du lịch, tạo điều kiện, khuyến khích, hướng dẫn họ tham gia vào cung cấp các dịch vụ đáp ứng nhu cầu của du khách nhưng vẫn phải giữ được bản sắc văn hóa truyền thống. Khi đã có các điều kiện thuận lợi cho khai thác, phát triển du lịch, chắc chắn các tiềm năng du lịch của huyện sẽ được “đánh thức” phát huy vai trò, vị trí của ngành công nghiệp không khói.

Hiện nay, huyện Thuận Châu đang thực hiện lập Đề án phát triển du lịch Thuận Châu giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến 2030 và kế hoạch phát triển du lịch đèo Pha Đin. Tin tưởng rằng, với sự quan tâm của huyện cùng sự chung tay của các doanh nghiệp, người dân, du lịch Thuận Châu sẽ ngày càng phát triển xứng tầm với tiềm năng./.


 

Nguồn: baosonla.org.vn

Cùng chuyên mục