Hoạt động của ngành

Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù đường sông ở Cần Thơ

Cập nhật: 13/12/2019 13:41:55
Số lần đọc: 957
Nằm ở trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Cần Thơ được biết đến như là một “đô thị miền sông nước” điển hình. Gần đây, Cần Thơ đã và đang đầu tư cho những sản phẩm chuyên biệt để bứt khỏi sự trùng lặp sản phẩm với các địa phương khác trong vùng.


Chợ nổi Cái Răng là một chợ đầu mối nông sản nổi tiếng ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Nguồn: Báo Ảnh Việt Nam)

Một trong những sản phẩm được xác định là du lịch đường sông với những địa danh đã làm nên tên tuổi như bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng, chợ nổi Phong Điền...

Thành phố Cần Thơ nằm dọc con sông Hậu, kéo dài 55km - là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch đường sông. Không chỉ nổi tiếng với chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ còn được biết đến với nhiều địa danh nổi tiếng khác như chợ nổi Phong Điền, bến Ninh Kiều, chợ cổ Cần Thơ, Thiền viện Trúc Lâm phương Nam, đình Bình Thủy, cầu Cần Thơ, chùa Ông, mộ thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa...

Suốt dọc chiều dài con sông còn có rất nhiều vườn sinh thái như Làng du lịch Mỹ Khánh, cồn Sơn, rạch Chuối... mà du khách có thể ghé thăm và thưởng thức những loại trái cây phong phú.

Đấy chính là những điều kiện thuận lợi để Cần Thơ có thể phát triển thành các sản phẩm chuyên biệt, thu hút du khách bằng sự hấp dẫn, độc đáo của mình.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ Nguyễn Minh Tuấn cho biết Cần Thơ đã và đang đưa vào khai thác tuyến du lịch đường sông xuất phát từ bến Ninh Kiều đến các điểm du lịch, vườn trái cây, trong đó phổ biến nhất là 2 tuyến chính: Tuyến Ninh Kiều-Cái Răng-Phong Điền được nhiều công ty du lịch lữ hành khai thác tốt, sản phẩm tương đối đa dạng. Tuyến thứ hai là Ninh Kiều-Bình Thủy.

Mới đây, tối 11/12, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Liên doanh Victoria Mekong Cruises tổ chức Lễ khai trương Du thuyền Victoria Mekong tại cảng Cái Cui (quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ).

Đây là một trong những du thuyền cao cấp 4 sao đầu tiên xuất phát từ Cần Thơ, đưa du khách đến Thủ đô Phnom Penh (Campuchia) trên một hải trình dài 3 đến 4 đêm.

Theo đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Liên doanh Victoria Mekong Cruises, du thuyền Victoria Mekong cao 4 tầng, dài 76,8m và rộng 13,2m với sức chứa khoảng 70 hành khách.

Tàu có 33 cabin thường rộng 25m2 và 2 cabin VIP rộng 45m2, cùng một nhà hàng có tầm nhìn 360 độ. Các khu vực giải trí và thư giãn như cửa hàng mua sắm, spa, thư viện, phòng chiếu phim được phân bố khắp con thuyền.

Trên du thuyền, du khách còn có thể trải nghiệm nhiều hoạt động như tham gia các lớp học pha chế-ẩm thực; thưởng thức các màn trình diễn âm nhạc Khmer và âm nhạc dân gian khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Với các hoạt động trên bờ, du khách sẽ được đi tham quan các địa danh nổi tiếng như Chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ; thăm các làng nghề truyền thống trên cù lao Ông Hổ; tham quan tìm hiểu về sự giao thoa văn hóa Việt, Trung, Khmer và Chăm ở An Giang; gặp gỡ và lắng nghe những câu chuyện thú vị của người dân bản xứ về lịch sử của vùng đất Tây Nam Bộ.

Điều này được kỳ vọng sẽ đem đến cho du khách những trải nghiệm thú vị, chân thật cả từ trên du thuyền lẫn đất liền.

Việc chọn Cần Thơ làm điểm bến chính cho du thuyền Victoria Mekong thay vì Cái Bè (Tiền Giang) như nhiều chủ tàu đường sông khác đang làm, nằm trong chiến lược dài hạn của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Liên doanh Victoria Mekong Cruises là sẽ phát triển Cần Thơ thành trung tâm du lịch đường sông, nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long với Campuchia.

Phần lớn lượng khách đi trên du thuyền này sẽ là du khách quốc tế đến từ hai đối tác góp vốn thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn Liên doanh Victoria Mekong Cruises là Tập đoàn Thiên Minh và Wendy We Tours, một tập đoàn du lịch lớn của Anh.

Năm 2015, Cần Thơ từng vinh dự được trang Mysterious World ca ngợi là một trong những thành phố có kênh đào đẹp nhất thế giới với chợ nổi và cảnh giao thương tấp nập. Tháng 11/2018, thành phố bên sông này lại được trang Earthnworld - tạp chí chuyên chia sẻ về những danh thắng, cảnh đẹp tự nhiên trên thế giới bình chọn là 1 trong 10 thành phố kênh đào đẹp nhất thế giới.

Tháng 8/2019, một lần nữa, Cần Thơ lại được trang chia sẻ ảnh trực tuyến Getty Images đưa vào danh sách 15 thành phố kênh đào đẹp nhất thế giới, cùng với những địa danh nổi tiếng như Venice (Ý), St. Petersburg (Nga), Amsterdam (Hà Lan), Birmingham (Anh).

Hiện nay, thời gian lưu trú của du khách tại Cần Thơ chủ yếu chỉ từ 1-2 ngày. Số lượng khách lưu trú từ 3 ngày trở lên rất ít do thiếu các hoạt động về đêm. Các điểm du lịch vẫn thiếu tính hấp dẫn...

Thực tế trên đòi hỏi ngành Du lịch thành phố Cần Thơ phải có sản phẩm đặc thù cùng với sự đa dạng hóa các hoạt động để kéo dài thời gian lưu trú của du khách.

Do đó, Cần Thơ ưu tiên phát triển hai sản phẩm du lịch đặc thù là du lịch đường sông và du lịch MICE thông qua việc triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch đặc thù thành phố Cần Thơ giai đoạn 2018 - 2020, tầm nhìn 2030”.

Cần Thơ đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ trong việc xây dựng sản phẩm du lịch đường sông như huy động các đơn vị, chủ tàu tham gia xây dựng, khai thác tuyến du lịch đường sông; nâng cao số lượng và chất lượng các tàu phục vụ du lịch; mở lớp bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng ứng xử cho đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên, người điều khiển phương tiện vận chuyển khách du lịch; tuyên truyền, nâng cao ý thức của cộng đồng dân cư sống ven sông trong việc giữ gìn cảnh quan, vệ sinh môi trường; vận động các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch bố trí thùng rác, xây dựng điểm đến xanh-sạch-đẹp; cải thiện tình trạng ô nhiễm của hệ thống kênh rạch; kiểm tra, xử phạt các hành vi xả rác trên sông, tại các bến tàu, nhà chờ đón khách./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục