Non nước Việt Nam

Đẩy mạnh thông tin đối ngoại trong phát triển du lịch thông qua các hoạt động văn hóa, lễ hội

Cập nhật: 12/08/2024 14:11:41
Số lần đọc: 494
Với quan điểm “Hỗ trợ - Thúc đẩy - Kết nối”, trong những năm qua, huyện Mù Cang Chải rất chú trọng công tác thông tin đối ngoại trong phát triển du lịch thông qua các hoạt động văn hóa, lễ hội góp phần xây dựng và quảng bá hình ảnh về miền đất và con người, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Yên Bái nói chung và huyện Mù Cang Chải nói riêng đến với bạn bè trong nước và quốc tế.


Ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải được báo chí quốc tế vinh danh đẹp nhất thế giới (Ảnh: Báo Yên Bái)

Có thể nói, năm 2023, công tác thông tin đối ngoại đã được huyện Mù Cang Chải quan tâm và triển khai, tích cực, đồng bồ, toàn diện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú thông qua các hoạt động văn hóa, lễ hội đã góp phần quan trọng thu hút trên 365.000 lượt khách du lịch, đem lại doanh thu từ du lịch đạt gần 356 tỷ đồng.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tiềm năng, lợi thế của Mù Cang Chải đến với bạn bè trong nước, quốc tế và được nhận định, đánh giá khá nổi bật với nhiều điểm đặc sắc, độc đáo, mang sắc thái riêng biệt như: Đèo Khau Phạ không chỉ được mệnh danh là “Tứ đại đỉnh đèo” có độ dài và quanh co bậc nhất Miền Bắc và được đánh giá là 1 trong 4 điểm bay đẹp nhất cả nước và 1 trong 10 điểm bay đẹp nhất của thế giới; hay một tiềm năng vượt trội, trở thành biểu tưởng, niềm tự hào, thương hiệu của Mù Cang Chải đó chính là Danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang, được nhiều Tạp chí du lịch thế giới, các trang web về du lịch như Seve Travel xếp hạng “là 1 trong 7 kỳ quan Ruộng bậc thang hùng vĩ nhất thế giới”. Các kênh truyền CNBC - Kênh truyền hình tin tức đầu tư tài chính và du lịch cao cấp nhất thế giới của Hoa Kỳ có bài viết “Mù Cang Chải như một viên ngọc nằm sâu trong các thung lũng được bồi đắp bởi sông Hồng, với nhiều ngôi làng trên núi hòa mình cùng những cánh đồng ruộng bậc thang”. Hay trang When On Farth (tạp chí du lịch nước ngoài) nhận xét: “Mù Cang Chải (Việt Nam) là địa điểm không thể bỏ qua khi nhắc đến những cánh đồng lúa châu Á nằm uốn lượn mình trên những sườn đồi xanh như nhung. Sau nhiều thế kỷ canh tác cẩn thận, nơi đây đã hình thành nên những ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới”…

Mù Cang Chải còn biết đến là một địa phương có tới 03 Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia đó là “Lễ mừng cơm mới của người Mông huyện Mù Cang Chải”, “Nghệ thuật trình diễn Khèn Mông và Nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của người Mông huyện Mù Cang Chải, huyện Trạm tấu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái”. 01 Di tích Lịch sử cấp quốc gia nơi thành lập đội du kích Khau Phạ. Ngoài ra còn có 39 di sản vật thể và 142 văn hóa phi vật thể đã được lập danh mục kiểm kê.

Trong những năm gầy đây,  huyện Mù Cang Chải đã tang cường tuyên truyền các hoạt động lễ hội, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các sự kiện chính trị của đất nước, của tỉnh và của địa phương. Trong đó nổi bật là các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân; du lịch “Mùa nước đổ”; Tết độc lập (02/9); du lịch “Mùa Vàng” khám phá Danh lam thắng cảnh Ruộng bậc thang; lễ hội “Mừng cơm mới”, lễ hội “Giã bánh Giầy”, lễ hội “hoa Tớ Dầy”, lễ hội “hoa Sơn Tra… Thông qua các lễ hội đã góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh miền đất và con người Mù Cang Chải.

Đặc biệt, trong năm 2023, nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội “Mùa vàng”, đã tổ chức thành công giải chạy Marathon “ Mu Cang Chai Ul Tra Trall” thu hút trên 1.200 vận động viên trong nước và quốc tế; giải chạy được gắn với các hoạt động trình diễn trang phục, giao lưu văn hóa Công ty TNHH Miinuma Nhật Bản (tại Việt Nam) với các hoạt động trình diễn trang phục dân tộc Mông Mù Cang Chải; thưởng thức ẩm thực, cùng tạo các sản phẩm du lịch, đồ lưu niệm, giao lưu văn nghệ. Đây là sự kiện văn hóa nằm trong khuôn khổ chào mừng kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản. Đồng thời tổ chức Jica Nhật Bản tại Việt Nam thông qua 02 nhiệm kỳ liên tục (2021 - 2023; 2023 - 2025) cử 02 tình nguyện viên của Jica làm việc tại huyện về lĩnh vực du lịch cộng đồng. Đây là kênh thông tin đối ngoại tích cực góp phần quảng bá, giới thiệu về miền đất và con người Yên Bái nói chung và huyện Mù Cang Chải nói riêng không chỉ với nước Nhật Bản mà còn lan tỏa trong cộng đồng quốc tế.

Bên cạnh đó, huyện Mù Cang Chải còn đẩy mạnh tuyên truyền chương trình liên kết, hợp tác phát triển vùng giữa 05 huyện gồm: huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái) với huyện Bắc Yên, Mường La (tỉnh Sơn La). Ngày 23/12/2023, tại huyện Mù Cang Chải đã tổ chức sơ kết 01 năm thực hiện ký kết chương trình liên kết, hợp tác trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, du lịch gắn với bảo tồn văn hóa giữa 5 huyện.

Múa khèn là nét văn hóa đặc sắc thu hút sự quan tâm của nhiều du khách khi đến Mù Cang Chải (Ảnh: Thanh Thủy)

Gần đây nhất, vào đầu năm 2024, Ban Thường vụ Huyện ủy Mù Cang Chải cùng với Ban Thường vụ Thị ủy Sa Pa, tổ chức hội nghị triển khai chương trình ký kết, liên kết, hợp tác phát triển với 05 nội dung chú trọng công tác bảo tồn phát huy giá trị bản sắc văn hóa; phát triển du lịch và mở rộng liên kết  các tour du lịch, sản phẩm du lịch; Tăng cường hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm về đào tạo nguồn nhân lực du lịch, đào tạo và nâng cao trình độ cán bộ, nhân viên của ngành du lịch, dịch vụ;  xúc tiến thương mại, phát triển thương mại điện tử …

Có thể khẳng định, năm 2023 là năm du lịch Mù Cang Chải đầy khởi sắc, với những kết quả đáng ghi nhận, đã tổ chức ra mắt 22/18 sản phẩm du lịch, hỗ trợ du lịch mới, góp phần thu hút trên 365.000 lượt khách du lịch (trong đó có trên 3000 lượt khách du lịch là người nước ngoài, chủ yếu người Pháp, Anh, Thái Lan, Hàn Quốc), đem lại doanh thu từ du lịch đạt gần 360 tỷ đồng. Việc hợp tác, liên kết vùng với cùng chung quan điểm lấy tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương làm “điểm tựa” để thúc đẩy phát triển du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu nền kinh tế. Đây vừa là cơ hội, thúc đẩy phát triển du lịch đầy tiềm năng, mà còn là hoạt động thông tin đối ngoại để quảng bá, giới thiệu về đất và con người tỉnh Yên Bái và huyện Mù Cang Chải với bạn bè trong nước và quốc tế.

Với những kết quả đạt được, đây là tiền đề quan trọng để Mù Cang Chải tiếp tục lan toả, chia sẻ thông tin tích cực, hình ảnh đẹp về miền đất và con người Yên Bái nói chung, huyện Mù Cang Chải nói riêng, góp phần xây dựng Mù Cang Chải trở thành huyện du lịch - Là điểm đến “bản sắc, an toàn, thân thiện./.

Khánh Lan - Thanh Thủy

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT